Cánh Diều Vàng 2009: "Đừng đốt" và "Chơi vơi" lại chạm mặt

Hai năm liên tiếp, mùa giải Cánh Diều để trống giải Vàng cho hạng mục phim truyện nhựa xuất sắc nhất. Liệu kịch bản này có được lặp lại trong mùa giải năm nay khi hai đối thủ nặng ký nhất cùng của hãng phim Nhà nước là “Đừng đốt” và “Chơi vơi” đang được đặt lên bàn cân.

Hai năm liên tiếp, mùa giảiCánh Diều để trống giải Vàng cho hạng mục phim truyện nhựa xuất sắc nhất. Liệukịch bản này có được lặp lại trong mùa giải năm nay khi hai đối thủ nặng ký nhấtcùng của hãng phim Nhà nước là “Đừng đốt” và “Chơi vơi” đang được đặt lên bàncân.

Cuộc chạm mặt của “Đừng đốt”và “Chơi vơi”

2009 là năm không còn sự lên ngôicủa dòng phim tư nhân khi 8 phim dự giải, có tới 4 phim của hãng phim Nhà nước.Cuộc cạnh tranh ở hạng mục quan trọng nhất – giải Vàng cho phim truyện nhựa,cũng sẽ chỉ là cuộc chạm mặt của phim Nhà nước.

Cánh Diều Vàng 2009: "Đừng đốt" và "Chơi vơi" lại chạm mặt
"Đừng đốt" từng thắng lớn tại Bông Sen Vàng với giải phim truyện nhựa xuất sắc nhất liệu có tiếp tục thắng tại Cánh Diều Vàng?

Không phải ngẫu nhiên, hai bộphim của hãng phim Nhà nước lại trở thành hai đối thủ nặng ký nhất tại mùagiải năm nay. "Đừng đốt" (đạo diễn Đặng Nhật Minh - Hãng phim Hội Điện ảnh),"Chơi vơi" (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - Hãng phim Truyện I) có những thế mạnhđể tiếp tục tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2009, sau những giải thưởng lớn tạiBông Sen Vàng 16 cách đây 3 tháng.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh – ngườimang hồn của “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” lên màn ảnh đã mang về chiến thắng chođiện ảnh Việt Nam với giải thưởng khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Quốc tế- Fukuoka lần thứ 19 diễn ra tại Nhật Bản.

“Đừng đốt” cũng vượt lên trênnhiều đối thủ phim truyện nhựa nặng ký trong suốt 3 năm qua, lập hatrick tạigiải thưởng Liên hoan phim lần thứ 16 với 3 Bông Sen Vàng cho phim truyện nhựa;Giải Biên kịch xuất sắc nhất và Giải của báo chí dành cho bộ phim hay nhất. Ngaysau đó, bộ phim này còn được vinh danh với giải A cho thể loại Điện ảnh trongkhuôn khổ Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật, Báo chí 5 năm (2004-2009) của Bộ Quốcphòng về đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng.

Cánh Diều Vàng 2009: "Đừng đốt" và "Chơi vơi" lại chạm mặt
"Chơi vơi" cũng là đối thủ nặng ký cho Cánh Diều Vàng phim truyện nhựa

Cùng chia sẻ những hạng mụcgiải thưởng quan trọng nhất, “Chơi vơi” cũng mang về cho Bùi Thạc ChuyênBông Sen Vàng đạo diễn xuất sắc nhất và giải quay phim, thiết kế mỹ thuậtxuất sắc nhất. Cộng với những lợi thế có được từ giải của giới phê bình điệnảnh tại Liên hoan phim Venice 2009, giải thưởng “Hiệu quả âm thanh xuất sắcnhất” (Best sound effects) tại Liên hoan Phim Châu Á – Thái Bình Dương lầnthứ 53 tại Đài Loan, “Chơi vơi” tự tin là đối thủ nặng ký với “Đừng đốt” từBông Sen Vàng đến Cánh Diều Vàng năm nay.

Thật khó để dự đoán, phim nào sẽtỏa sáng khi ban giám khảo tại Cánh Diều Vàng hoàn toàn khác so với ban giámkhảo tại Bông Sen Vàng. Nhưng việc lặp lại kịch bản với các giải thưởng đượctrao tại Cánh Diều Vàng là điều dễ xảy ra khi nhìn lại nền điện ảnh Việt Nam 1năm qua, dòng phim giải trí vẫn soán ngôi nhưng chưa thật sự bứt phá.

