Trẻ ngộ độc chì nặng vì dùng “thuốc cam” chữa loét miệng

Liên tục dùng thuốc nam (còn gọi là thuốc cam) mua ở chợ gần nhà để bôi tưa lưỡi và hăm mông từ khi 1 tháng tuổi, bé Đặng Ngọc T. (4 tuổi, Mỹ Đức, Hà Nội) phải nhập viện do còi cọc, thiếu máu và ngộ độc chì nặng từ loại thuốc này.

Liên tục dùng thuốc nam (còngọi là thuốc cam) mua ở chợ gần nhà để bôi tưa lưỡi và hăm mông từ khi 1tháng tuổi, bé Đặng Ngọc T. (4 tuổi, Mỹ Đức, Hà Nội) phải nhập viện do còicọc, thiếu máu và ngộ độc chì nặng từ loại thuốc này.

Ảnh hưởng cả thể chất, trítuệ

Chị Đặng Thị N, mẹ bé Tcho biết, do bé thường bị tưa lưỡi và hăm đỏ mông nên gia đình đã mua“thuốc cam” ở chợ gần nhà để bôi liên tục trong nhiều năm. 

Khi 2 tuổi, thấy bé còicọc, yếu ớt, da xanh xao, gia đình cho đi khám và được chẩn đoánlà thiếu máu. Mặc dù được truyền máu liên tục trong 2 năm sau đó nhưngthể trạng bé vẫn rất còi cọc. Đến khi bé 4 tuổi, làm xét nghiệm tạiTrung tâm chống độc, gia đình mới biết bé bị nhiễm chì rất nặng, phảinhập viện điều trị.

Trẻ ngộ độc chì nặng vì dùng “thuốc cam” chữa loét miệng

Ảnh minh họa (ảnh internet)

TS Phạm Duệ, Giám đốcTrung tâm chống độc (BV Bạch Mai) cho biết: “Rất may khi vào viện,cháu vẫn còn khá nhanh nhẹn. Hy vọng việc điều trị kịp thời sẽ giúp bétránh được những thương tổn về thần kinh”. Tuy nhiên, qua 2 tuầnđiều trị, tình trạng ngộ độc chì vẫn chưa được cải thiện nhiều.

TS Duệ cho biết, trẻ em ngộđộc chì rất nguy hiểm nhất là tình trạng ngộ độc mãn tính. Vì không chỉnhiễm chì trong máu, mà chì còn xâm nhập vào các tổ chức xương, não, các bộphận khác trên cơ thể… khiến trẻ chậm phát triển cả về thể chất và trí tuệ.Điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc chì mãn có thể kéo dài hàng năm trời vànhững di chứng về thể chất và trí não thì khó có thể hồi phục.

Như trường hợp của bệnh nhi 5tuổi ngộ độc chì vì uống thuốc nam chữa động kinh được điều trị tại Trungtâm Chống độc trước đó. Bé bị động kinh nhẹ, điều trị tây y ổn định, bé nhậnthức bình thường, vẫn đi mẫu giáo, biết nhảy múa, ca hát… nhưng thỉnh thoảngcháu vẫn có cơn giật nhẹ. Muốn con khỏi hoàn toàn nên người nhà đã cho uốngthuốc nam.

Từ nhanh nhẹn, bé trở thànhđứa trẻ nhận thức chậm, không nhận ra người thân quen, không phân biệt đượcđồ ăn, bất cứ gì cũng đút vào mồm sau 1 thời gian uống thuốc nam có chì. Quahơn một năm điều trị, chì được thải độc khỏi cơ thể bé nhưng những di chứngvề thần kinh (nhận thức kém) thì không thể phục hồi.

Chớ dại tin “lang băm”

Theo TS Phạm Duệ, tuy mớicó 2 bệnh nhi ngộ độc chì được phát hiện và điều trị tại Trung tâm chốngđộc nhưng thực tế, số bệnh nhi nhiễm độc chì từ thuốc nam có thể nhiềuhơn vì việc dùng thuốc nam chữa bệnh cho trẻ nhỏ khá phổ biến.

Theo lời mẹ bé T., loạithuốc cam này được sử dụng rất phổ biến tại địa phương chị khi có trẻ bịhăm mông, hăm tã, lở loét miệng.... Trung tâm chống độc cũng đã xétnghiệm thuốc bé T. dùng, kết quả cho thấy, trong loại “thuốc cam” màu đỏnày có hàm lượng chì cao.

Từ xưa tới nay, dân quêtôi đều nghĩ thuốc cam, dù là điều trị lở loét hay kích thích ăn uống, đềurất lành. Không ngờ, con tôi chỉ dùng thuốc bôi cũng bị nhiễm chì nặng đếnvậy. Nếu được làm lại, không bao giờ tôi dùng thuốc bừa bãi, để giờ con phảikhổ như vậy”, mẹ bé T nói.

Thuốc nam nếu chữa đúngthuốc, đúng bệnh cũng rất tốt. Tuy nhiên tránh tình trạng sử dụngthuốc không rõ nguồn gốc, không nghe theo truyền miệng, lặn lội xa xôi tớinhững thầy lang “danh tiếng” do đồn thổi. Bởi những loại thuốc tự pha chế,thiếu kiến thức chuyên môn... sẽ dễ gây ra nhiều mối nguy cho sức khoẻ”,TS Duệ cảnh báo.

Theo Hồng Hải
Dân Trí



Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.