Định hướng cách ăn mặc cho con

Từ chuyện "thiếu vải" của "sao"

Gợi cảm là yếu tố mà bất cứ côgái nào cũng ít nhiều quan tâm khi tạo ra phong cách cho mình. Nhưng hở thế nàocho đẹp, cho gợi cảm thì không phải ai cũng làm được điều đó. Và cũng vì "ăn chomình, mặc cho người" nên cách ăn mặc của mỗi người cũng ảnh hưởng rất lớn đếnnhững người xung quanh. Hiện nay, một bộ phận tuổi teen và trẻ nhỏ thích mặc"mát mẻ" chỉ vì muốn... giống thần tượng của họ.

Từ chuyện "thiếu vải" của"sao"

Không ít ca sĩ, diễn viên ngàycàng ảnh hưởng sâu rộng đến lối sống của các fan tuổi teen. Các ""sao" ăn gì,mặc gì, xài điện thoại, mũ nón, giày dép gì đều được các fan ngay lập tức "sao ybản chính". Nhiều fan nhỏ tuổi còn tự hào vì mình người giống thần tượng nhất,từ cách đi đứng, ăn nói cho đến trang phục. Việc làm theo thần tượng là điều hếtsức bình thường, không có gì đáng trách.

Điều đáng nói là thần tượng phải nhưthế nào để không làm lệch lạc lối sống của một bộ phận không nhỏ các bạn trẻhiện nay. Điểm qua nhiều sân khấu, có một thực tế là không ít các thần tượng qúalố và phản cảm trong cách ăn mặc.

Định hướng cách ăn mặc cho con
Một đại bộ phận tuổi teen và cả tuổi dưới teen thích mặc hở vì xem thần tượng trên sân khấu là mẫu lí tưởng để noi theo

Diễn viên, người mẫu, ca sĩ N.K,một "sao" đang thành công với các vai đo ni giày kiểu...lọ lem làm cả làng sốckhi lộ "hàng" gần như 100% vòng 1 trên sân khấu trong buổi đầu tiên cô ra mắtlàng nhạc Việt. Khó có thể biện minh đây là sự "vô tình" hay "tai nạn nghềnghiệp" là những cụm từ quen thuộc mà các sao thường lấy cớ khi gặp sự cố. Bởibộ đồ cô mặc lúc ấy là loại "dưới không thể kéo lên, trên không thể kéo xuống",ngắn đến mức không thể ngắn hơn.

Ngày càng nhiều ca sĩ thích khoe"hàng" bất kể đẹp hay không đẹp trên sân khấu bằng cách chọn áo, váy thật đẹp,mỏng và...không mặc nội y! Điều đáng ngại là, vào những diễn đàn tuổi teen,chuyện hở hang của ca sĩ, thần tượng được bàn tán xôm tụ hơn hẳn tất cả các mốiquan tâm khác của đời sống.

Những người làm văn hóa vẫn cònnhớ cách đây vài năm, ca sĩ H bị xử phạt khi mặc hở... 3/4 vòng một. Bài học nàyhình như không "xi nhê" gì với rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ đàn em.

Hiện nay, ngoại trừ những sânkhấu của các Đoàn, Hội khá chặt chẽ trong việc thẩm định trang phục khi lên sânkhấu thì rất nhiều sân khấu xã hội hóa thả phanh cho ca sĩ. Điều này khiến khôngít sân khấu ngày càng trở nên rẻ tiền và phản cảm.

Ở một sân khấu có lượng khách lúcnào cũng "hot" tại TP.HCM, một nam ca sĩ có thâm niên lâu năm trong làng ca nhạckhi lên hát "hãy yên lòng mẹ ơi" (ca khúc kháng chiến) lại mặc đồ bó sát, bóngbẩy đến mức không thể có bộ nào bó và bóng hơn và hồn nhiên nhảy như...tungchưởng, xoạc chân trên sân khấu. Một khán giả thuộc hàng nam thanh nữ tú khen:"bộ đồ gợi cảm qúa". Ở một góc khác, một khán giả trẻ ngao ngán lắc đầu: "Mặc bộđồ...gớm vậy mà hát bài nhạc cách mạng".

Đến 101 kiểu hở vì thích giốngthần tượng

Từ chuyện trào lưu mặc đồ thiếuvải của các thần tượng trên sân khấu đã kéo theo một đại bộ phận tuổi teen và cảtuổi dưới teen thích mặc hở vì xem thần tượng trên sân khấu là mẫu lí tưởng đểnoi theo.