Những ứng viên đi tìm cơ hội tỏa sáng

6 phim truyện nhựa còn lại gồm"Được sống" (đạo diễn Trần Trung Dũng – Hãng phim Truyện Việt Nam) và "14 ngàyphép" (đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa - Hãng phim Chánh Phương), “Không cân sức”(Đạo diễn Trần Ngọc Phong – Hãng phim Giải Phóng), “Những nụ hôn rực rỡ” (đạodiễn Nguyễn Quang Dũng – Hãng phim BHD), “Công chúa teen và ngũ hổ tướng” (đạodiễn Lê Lộc – Hãng phim Phước Sang), “14 ngày phép” và “Bẫy rồng” của hãng phimChánh Phương ít có cơ hội bứt phá ở những hạng mục giải thưởng quan trọng nhất.

Cánh Diều Vàng 2009: "Đừng đốt" và "Chơi vơi" lại chạm mặt
"Bẫy rồng" với sự tham gia của cặp đôi Ngô Thanh Vân - Johnny Trí Nguyễnliệu có làm nên kỳ tích như "Dòng máu anh hùng" trước đó

“Không cân sức” được quảngcáo với những cảnh phòng the nóng bỏng chỉ vừa mới ra rạp đầu tháng 3 thậtkhó tạo ra hiệu ứng gì đặc biệt cho bộ phim. Trong khi đó, “Bẫy rồng” – bộphim hành động đẹp mắt, đầy ấn tượng với sự trở lại của cặp đôi Johnny TríNguyễn – Ngô Thanh Vân dường như không tạo được sự lay động như “Dòng máuanh hùng” đã từng thành công trước đó. Với những pha hành động đẹp mắt, NgôThanh Vân cũng là cái tên được kỳ vọng cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuấtsắc nhất.

“14 ngày phép” của đạo diễnNguyễn Trọng Khoa do Chánh Phương sản xuất liệu còn giành được giải khán giảbình chọn khi mùa giải này chứng kiến nhiều bộ phim Tết rất hút khách như “Nhữngnụ hôn rực rỡ” hay “Công chúa Teen và Ngũ hổ tướng”? Mặc dù đây là bộ phim duynhất của một đạo diễn Việt kiều dự giải với một câu chuyện của những người conViệt xa xứ, nhưng “14 ngày phép” vấp phải nhiều dư luận chê hơn khen khi ra mắt.

Cánh Diều Vàng 2009: "Đừng đốt" và "Chơi vơi" lại chạm mặt
"Trăng nơi đáy giếng" của hãng phim Truyện Việt Nam và "Huyền thoại bất tử" của Hãng phim Phước Sang chia nhau giải Bạc Cánh Diều năm 2008

Nguyễn Quang Dũng từng trắngtay tại Cánh Diều Vàng 2008 khi trượt các giải với “Giải cứu thần chết” cũngcó thể sẽ làm nên chuyện tại mùa giải năm nay với bộ phim ca nhạc rất hấpdẫn “Những nụ hôn rực rỡ”. Cùng sự xuất hiện của cặp đôi Thanh Hằng – MinhHằng và một kịch bản nhẹ nhàng, hài hước với những vũ đạo đẹp mắt, bộ phimca nhạc được Dũng “khùng” ấp ủ khá lâu cũng đang được đặt nhiều kỳ vọng sẽlà đại diện cho dòng phim giải trí làm nên điều bất ngờ tại mùa giải nămnay.

Mặc dù, giới chuyên môn đặt nhiềukỳ vọng cho hai bộ phim “Đừng đốt” và “Chơi vơi”, nhưng với cách chấm theo thangđiểm trung bình của 9 thành viên ban giám khảo Cánh Diều Vàng thì việc không cóVàng ở mùa giải này là điều có thể sẽ xảy ra.

Hai năm liên tiếp, Cánh Diều đểtrống giải Vàng cho phim truyện nhựa xuất sắc nhất, chỉ có đồng hạng Bạc chophim tư nhân và Nhà nước cùng vinh danh trong một mùa giải. Năm 2008, Cánh Diềuđã không thể bay khi để trống giải Vàng cho phim truyện nhựa dù “Trăng nơi đáygiếng” của Hãng phim Giải Phóng và “Huyền thoại bất tử’ của Hãng phim Phước Sangcũng được đánh giá cao. Xa hơn một chút, năm 2007, Cánh Diều Vàng cũng không tìmra bộ phim xuất sắc nhất khi “Nụ hôn thần chết” của Hãng phim Thiên Ngân và“Trái tim bé bỏng” của Hãng phim Truyện Việt Nam cùng nhận giải Bạc. Liệu vớimùa giải chỉ có đối thủ của hãng phim Nhà nước cạnh tranh với nhau, bộ phim nàosẽ đăng quang. Mọi sự ngóng đợi đều đang hướng về “Đừng đốt” và “Chơi vơi”.

Theo Thiên Lam
Cánh Diều Vàng 2009: "Đừng đốt" và "Chơi vơi" lại chạm mặt




Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.