Nói với con về... sex

Cha mẹ cần trao đổi cởi mở với con để tránh chúng... "đi quàng vào bụi rậm”.

Cha mẹ cần trao đổi cởi mở với conđể tránh chúng... "đi quàng vào bụi rậm”.

Xem cảnh “nóng” trên tivi, trẻ chỉ thấy các đôiyêu nhau lãng mạn, mà chẳng nghe ai nhắc dùng bao cao su. Tương tự, những gìtrẻ thu được từ tivi hay Internet thường thiếu thực tế. Vì thế, cha mẹ cầntrao đổi cởi mở với con để tránh chúng “đi quàng vào bụi rậm”.
  
Dưới đây là một vài lời khuyên cho các bậc chamẹ khi muốn trao đổi với trẻ về vấn đề giới tính hay tình dục. Các chuyêngia chia sẻ:

Không chỉ là “nóichuyện”

Cha mẹ hãy đảm bảo rằng bạn đã có hàng loạt các cuộc trao đổi với con. Banđầu có thể trẻ sẽ thấy khó xử, không thoải mái với các câu hỏi của bạn, vìthế hãy chắc chắn rằng bạn đã trở đi trở lại chủ đề này và luôn mở rộng lòngvới trẻ.

- Hãy bắt đầu khi trẻ còn nhỏ và nói về sự thay đổi cơ thể của trẻ khi có cơhội thuận tiện. Luôn nhớ giữ cho các cuộc trò chuyện hợp với lứa tuổi củatrẻ.

- Trẻ rất thích khám phá, tự tìm hiểu trên Internet. Vì thế hãy chắc chắnrằng bạn đã hỏi chúng xem chúng biết những gì rồi và chỉnh sửa lại nếu thôngtin sai lệch.

- Nói chuyện với trẻ về giới tính và tình dục ngay từ khi trẻ ý thức được“vấn đề”. Nhưng đừng lo nếu bạn bắt đầu muộn hơn. Không bao giờ là quá muộncả! Chỉ có điều đừng cố nhồi nhét mọi thứ cùng lúc. Điều quan trọng là bạncởi mở với trẻ và luôn sẵn sàng mỗi khi trẻ muốn nói.
Nói với con về... sex
Ảnh minh họa

Các bước cơ bản tròchuyện với trẻ về sex

Bước 1

Thừa nhận thắc mắc của trẻ và hỏi: Tại sao con lại đặt ra vấn đề này? Bạn cóthể nói câu đại loại như “Đó thật là một câu hỏi thú vị. Tại sao hôm nay conlại nói đến điều đó? Tại sao con hỏi bố (mẹ) điều đó vào hôm nay?”.

Phụ huynh cũng đừng vội kết luận: Liệu có điều gì bất thường sau câu hỏi củacon. Một bé gái có thể hỏi về việc mang thai dù bé chưa hề hiểu gì về chuyện“bầu bí”! Một bé trai có thể thắc mắc về bao cao su, dù chưa hề có ý địnhquan hệ tình dục.

Bước 2

Hãy hỏi: “Con nghĩ gì về vấn đề này?”. Để tìm ra sự thật sau nghi vấn củatrẻ, bạn có thể hỏi: “Con nghe được gì về chuyện này rồi?” “Con nghĩ gì vềđiều đó?”, hoặc “Con có thể nói cho mẹ biết con thực sự biết gì về điềuđó?”.

Bước 3

Trả lời câu hỏi một cách thành thật, dựa trên quan điểm của bạn. Điều rấtquan trọng là phải tạo được sự tin cậy của trẻ khi nói chuyện với chúng vềsex, vì thế trẻ sẽ cảm thấy thoải mái khi tiếp cận đến các quan niệm và câuhỏi của cha mẹ. Hãy trả lời tùy theo lứa tuổi của trẻ. Trẻ trước dậy thì cóthể cần những câu trả lời đơn giản hơn, cụ thể hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần nói với trẻ về những niềm tin và giá trị của chúng,đồng thời để hiểu rõ chúng hơn. Bạn có thể nói với đứa con ở độ tuổi thiếuniên: “Bố không tin rằng ai đó được phép cưỡng bức người khác quan hệ tìnhdục, dù là họ yêu nhau đi nữa. Con có đồng ý thế không?”.

Bước 4

Hỏi trẻ xem chúng đã hiểu câu trả lời chưa? Dùng câu: “Chừng đó đã đủ trảlời cho câu hỏi của con chưa?”. Hãy bảo trẻ kể lại những gì chúng nghe được.Nhờ đó, bạn sẽ biết trẻ nắm được phần nào trong những lần trao đổi trướcđây.

Nỗi... sợ hãi củangười lớn

Không biết câu trảlời!

Nhiều bậc cha mẹ không được dạy hoặc không trang bị các kiến thức về sex vàgiới tính- Điều mà đáng lẽ chúng ta nên biết tất cả các câu trả lời. Nhưngnếu trẻ hỏi điều gì đó mà chúng ta không biết, chúng ta có thể nói đơn giảnrằng: “Bố (mẹ) chưa kịp tìm hiểu. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé”.

Cảm thấy bối rối

 Điều này rất thường xảy ra. Cách tốt nhất để đối phó với tình huống này làthú nhận cảm giác thực - cha mẹ có thể nói đơn giản: “Bố (mẹ) có một chútkhông thoải mái lắm về cuộc trò chuyện này và con cũng có thể như vậy. Điềuđó cũng bình thường cho cả hai chúng ta - hoàn toàn bình thường”.

Sợ sẽ khuyến khíchtrẻ thử nghiệm sex

Có một nỗi sợ rằng việc cung cấp thông tin về sex gây hại cho trẻ và nó sẽdẫn trẻ đến việc thử nghiệm sex. Thực tế là trẻ sẽ không dễ dàng quan hệtình dục nếu chúng ta nói về điều đó. Trẻ còn dễ sa chân vào chuyện này hơnnếu chúng ta lờ tịt vấn đề này đi.

Sợ rằng có nói vớitrẻ cũng chẳng có tác dụng gì

Thực tế, trẻ vị thành niên đặt cha mẹ đứng đầu trong danh sách ảnh hưởng,khi nói về thái độ và hành vi với sex.
 
 
Theo T.An
GĐXH


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.