“Những người bạn thân” của xương

Tiêu chuẩn canxi cho em bé một tuổi khoảng 800 – 1000 mg/ngày. Một cốc sữa hoặc 2 miếng pho mát cứng chỉ chứa 250 mg canxi.

Để cho bé có bộ xương khỏe và chắc, mẹ cần phải quan tâm chu đáo tới chế độ ăn uống đầy đủ của bé. Vậy bạn có biết ai là “những người bạn thân” của bộ xương chắc khỏe của bé không?

Bé khỏe, sung sức, chạy, nhảy, lớn mau như thổi. Có cảm giác mọi chuyện rất lý tưởng. Nhưng đáng tiếc không phải lúc nào cũng vậy. Có những em bé phát triển rất tốt và khỏe mạnh, nhưng vẫn thiếu canxi. Tại sao lại có chuyện này?

Lúc đầu việc thiếu canxi không có biểu hiện gì cả, chỉ với thời gian mới nhận thấy khuynh hướng dễ bị gãy xương cao, khó lành thì chúng ta mới phát hiện ra việc thiếu hụt canxi của cơ thể trẻ. Rất may là vấn đề này có thể dễ dàng ngăn chặn được. Chỉ cần bạn biết rõ về “những người bạn tốt” của một bộ xương khỏe là có thể giúp bé ngăn ngừa tình trạng thiếu canxi.

Sữa

Canxi - vật liệu xây dựng chính của xương, có rất nhiều trong sữa. Vì vậy, bạn nên cố gắng cho bé uống sữa hàng ngày, nhưng với điều kiện bé không có dị ứng với sữa bò. Bạn có thể cho bé uống sữa, có thể chế biến những món ăn từ sữa như cháo sữa, bánh tráng miệng, coctail. Nếu bị dị ứng sữa bò hãy tư vấn bác sĩ nhi hoặc bác sĩ về các bệnh dị ứng. Bác sĩ sẽ chỉ bảo có thể thay sữa bò bằng sữa dê hoặc sữa đậu nành.

Sữa chua

Nếu sữa tươi ở dạng nào cũng gây dị ứng cho bé thì giải pháp tốt nhất là: các loại sữa chua. Trong sữa chua, yaourt, pho mát tươi, lượng canxi không ít hơn trong sữa tươi tý nào cả. Pho mát cứng cũng là nguồn canxi giàu có, nhưng chứa nhiều muối, vì vậy không nên lạm dụng nó. Không nên cho bé ăn loại pho mát tươi có sôcôla. Nó vừa có nhiều đường, hơn nữa hay gây dị ứng.

Cua biển và cá

Để cơ thể bé nhận đủ canxi, cố gắng thêm vào thực đơn của bé từ 2 tuổi các món cua biển, cá, nhất là những loại cá ăn được cả xương (hầm nhừ), từng ít một. Chính trong xương cá chứa rất nhiều canxi. Cá rất có ích cho hệ xương vì chứa nhiều vitamin D. Mà vitamin D cần thiết để cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Canxi có cả trong cá biển cả trong cá sông. Nếu bé của bạn không bị dị ứng cá, nên cho bé ăn những món cá từ 10 – 11 tháng tuổi.

Thường bé không nhận được lượng vitamin đầy đủ từ đồ ăn, vì vậy nên cho bé uống thêm vitamin D dạng lỏng (nhất thiết phải tư vấn bác sĩ trước khi quyết định bổ sung vitamin D cho bé). Việc đi dạo chơi ngoài trời rất quan trọng, vì vitamin D tổng hợp lại trong cơ thể dưới tác động của những tia nắng mặt trời.

Rau và đồ ngọt

Canxi có khá nhiều trong các loại rau (cải chíp, súp lơ xanh..), hạt hướng dương, hạt dẻ, lòng đỏ trứng, đậu nành. Nhưng có một vấn đề là cơ thể hấp thụ canxi chứa trong thực vật kém hơn. Chất xơ và axit oxalic (có trong hạnh nhân, rau…) hạn chế khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Kết quả là cơ thể chỉ hấp thụ khoảng 20% canxi trong rau quả hạt, 80% từ các sản phẩm sữa. Các loại hạt dẻ và hạnh nhân nên cho bé từ 3 tuổi sử dụng.

Những tia nắng mặt trời

Để tăng sự hấp thụ canxi, cần đảm bảo cho cơ thể bé đủ lượng vitamin D. Khả năng thu nhận vitamin D qua thức ăn rất ít mà chủ yếu do cơ thể tự tổng hợp từ ánh nắng mặt trời. Do vậy, tắm nắng là điều kiện bắt buộc để trẻ có khả năng thu nhận vitamin D cao. Không nên lạm dụng các loại kem chống nắng mà có thể cản trở việc tạo ra lượng vitamin D cần thiết. Thời gian tắm nắng tăng dần theo độ tuổi; từ vài phút (lúc trẻ 2 – 3 tuần tuổi) đến nửa giờ (khi trẻ 3 – 4 tháng tuổi) và tiến tới một tiếng/ngày. Tốt nhất là tắm nắng trước 9 giờ sáng, tránh gió lộng.

Hoạt động nhiều

Thiếu hoạt động tích cực cơ thể trẻ không thể phát triển khỏe mạnh và toàn diện được. Vì vậy cố gắng cho bé chơi những trò chơi hoạt động tích cực. Hãy để bé chạy, nhảy, đi xe đạp, leo thang hay cầu trượt (trong sân chơi trẻ em) dĩ nhiên dưới sự giám sát của bố mẹ. Nếu ngoài trời mưa, lạnh bạn nên cho bé hoạt động trong nhà. Có thể chơi đuổi bắt, ném bóng, thi chạy hoặc đơn giản nhảy trên đi văng. Các trò chơi này tác động tốt tới phát triển thể lực của bé, làm cho tâm trạng bé sảng khoái hơn.

Những kẻ thù của canxi

Chất đạm: Chất đạm có ích cho cơ thể nhưng khi thừa thì lại rất nguy hiểm. Chất đạm động vật dư thừa đặc biệt có hại cho xương, vì nó làm cho quá trình hấp thụ canxi phức tạp hơn. Đừng cho bé ăn thịt nhiều lần trong ngày, đặc biệt tránh các loại thịt hun khói và xúc xích.

Phốt pho: Khi phốt pho quá nhiều, nó sẽ “đuổi” canxi ra khỏi cơ thể. Vì vậy, đừng cho bé uống các loại nước có ga, không nên cho ăn các loại thịt hun khói, xúc xích, bánh kem và bánh ngọt vì khi trong quá trình sản xuất những loại thực phẩm này người ta thường cho chất bảo quản chứa phốt pho.

Muối: Chính là kẻ thù không đội trời chung của canxi. Nên hạn chế tối đa việc cho bé ăn khoai tây rán, bim bim, gà rán và các đồ ăn kiểu “fast food” (đồ ăn nhanh) vì chúng chứa rất nhiều muối gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Theo Thiên Nga



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.