Trẻ nam đang có xu hướng nữ giới hóa

Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ nam có xu hướng mang sắc thái nữ giới hóa đang ngày càng nhiều. Các bậc bố mẹ cần phát hiện sớm và có biện pháp giúp trẻ nhận thức đúng giới tính của mình.

Theo các chuyên gia tâm lý,trẻ nam có xu hướng mang sắc thái nữ giới hóa đang ngày càng nhiều. Các bậcbố mẹ cần phát hiện sớm và có biện pháp giúp trẻ nhận thức đúng giới tínhcủa mình.

Trẻchưa nhận biết được giới tính của mình

Chị Trần Thị Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ cùng trung tâm tư vấn trẻ emrằng, con trai chị năm nay 14 tuổi nhưng có những biểu hiện tâm lý giới tínhbất thường. Ngoài dáng người luôn ẻo lả, nhẹ nhàng, cháu rất thích mặc quầnáo, trang điểm và sử  dụng đồ trang sức như con gái. Trước khi đi học, cháuthường xuyên soi gương và chải chuốt tỉ mỉ...

Theo TS Đỗ Mộng Tuấn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn trẻ em, rối nhiễu về  hìnhthái quan hệ giới tính của trẻ em hiện nay có hai góc độ là do sinh lý vàtâm lý. Rối nhiễu giới tính do sinh lý chủ yếu là do mã gen nên cần sự canthiệp của y học để thay đổi. Còn rối nhiễu do ảnh hưởng bởi quan hệ xã hộilớn hơn, nhất là trẻ nam phát triển mang sắc thái nữ giới.

Trẻ nam đang có xu hướng nữ giới hóa

Cha mẹ cần giúp con nhận thức rõ về giới tính của mình



"Trẻ nữ có bị ảnh hưởng nhưng ít hơn do tính cách và truyền thống. Còntrẻ nam do cá tính và thích thể hiện mạnh nên ảnh hưởng nhiều hơn. Vì thế,nếu trẻ nào có gốc giáo dục giới tính bị hổng chỉ cần bắt gặp các sắc tháibất chợt là trẻ có thể bắt chước theo. Vì thế, giới tính hóa không phải dosinh lý mà do ảnh hưởng môi trường văn hóa", TS Tuấn chỉ rõ.

Nguyên nhân bị rối nhiễu tâm lý giới tính chính là do trẻ chưa  được địnhhướng rõ giới tính của mình một cách cụ thể trong khi phải tiếp xúc với matrận văn hóa khác nhau.

Ví dụ, ở nhà trẻ  được quan tâm ít và giáo dục giới tính chưa đúng cách, bịảnh hưởng tính cách bà mẹ là chủ yếu, không được đặt đúng vị trí của đấngnam nhi.

Ở nhà trường trẻ không đượcgiải thích cặn kẽ về đặc điểm và sinh lý giới tính và sự vận động biến đổisau này sẽ dẫn đến kết quả ra sao. Đồng thời trẻ ảnh hưởng nhiều tài liệuvăn hóa giới tính như phim ảnh, sách truyện, game không có định hướng vàmang màu sắc phô trương giới tính và các nhân vật nam bị mang màu sắc nữgiới nhiều.

Thậm chí có những cuốn truyện tranh vẽ các siêu nhân nhưng ăn mặc mềm mạihay ảnh hưởng của phim ảnh Hàn Quốc với phong cách đàn ông luôn ướt át. 

Cũng theo vị chuyên gia này, điều tra cho thấy trong số trẻ đồng tính có hơn50% trẻ do ảnh hưởng văn hóa dẫn đến rối nhiễu tâm lý giới tính. Lứa tuổitrẻ ảnh hưởng giới tính có thể từ 3 - 15 tuổi, trong đó trẻ từ 6 tuổi trởxuống biểu hiện giới tính nhưng chưa rõ, "cao điểm" chủ yếu từ 11 - 15 tuổi. 

Không nên âu yếm thái quá với trẻ nam từ 3 - 6 tuổi

Theo TS Tuấn, các bậc bố mẹ cần biết cách tổ chức vui chơi, mua đồ chơi, đồdùng phù hợp với sự phát triển giới tính sau này. Chưa nên đòi hỏi trẻ chơivới đàn ông hay đàn bà nhưng cần hạn chế cách quan hệ, ứng xử và điều chỉnhmối quan hệ hợp lý. Cụ thể trẻ nam từ 3 - 6 tuổi mẹ không nên âu yếm, vuốtve thái quá như con gái, nếu bé có sở thích khác lạ cần uốn nắn...

Còn theo ThS tâm lý Lan Anh, Trung tâm Tư vấn và Giáo dục Giới tính Gia Định,từ 6 - 15 tuổi, trẻ bắt đầu bộc phát giới tính thực sự do định hình củahormon. Bố có  thể tâm sự, nói chuyện với con trai như những người bạn vớinhau, thông qua đó để trẻ hiểu nhiều hơn.

Tránh đùa cợt quan hệ giới tính đối với các em. Cần biết tạo ấn tượng về vịtrí và sự mạnh mẽ của đàn ông bằng các cử chỉ như giúp đỡ mẹ, chị, em gái,tự tin, quyết đoán...

Định hình cách ăn mặc, ngoại hình cũng như tác phong con trai khác biệt vớicon gái. Hướng trẻ đến với niềm say mê hay thể thao phù hợp với nam nhi nhưhọc võ, đá bóng... Tránh gây áp lực bằng cách nhiếc móc, phê phán hay cấmđoán trẻ.

Biểu hiện rối nhiễu giới tính lúc 2 tuổi

Theo thống kê do Hiệp hội tâm thần học Mỹ công bố, tỷ lệ bé  trai bị rối loạn xác định giới tính cao gấp 5 lần bé gái. Bệnh bắt đầu có biểu hiện rõ ràng trong giai đoạn 2 - 4 tuổi. Nếu không được phát hiện và điều trị hiệu quả, khoảng 75% bé trai bị rối loạn xác định giới tính có thể trở thành đồng tính hoặc lưỡng tính khi trưởng thành.
Theo Thu Hiền
Trẻ nam đang có xu hướng nữ giới hóa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.