Đường tới công lý của Hà Hồ còn xa

Sau khi một tờ báo đăng bài viết về đám cưới năm 16 tuổi của Hồ Ngọc Hà, cô cùng gia đình đã lên tiếng, mời luật sư khiếu nại về những thông tin mà cô cho rằng “chưa đúng” trong bài báo này, và kiên quyết đòi kiện cơ quan báo chí kia đã xâm phạm đời tư cá nhân. Chưa biết diễn biến của vụ kiện sẽ tới đâu, nhưng thông tin của sự việc đã được báo chí đăng tải liên tục

Khi gia đình Hà Hồ lêntiếng, nhiều luật gia đã có những tranh luận trái chiều về việc phânđịnh vấn đề… Nhưng nhìn mãi, con đường đến tòa của Hà Hồ còn xa lắm!

Sau khi một tờ báo đăngbài viết về đám cưới năm 16 tuổi của Hồ Ngọc Hà, cô cùng gia đình đã lêntiếng, mời luật sư khiếu nại về những thông tin mà cô cho rằng“chưa đúng” trong bài báo này, và kiên quyết đòi kiện cơ quan báo chíkia đã xâm phạm đời tư cá nhân. Chưa biết diễn biến của vụ kiện sẽ tớiđâu, nhưng thông tin của sự việc đã được báo chí đăng tải liên tục. Vàkhi Luật chưa quy định cụ thể về việc thế nào là xâm phạm đời tư cánhân, nhiều kênh thông tin bỗng trở thành diễn đàn tranh luận của giớiluật gia.

Đường tới công lý của Hà Hồ còn xa
Hồ Ngọc Hà. (Ảnh: Khắc Trung)

Lên án hành vi vi phạmpháp luật hay xâm phạm đời tư?

Trong những thông tin mà gia đình Hà Hồ cho rằng bài báo đưa chưa đúng,số tuổi của Hà Hồ năm đó là 17 tuổi chứ không phải 16. Tuy nhiên dù vớicách tính nào, đám cưới diễn ra ngày 21.4.2001, Hồ Ngọc Hà sinh ngày25.11.1984, sự thật vẫn chứng minh rõ ràng đám cưới này đã vi phạm phápluật, bởi Hồ Ngọc Hà cưới chồng khi cô chưa đủ tuổi thành niên. TheoLuật Hôn nhân và Gia đình (khoản 1, điều 9) quy định, nam nữ kết hôn vớinhau phải đủ điều kiện tuổi đối với nam từ 20 trở lên, nữ từ 18 tuổi trởlên.

Đáng chú ý, gia đình ca sĩ Hà Hồ cũng cho rằng bài báo đã vi phạm đếnđời tư cá nhân của cô: “Cho dù toàn bộ thông tin mà bài báo trên đăngtải là sự thật thì tác giả và quý báo cũng đã vi phạm pháp luật vì đâylà quyền bí mật đời tư của Hồ Ngọc Hà".

Nhiều luật gia cho rằng, việc báo chí đưa tin về một đám cưới tảo hôn,vi phạm pháp luật thì không bị xem là xâm phạm đời tư. Ở đây bài báo nêuvụ tảo hôn này đặc biệt hơn các trường hợp khác là vì nhân vật là mộtngười nổi tiếng. Đám cưới được tổ chức rình rang, có nhiều người biết vàđến tham dự thì việc kể lại đám cưới này không bị xếp vào hành vi xâmphạm đời tư cá nhân.

Đường đến tòa còn xa lắm

Theo Luật Báo chí, phía gia đình Hồ Ngọc Hà phải khiếu nại đến tờ báoyêu cầu đính chính những thông tin mà họ cho rằng sai sự thật. Sau 10ngày kể từ ngày khiếu nại, cơ quan báo chí không cải chính hoặc có cảichính nhưng gia đình Hà Hồ không thỏa mản, lúc này phía nguyên đơn mớicó thể khởi kiện ra tòa.

Đường tới công lý của Hà Hồ còn xa
Hồ Ngọc Hà. (Ảnh: Khắc Trung)

Không chỉ yêu cầu tờ báocải chính, gia đình Hà Hồ còn yêu cầu “bồi thường bù đắp tổn thất vềtinh thần” theo quy định. Mức bồi thường này tối đa không quá 10 thánglương tối thiểu do Nhà nước quy định. Với mức lương cơ bản hiện nay là730 nghìn đồng/ tháng, nếu nhân với số phạt, thì mức tối đa mà Hà Hồ cóthể nhận được để bù đắp tổn thất tinh thần do một số thông tin chưa đúngcủa bài báo chỉ dừng ở con số 7,3 triệu đồng.

Trước sự kiện gia đình Hồ Ngọc Hà chuẩn bị thủ tục kiện tờ báo, Nhà báo– Thiếu tá công an Gia Bào đồng thời là tác giả bài báo đã lên tiếng.Theo ông, bài viết này được ông viết lại qua lời kể của người trongcuộc, nên có thể người kể đã nhầm lẫn một số chi tiết nhỏ trong đám cướinăm 16 tuổi của Hồ Ngọc Hà. Nhà báo Gia Bào cũng cho biết, mình chỉ viếtmột phần sự thật chứ chưa phải là tất cả. Những thông tin trong bài báomới chỉ là "biết mười nói ba" mà thôi!

Khi phải đối diện với cán cân công lý, các bên sẽ tìm cách chứng minhthông tin của mình đúng. Chỉ đến khi sự thật phơi bày, những điều tưởngnhư "sống để dạ, chết mang đi" biết đâu lại tiếp tục được phanh phui. Vàcông chúng sẽ có cơ hội nhìn nhiều chân dung khác của những người trongcuộc? 

Nếu ra tòa, giả sử HồNgọc Hà thắng kiện, cô và gia đình cũng chỉ nhận được số tiền 7,3 triệuđồng, và dù có thắng, hình ảnh của Hà Hồ cũng đã không còn đẹp trong mắtngười hâm mộ… Ngược lại, nếu Hà Hồ không thắng kiện tại tòa, những gì côtạo dựng bấy lâu sẽ dễ dàng tiêu tan như bọt xà phòng. Khi gia đình HàHồ lên tiếng, nhiều luật gia đã có những tranh luận trái chiều về việcphân định vấn đề… Nhưng nhìn mãi, con đường đến tòa của Hà Hồ vẫn còn xalắm!

Theo Xzone



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.