Dustin Nguyễn - Bí quyết tránh khỏi cạm bẫy đàn bà

Bài học “cần” và “muốn”, tôi đã học được trong cuộc sống này từ rất lâu. Hai điều đó đi xuyên suốt cuộc sống của tôi. Tôi luôn đặt ra câu hỏi: “Tôi muốn cái gì?” “Tôi cần cái gì?”. Và những câu hỏi đó giúp tôi tránh khỏi “cạm bẫy” đàn bà.

Trước mặt tôi là một gương mặt cương nghị, namtính, nhưng vào cuộc trò chuyện lại rất cởi mở, chân thành. Không ai khác đóchính là Dustin Nguyễn. Anh chàng Dũng trong Để mai tính từ từ chia sẻ chuyệnlàm phim lẫn cuộc sống gia đình.

Chưa từng nghĩ mình sẽ làmphim ở Việt Nam

Dustin Nguyễn còn giữ chút ítnào kí ức tuổi thơ nào ở Việt Nam không?

Hồi qua Mỹ tôi mới 11 tuổi, nhữngkỉ niệm của tôi ở Việt Nam, không còn nhiều. Trở lại Việt Nam, tôi cũng khôngnhớ nhiều lắm tuổi thơ của mình.

Dustin Nguyễn - Bí quyết tránh khỏi cạm bẫy đàn bà

Thế chắc hẳn những hồi ứcvề cuộc sống mới mẻ khi qua Mỹ, anh còn lưu giữ?

Gia đình sang Mỹ năm 1975. Chúngtôi sống tại một tiểu bang không có người châu Á, huống hồ là người Việt. Chuyệnđánh nhau là có, rồi tôi không thể giao tiếp với ai vì không biết tiếng Anh. Tôicảm thấy rất cô đơn và không hợp với ai.

Anh được ăn học và sống theolối sống Mỹ, ba anh lại thấm đẫm chất Việt Nam, ông và các con có mâu thuẫn nhaukhông?

Trong gia đình tôi, ba mẹ luônquan niệm rằng, mình là người xa xứ nhưng vẫn phải giữ cái chất và văn hoá ViệtNam. Mặc dù tôi không thể có chất đó 100%, nhưng gia đình luôn cố gắng trao đổivới nhau bằng tiếng Việt, mẹ tôi thường nấu đồ ăn Việt.

Sang bên đó, ba mẹ anh làmnghề gì?

(thở dài)  Tưởng tượng đi, sangMỹ nhưng không biết nói tiếng Anh thì có thể làm gì? Thế nên ba tôi ban ngày đilàm ở nhà hàng. Ở Việt Nam, ba tôi là nghệ sĩ Nguyễn Xuân Phát, đâu biết nấu gìđâu, nhưng qua đó phải nói là mình biết nấu để người ta đồng ý thuê mình. Banđêm ông đi lau nhà cho người ta, lau văn phòng dọn dẹp nhà tắm, vệ sinh. Lươngrất thấp nên ông phải làm cùng lúc hai việc.

Mẹ tôi cũng vậy, ban ngày làm ởtiệm may đồ, sửa quần áo, ban đêm nhận sửa đồ riêng để kiếm tiền. Cuộc sống rấtkhó khăn trong nhiều năm đầu qua Mỹ.

Ba tôi thường đi làm cả tuần,sáng sớm ông dậy đi làm thì anh em tôi đi học, làm xong ông lại chạy đi làm việcthứ hai, nên cả gia đình ít khi gặp mặt đông đủ. Chỉ sáng thứ bảy và chủ nhật cảnhà mới có thời gian ăn chung với nhau nên ba luôn cố gắng tạo ra sự vui vẻtrong gia đình.

Đến năm 14 tuổi, anh em tôi đềuđi làm thêm. Có cơ hội làm ra tiền nên tôi rất tự hào, có thể tự lo cho bảnthân, sẽ nhẹ nhàng hơn cho bố mẹ. Cho đến khi các con vào đại học, ba mẹ tôi mớibớt nhọc nhằn.

Dustin Nguyễn - Bí quyết tránh khỏi cạm bẫy đàn bà

Anh đã học được gì từngười mẹ của mình?

(im lặng một lúc) Chuyện gì tôicũng có thể làm được, trở ngại nào cũng có thể vượt qua được. Đó là những gì tôiđược học và thừa hưởng từ mẹ.

Cuộc sống khốn khó như vậy, cóbao giờ anh nghe mẹ anh trách ba anh câu nào chưa?

