Kiêng sau sinh: Đúng và sai

Giữa trăm thứ phải kiêng sau sinh, bà đẻ nên nghe theo điều gì cho hợp lý?

Giữa trămthứ phải kiêng sau sinh, bà đẻ nên nghe theo điều gì cho hợp lý?

Ngay khi trở vềnhà sau chuyến vượt cạn, Nga (Hoàng Mai, Hà Nội) đã được mẹ chồng đón đầu vàquán triệt một danh sách dài dằng dặc những điều “kiêng kỵ”: Không được tắmtrong vòng 1 tháng, Không ăn canh trong 10 ngày đầu; Không đánh răng đểphòng “rỗng lỗ chân răng”; Không sờ vào nước lạnh kẻo lỏng gân cốt; Phải mặcáo dài tay (dù đang là mùa hè) để tránh bị nổi da gà; Không nói nhiều, hétto kẻo sau này sẽ bị nói nhịu... 

Cô thực sự bănkhoăn vì không biết nên theo kinh nghiệm dân gian này hay y học hiện đại.Bởi đúng như lời bác sỹ dặn thì cô không phải kiêng gì ngoài mắm tôm, thịtchó, cá mè.

Vậy đâu là kiêngđúng, đâu là kiêng sai đây:

Kiêng sau sinh: Đúng và sai

Giấc ngủ cực kỳ quan trọng với sức khỏe của bà mẹ sau sinh

1. Ănuống

Đúng:Thứ duy nhất mà các bà mẹ nên kiêng là các chấtkích thích như cà phê, thuốc lá, rượu, bia. Ngoài ra bà đẻ cũng nên hạn chếcác đồ ăn nhiều dầu mỡ, chua, cay.

Sai:

- Chỉ được ănnhững đồ ăn lành bụng như thịt nạc kho nghệ, thịt gà rang gừng, rau ngót,tôm... Đây là giai đoạn cơ thể người mẹ cần nhiều dưỡng chất nên cần ăn thứcăn đa dạng để hồi phục và tiết sữa.

- Hạn chế ăn canh hay uống nhiều nước. Hoàn toàn không có cơ sở khoa học vìnước không thể làm “rỗng ruột” mà ngược lại nó giúp cơ thể mẹ tiết sữa tốthơn. Một ngày bà mẹ nên bổ sung cho cơ thể tối thiểu 2,5 lít nước.

- Kiêng rau bí, cải, cần, trái cây chua... thì thật phí. Các loại rau quảnày không hề gây hại cho bà đẻ, nó giúp bạn tránh được chứng táo bón phiềnphức.

- Kiêng hải sản, cá, cua nước ngọt, thịt vịt, trứng vịt.  Những thức ăn giàudưỡng chất này rất cần thiết cho sản phụ tiết sữa, không nên tránh ăn.

2. Ngủ

Đúng:Tránh ngồi xổm hoặc ngủ trong tư thế nửa nằm nửa ngồi. Nếu bà mẹ ngồi và ngủtrong tư thế này dễ khiến tử cung bị sa hoặc lâu hồi phục hơn.

Sai:Gác chéo hai chân lên nhau. Nằm như vậy sẽ ngăn cản sản dịch thoát ra ngoài,không có lợi cho sức khỏe.

3. Tắmgội

Đúng:Tránh tắm bằng nước lạnh. Bà đẻ nên tắm bằng nướcấm, tắm nhanh từ 5-10 phút để tránh nhiễm lạnh.

Sai: Một tháng sau sinh mới được tắm. Khi không được tắm sớm, cơthể mẹ sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển và thậmchí còn lây sang con. Thông thường 3 hoặc 4 ngày sau sinh là bà đẻ có thểtắm được. 

4. Hoạtđộng

Đúng:Vận động nhẹ nhàng. Sản phụ sinh thường có thểtập thể dục nhẹ nhàng 6 tuần sau sinh. Còn người sinh mổ thì cần 6 tháng. 

Sai:Hạn chế vận động. Điều này là sai lầm vì nếu cơthể không được vận động thì khí huyết sẽ không lưu thông gây mệt mỏi.

5. Quanhệ tình dục

Đúng:Khi hết sản dịch là có thể khôi phục “chuyện ấy”. Theo y học hiện đại, chỉcần khi cơ thể đã phục hồi và sản dịch hết là người phụ nữ có thể quan hệtình dục.

Sai:Nửa năm sau khi sinh mới nên “quan hệ” vợ chồng, vì cho rằng lúc này cơ thểmới phục hồi hoàn toàn. 

Theo Gia đình trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.