Phụ huynh sốt sắng cho con đưa con đi học kì 3

“Chương trình học cũng không quá nặng nề, mỗi tuần, tôi đưa con tới nhà cô 4 buổi, 2 buổi Toán, 2 buổi Tiếng Việt. Mỗi buổi học 2 tiếng, mất  100.000 đồngbuổi. Nhưng cho con học cũng yên tâm vì cô giáo này có tiếng dạy giỏi trong trường ,” chị cho hay.

Mặc dù mới vào kìnghỉ hè, nhưng nhiều ông bố, bà mẹ đã lo lắng tìm cho con mình chỗ học thêm.

“Sốt” do tâm lý
 
Năm nay, con gái chị Na (Kim Giang, HN) lênlớp 2, chị dự định cho con về chơi với ông bà nội, ngoại trong mấy thánghè, để con có thời gian vui chơi thoải mái sau một năm học vất vả. Dựtính là thế, nhưng tuần vừa rồi, mấy phụ huynh trong lớp của bé My- congái chị gọi điện bảo: “chúng tôi tổ chức lớp học thêm tại nhà cô H (giáo viêntrường tiểu học K.G), lớp chỉ có 10 bé thôi, không nhận thêm, toàn cácbé có học lực khá trong lớp tới nhà cô bồi dưỡng, chị cũng cho cháu thamgia chứ?
Phụ huynh sốt sắng cho con đưa con đi học kì 3

Ảnh minh họa


Vấn đề đó làm chị Na suy nghĩ mấy ngày nay: “
thậttình tôi là người không thỏa hiệp với nạn học hè. Con gái tôi cũng chưabao giờ đi học hè, tuy nhiên càng học lớp cao thì chương trình càngnặng, muốn cho con ôn lại kiến thức cũ một chút, biết thêm được một chútkiến thức mới thì sang đầu năm học cháu dễ tiếp thu hơn. Hơn nữa, tôicũng sợ con... tụt hạng so với top các bạn học khá trong lớp.”

Nghĩ thế, chị đành hoãn lại kế hoạch về quê chơi củacon gái, đăng kí lớp học thêm Toán và Tiếng Việt trong hè cho con.

 “Chươngtrình học cũng không quá nặng nề, mỗi tuần, tôi đưa con tới nhà cô 4buổi, 2 buổi Toán, 2 buổi Tiếng Việt. Mỗi buổi học 2 tiếng, mất  100.000đồng/buổi. Nhưng cho con học cũng yên tâm vì cô giáo này có tiếng dạygiỏi trong trường,” chị chohay.

 
Tương tự như thế, anh Hưng (TT Thanh XuânBắc, HN) là phụ huynh của một học sinh tiểu học ở quận Thanh Xuân chobiết: “tronglớp, con tôi cũng không phải học khá, trước đó, tôi vẫn chưa nghĩ đếnchuyện cho con đi học thêm trong hè. Nhưng cậu con trai học lớp 4 mỗilần về nhà kiểm tra vở học tập, thấy điểm thấp là tôi hỏi, con mếu máonói: “mấy bạn khác đi học thêm nhà cô đều học giỏi hơn con, lần nào cácbạn cũng được điểm  cao, bạn nào cũng bảo bài dễ ợt vì cô dạy nhiều lầnrồi.” Hóa ra là thế, nên dù con trai tôi không đến nỗi học dốt vẫn khôngthể... so bì được bằng các bạn khác.”
 
Chính vì lí do đó mà anh, cùng với nhiều phụhuynh khác viết một lá đơn... tự nguyện xin cho con học thêm, hàng ngàyđưa các bé tới nhà cô giáo để học. “Thấycon người khác được học trước, con mình chưa được học chữ nào, đến đầunăm các bạn đã biết làu làu kiến thức thì con mình mới mò mẫm lại từđầu, nên tôi đành phải cho con đi học cùng các bạn.”

Mỗi buổi sáng, vợ chồng chị Linh (Bùi Xương Trạch,HN) thay nhau đưa con gái đi học. Tất cả các buổi sáng học văn hóa tạinhà cô giáo, buổi chiều anh chị lại đón con đi học thêm các môn năngkhiếu. Một phần vì vợ chồng chị đi làm cả ngày, không có thời gian đểtrông con, phần nữa vì lí do rất thực tế: “
cùngkhu phố, đứa nào bằng tuổi Vy – con gái tôi cũng đều đi học thêm, họcnăng khiếu cả. Nếu không cho con đi học, tôi sợ con thua kém các bạn. Dùmuốn con có kì nghỉ hè đúng nghĩa cũng khó, thấy người khác cho con đihọc là vợ chồng tôi lại đâm lo, lại rục rịch đăng kí cho con theo học.

