pH da quan trọng thế nào với trẻ sơ sinh?

Việc duy trì độ cân bằng pH sinh lý da rất cần thiết, đặc biệt là khi chăm sóc da cho trẻ nhỏ. Điều này, không chỉ giúp làn da bé khoẻ mạnh mà bên cạnh đó còn giúp phòng ngừa một số bệnh về da cho bé.

Việc duy trì độ cân bằng pHsinh lý da rất cần thiết, đặc biệt là khi chăm sóc da cho trẻ nhỏ. Điều này,không chỉ giúp làn da bé khoẻ mạnh mà bên cạnh đó còn giúp phòng ngừa một sốbệnh về da cho bé.

Mẹ cần hiểu gì về pH sinhlý da của trẻ?

Như chúng ta đã biết, cấu tạobình thường của da gồm có: lớp thượng bì, lớp bì và lớp hạ bì. Lớp thượng bìbên ngoài tiếp xúc với môi trường có chức năng bảo vệ da chống lại các tácnhân có hại của môi trường như: hoá chất, chất bẩn, vi khuẩn, tia cực tím…Lớp bì gồm tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn tạo nên đặc tính sinh lý bảo vệ da,các dây thần kinh cảm giác, mạch máu nuôi dưỡng làn da. Lớp hạ bì gồm: mômỡ, mạch máu thần kinh lớn.

pH da quan trọng thế nào với trẻ sơ sinh?

Việc duy trì độ cân bằng pH sinh lý da rất cần thiết, đặc biệt là khi chăm sóc da cho trẻ nhỏ

Ở trẻ nhỏ, do cấu trúc vàchức năng của da chưa hoàn thiện nên “hàng rào” bảo vệ da rất kém, da trẻ dễbị nhiễm trùng, tổn thương và đồng thời cũng dễ mất cân bằng pH.

Bình thường pH sinh lý da cótính axit nhẹ, giúp ức chế vi khuẩn gây bệnh và duy trì sự sừng hoá bìnhthường của da.

Tuy nhiên, các nghiên cứu ykhoa cũng cho thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa pH da và sự xuất hiện cácbệnh lý về da. Nếu sự cân bằng pH da bị phá vỡ, làm pH da tăng cao, sẽ kéotheo các bệnh về da cũng tăng (chẳng hạn pH da ở mức 6: trẻ có thể bị chốcđầu, viêm da mủ, ở mức 7: xuất hiện bệnh chàm, ở mức 8: gây ngứa hậu môn,mức 9: gây hăm kẽ). Ngược lại, nếu pH da ở mức trung bình 5,2 thì các vikhuẩn gây bệnh về da nói trên đều bị tiêu diệt hoàn toàn. Điều này giảithích vì sao việc duy trì pH da bình thường lại có ý nghĩa quan trọng nhưvậy bởi nó có thể giúp phòng ngừa được các bệnh nhiễm khuẩn trên da.

Cân bằng pH sinh lý da chobé như thế nào?

pH sinh lý của da có tínhacid (= 5,2) là nhờ 4 yếu tố sau: carbonic anhydrase, acid béo tự do, aminoacid, lactic acid. Trong đó, acid lactic đóng vai trò quan trọng nhất (tạo50% độ acid của da).

Tuy da trẻ em có độ pH tươngtự như da người lớn nhưng do làn da của trẻ rất mỏng manh, dễ bị kích thích,nhiễm trùng, cho nên việc chăm sóc vệ sinh da cũng đặc biệt hơn nhiều, vừađòi hỏi phù hợp với sinh lý làn da nhạy cảm của bé, vừa đảm bảo duy trì pHacid tự nhiên của da.

Theo khuyến cáo của cácchuyên gia, khi tắm rửa vệ sinh da cho trẻ sơ sinh, tốt nhất chúng ta khôngnên dùng xà phòng thông thường mà thay vào đó hãy lựa chọn loại sữa tắm dànhriêng cho bé, có tính acid nhẹ, sẽ giúp tái tạo và duy trì pH da, rửa sạchchất bẩn, không làm khô da và cũng không chứa các thành phần gây kích ứng.Bên cạnh đó, còn giúp bảo vệ các thành phần tự nhiên của da.

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy,những loại sữa tắm có chứa hai thành phần Acid lactic và Lactoserum rấtthích hợp cho da bé vì hội tụ nhiều ưu điểm có lợi cho làn da của trẻ sơsinh.

Acid lactic là chất tiết tựnhiên ở da có vai trò rửa sạch da, duy trì pH sinh lý da, nhờ đó da bé tránhđược những vi khuẩn gây bệnh; còn Lactoserum là chất chiết xuất từ sữa, giàuvitamin và khoáng chất, không gây dị ứng, giúp nuôi dưỡng da bé mềm mại, mịnmàng hơn.

Sự phối hợp của hai thànhphần này vừa làm tăng tác dụng của acid lactic, khôi phục và duy trì pH acidtự nhiên của da, vừa bảo vệ da bé không bị các bệnh nhiễm trùng.

Theo Phan Lynh
PNO




Nắng nóng làm món chân gà rút xương trộn chua cay mát lành
Chân gà rút xương trộn chua cay là một món ăn được khá nhiều người yêu thích, cách làm món ăn cũng không hề khó. Vì thế, để có được một món chân gà trộn chua cay vừa ngon vừa đảm bảo vệ sinh thì bạn hãy tham khảo ngay cách làm dưới đây nhé!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.