Chị Khánh Văn (giáo viên mộttrường trung học phổ thông ở Q1, TP.HCM) kể, một nữ sinh mặc áo dài đến lớp màkhông mặc nội y khi bị cô giáo nhắc nhở thì em này trả lời rằng: "Cô lạc hậuqúa, ngoài đường người ta không mặc nhiều lắm. Trên sân khấu còn không mặcnữa!".

Còn người viết bài này thì từngấm ớ khi đi mua đồ tặng sinh nhật cho một bé gái. Bé nằng nặc đòi...váy hai dây.Hỏi vì sao thì cô bé 4 tuổi hồn nhiên: "Con mặc hai dây cho giống các cô ngườimẫu". Hỏi ai nói con thế thì bé cho biết mẹ nói (!?). Sau khi trả lời thì cô bérất tự nhiên chọn cho mình chiếc đầm hai dây khá mát và ngắn. Xong, cô bé hàohứng: "Bộ này rất mốt nè dì".

Định hướng cách ăn mặc cho con

Điều này có thể gây "choáng" vớinhiều người vì cháu mới 4 tuổi. Nhưng không qúa bất ngờ với tôi vì biết mẹ củaem bé thích hai dây cũng ăn mặc rất thoáng, sành điệu. Và trong tủ quần áo củabé gái này, chỉ toàn "mốt" hai dây. Có một áo dài được mẹ may cho để đi lễ hội,giỗ tết thì cũng được cách điệu có tà áo nhưng...vẫn có hai dây nốt! Sáng tạocách điệu của phụ huynh này xem ra rất khó dạy cho con gái mình hiểu nét duyêndáng của áo dài - một trang phục được xếp vào hàng quốc hồn quốc túy của dân tộcViệt.

Hiện nay, hẳn chẳng mấy ai xa lạgì với chuyện mặc hở trên đường phố và nơi công cộng. Riêng chuyện gặp tai họakhi mặc hở ngoài đường đã có không ít nhưng vẫn nhiều người không quan tâm. Vụmột cô gái bị hai thanh niên đi cùng chiều đùa ác bỏ cả tàn thuốc là vào "bàntọa" khiến nhiều người trên đường Trần Xuân Soạn, Q.7 sau khi hiểu rõ sự tìnhphẫn nộ. Tuy nhiên không ai bắt được thủ phạm vì sau một lúc hoàn hồn, khổ chủmới dám thanh minh.

Chẳng là, cô gái chân dài nhưngười mẫu, mặc áo qúa ngắn và quần thì hở tới mức...rõ cả khe mông. Hai thanhniên đi cùng có lẽ vì "ngứa con mắt bên phải..." nên tiện tay quăng tàn thuốcvừa hút xong vào đó. Và tai nạn đã xảy ra khi cô gái bị bỏng, giật mình buôngtay lái vì đau và hoảng.

Tâm lý bắt chước thần tượng

TS. Lý Thị Mai, giám đốc trungtâm Hồn Việt cho hay, tâm lí thích bắt chước thần tượng trong cách ăn mặc củacác bạn trẻ là do nhiều thanh niên chưa làm chủ được lập trường, quan điểm củamình. Vì vậy, phụ huynh ngay từ rất sớm nên giúp con cái mình có một gu thẩm mỹtrong đi đứng, ăn mặc.

"Người đẹp vì lụa" cho thấy tầmquan trọng của việc ăn mặc đối với con người. "Lụa" không chỉ là chất liệu màcần hiểu rộng ra là cách ăn mặc, văn hóa ăn mặc. Chất liệu đẹp, xịn nhưng mặc hởhang hoặc kiểu cách không hợp lí thì rất dễ gây phản cảm. Ngoài ra, có cái đẹptrên sân khấu nhưng không đẹp nếu ra đường hoặc... lên chùa.

Không ít thanh niênmặc những bộ đồ họ cho là "mốt" lên chùa, ra đường nhưng thực ra chỉ hợp trongnhững buổi tiệc hay buổi biểu diễn...Dĩ nhiên, những người xung quanh sẽ khôngnhìn nhận đó là đẹp. Những điều tưởng đơn giản như thế nhưng cũng cần học hỏi,chú ý vì nó gián tiếp thể hiện vốn văn hóa của mỗi người.

Theo Khôi Nguyên
MT&ĐS



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.