Rất nhiều ông bố, bà mẹ khẳng định, dù không hề muốnthỏa hiệp với nạn học hè, ép con học quá nhiều, tuy nhiên do tâm lý thấyngười khác cho con đi học, nhiều người lo lắng con mình sẽ bị thua kémnên cũng ồ ạt đăng kí theo. Cũng  vì tâm lý “sốt sắng” đó, mà “nạn” họchè năm nào cũng tái diễn.

Đủ chiêu “lách” học hè
 
Chỉ cần tra trên mạng, cũng tìm được hàng chục địa chỉnhận dạy thêm hè cho các bé. “Cô L. giáo viên  trường tiểu học LVT nhận dạy kèm chocác bé tiểu học, luyện viết chữ đẹp, làm toán. Phòng học thoáng mát, cómáy lạnh, giáo viên được công nhận dạy giỏi nhiều năm liền. Mỗi buổi cácbé học 2  tiếng, 100.000 đồng/buổi. Bố mẹ nào có nhu cầu liên hệ theo sốđiện thoại 0912237xxx...

Chị Thanh Hương, một phụ huynh có con theo học lớp 3trường tiểu học V.Q cho hay:
“trước khi nghỉ hè, cô giáo có nhận xét bé Mai nhà tôihọc hơi kém, lại không tập trung, cô cũng hỏi tôi có cho con đi học thêmhè hay không, vì với lực học này sợ cháu sẽ chậm khi lên lớp 4. Dù khôngthích cho con đi học hè, nhưng nghe cô giáo nói tôi cũng lo. Tôi có nói:“vợ chồng em đi làm suốt, sợ không có ai đưa đón cháu đi học,” cô giáogợi ý ngay: “em cũng tổ chức lớp học hè cho vài cháu, cháu nào bố mẹcũng toàn thuê xe ôm quen chở đi đấy thôi”.

Nghe  cô giáo “gợi ý” thế, chị đành cho con đi học thêm.Lớp học trên tầng 3 nhà cô giáo, cũng tương đối mát mẻ, rộng rãi: “coinhư là gửi con luôn dịp hè,”chị tâm sự.

 
Dù cơ sở học hè của cô M (tên cô giáo) khánhỏ, và nhận dạy kèm học sinh trong hè nhiều năm liền, nhưng để chắcchắn, phụ huynh mỗi học sinh phải viết một lá đơn, xin được “bổ sungthêm kiến thức” tự nguyện ở nhà cô giáo. Những lá  đơn này được nộp chogiáo viên khi phụ huynh đăng kí cho con học.
 
Mới lạ hơn là hình thức “CLB hè cho bé” đượctổ chức, cũng thu hút đông đảo phụ huynh tham gia. “Thực chất của cácCLB hè này cũng chỉ nhằm mục đích dạy thêm. Một số thầy cô dạy giỏi cácmôn đứng ra tổ chức lớp, luyện toán, luyện chữ, tiếng Anh, bơi lội,vẽ... Nhưng cũng chỉ là hình thức... núp bóng dạy thêm mà thôi,” anhMinh (Hà Đông, HN) cho hay.
 
Tại một số trường tiểu học như Đ.T.Đ, L.Q.Đ,VU... có tổ chức các lớp tiền lớp 1, với các tên như “Câu lạc bộ tuổithơ”, “câu lạc bộ hè”, với thông báo trẻ được làm quen bước đầu với  môntiếng Việt, Toán, tiếng Anh và một số môn năng khiếu...
 
Sau khi... “tu luyện” tại các CLB này,đợt kiểm tra kiến thức đầu vào sẽ diễn ra. Con gái của bạn tôi cũng mớithi vào Đ.T.Đ, vì học trong CLB này nên cháu  vững kiến thức, và dễ dàngqua được bài kiểm tra, dù đề không phải là dễ,” một phụ huynh chobiết.
 
Cho dù việc dạy thêm, học thêm với học sinhtiểu học đã bị lên án từ nhiều năm nay, nhưng chưa kì nghỉ hè của nămhọc nào chuyện dạy, học thêm lại không trở thành đề tài “sốt” với cácphụ huynh. Nhu cầu của các phụ huynh muốn con em mình giỏi rất lớn, nêngiáo viên vẫn có thể có nhiều chiêu “lách” luật, để việc dạy thêm, họcthêm được trót lọt.

Theo PLXH
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.