Phát hiện sớm bé bị hỏng men răng

Hỏng men răng, dẫn tới sâu răng có thể xuất hiện ở bé 612 tháng tuổi. Bốn răng ở phía trước (hai răng cửa trên, hai răng cửa dưới) dễ bị ảnh hưởng nhất. Tình trạng nặng, sẽ có những lỗ hổng trên răng, phá hủy dần dần men răng và khiến răng mục nát (bị sâu, gãy).

Hỏng men răng, dẫn tới sâurăng có thể xuất hiện ở bé 6-12 tháng tuổi. Bốn răng ở phía trước (hai răngcửa trên, hai răng cửa dưới) dễ bị ảnh hưởng nhất. Tình trạng nặng, sẽ cónhững lỗ hổng trên răng, phá hủy dần dần men răng và khiến răng mục nát (bịsâu, gãy).

Hỏng men răng sớm có thể dobú bình không đúng cách.

Phát hiện sớm bé bị hỏng men răng

Nhận biết

Hỏng men răng ở bé nhũ nhi có thể khó phát hiện. Một số triệu chứng sớm dễgây sâu răng như sau:

- Một dải mỏng, trắng mờ chạy dọc theo đường lợi (nướu) là dấu hiệu đầu tiênvà thường không bị cha mẹ phát hiện. Vi khuẩn được tìm thấy ở đây làm thayđổi mảng bám thành axit, làm đảo lộn các chất có trong men răng. Nếu khôngđược điều trị sớm, nó có thể tạo nên các lỗ trên răng.

- Những lỗ tròn màu vàng, nâuhoặc đen bám trên bề mặt răng là dấu hiệu đã tiến triển thành sâu răng.

- Răng trông giống một gốccây màu nâu, đen chứng tỏ bé đã bị sâu răng. Răng cửa trên – dưới và rănghàm dễ bị hỏng sớm nhất. Các răng khác cũng có thể bị ảnh hưởng nhưng íthoặc chậm hơn.

Bảo vệ men răng chobé

Bảo vệ men răng là cách phòng sâu răng hữu hiệu. Cho bé bú mẹ là tốt nhất vìnó giảm nguy cơ sâu răng sớm ở bé. Nếu bé bú bình, cần lưu ý:

- Rút bình sữa khỏi miệng bé ngay khi bé bú xong.

- Đổ nước đun sôi để nguội vào bình sữa nếu bé thích nhấm nháp.

- Chuyển cho bé sang uống cốc, đổ thìa từ khoảng 7-8 tháng tuổi.

- Khuyến khích bé uống nước lọc thay vì nước quả, nước ngọt khi khát.

- Không ngâm vú giả trong mật ong, đường hay chất lỏng khác.

Vệ sinh răng miệng cho bé:Ngay khi chiếc răng sữa đầu tiên xuất hiện, bạn có thể lau mặt trước – mặtsau răng cho con với một chiếc khăn mềm, sạch được cuốn vào đầu ngón tay mẹ.

Khoảng 1 tuổi, hãy đánhrăng bằng bàn chải mềm cho con nhưng chưa cần dùng kem đánh răng. Khoảng18-24 tháng tuổi, bạn có thể chọn mua kem đánh răng dành cho các bé. Mỗi lần,chỉ dùng một lượng kem bằng hạt đậu Hà Lan.

Theo Ngọc Huê
Mevabe.net



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.