Chuyện cãi nhau thì có, vì đờisống khó khăn, tiền bạc không đủ, áp lực cao nên tạo ra căng thẳng rồi sinh cãicọ. Nhưng không phải ngày nào cũng vậy.

Có khi nào anh thấy ba kháckhông? Bởi bên này, ba anh là tài tử Nguyễn Xuân Phát, sang bên đó lại khác?

Chắc ông cảm thấy buồn. Là đànông đánh mất thế mạnh của mình sẽ buồn chứ. Buồn ở đây cũng là buồn cho thânphận. Lúc đó nếu có khóc, ông cũng không bao giờ để chúng tôi thấy. Tính của ôngkhông khi nào muốn người khác thấy sự yếu đuối của mình. Lúc ấy ba không bao giờchia sẻ với tôi chuyện của ông. Sau này lớn, gần gũi với ba nhiều hơn, tôi vớiông vượt qua được ranh giới cha con, hiểu nhau như những người đàn ông, chia sẻnhư người bạn.

Khi anh trưởng thành, biết anhđi theo con đường này, ông đã chia sẻ những gì?

Ba tôi đã đi con đường này trongnước, rất vất vả mới thành công. Bây giờ tôi theo nghiệp này trên đất Mỹ khiếnông lo lắng. Ông nói nếu ở Việt Nam, ông có thể giúp tôi, tôi còn có nhiều cơhội. Rất ít người Việt Nam làm phim ở Mỹ, ông không đồng ý tôi đi hướng này.Nhưng tính tôi vậy, vẫn làm.

Về nước nhiều lần gần đây, anhcó chia sẻ với ba không?

Khi ở Mỹ tôi chưa tưởng tượngmình sẽ làm phim tại Việt Nam. Tôi chưa nói với ba là về nước đóng phim, nhưngtôi biết ông rất vui. Giờ ba tôi như người đi tu, sáng thiền, chiều thiền, tốicũng thiền. Ông hay vào bệnh viện làm thiện nguyện, mẹ tôi cũng vậy. Cuộc sốngcủa hai người rất tốt.

Dustin Nguyễn - Bí quyết tránh khỏi cạm bẫy đàn bà

Cate Blanchett, TrươngNgọc Ánh, Kathy Uyên và Đỗ Hải Yến

Được làm việc với những phụ nữđẹp như Cate Blanchett trong phim Little Fish, Trương Ngọc Ánh trong Sài Gònnhật thực, Kathy Uyên trong Để mai tính, Đỗ Hải Yến trong Cánh đồng bất tận...Anh thấy mẫu số chung của những cô gái này là gì?

Đó là sự chuyên nghiệp, bên cạnhđó họ cũng có sự khác biệt.

Cate Blanchett là ngôi saoHollywood, nhưng là người Úc nên tính cách rất thẳng, thật thà. Cô ấy thông minhvà không như phần nhiều ngôi sao của Úc sống như trên trời. Cô ấy sống cuộc sốngđơn giản, không màu mè, khoa trương. Tôi mến cô ấy ở tài năng, sự chuyên nghiệpvà không khi nào cô ấy đi quay trễ giờ, không bao giờ nghĩ mình là ngôi sao.

Với Hải Yến, đây là lần đầu tiêntôi hợp tác với cô ấy trong Cánh đồng bất tận. Vai diễn có nhiều áp lực,bên cạnh đó báo chí lại cho rằng Yến không hợp với vai này, tôi chưa từng xemYến đóng phim, chưa biết Yến là ai, nhưng tôi rất nể, rất mến Yến khi cô khôngđể điều đó làm ảnh hưởng đến quá trình quay phim.

Còn Kathy Uyên rất tuyệt vời.Khán giả Việt Nam biết cô ấy rất ít, phần lớn qua Chuyện tình xa xứ,nhưng đó là bộ phim ít đất diễn cho cô ấy. Ở Để mai tính, khán giả sẽthấy Kathy Uyên rất khác, rất sâu và dễ thương.

Cơ hội để sa ngã bởi phụ nữ,tôi có rất nhiều

Xa nhà nhiều như vậy, anh cònnhớ những ô cửa sổ nhà mình màu gì không?

(cười) Dĩ nhiên rồi, vì tôi sơnmàu đó mà, nó màu vàng. Phần lớn màu sơn nhà tôi là màu vàng vàng nâu nâu. Nhàtôi có 3 cửa lớn, trong đó là 1 cửa chính, 1 bên hông, 1 phía sau (nhắm mắt đếm)và 16, 17 cửa sổ, không chắc nữa (cười).

Dustin Nguyễn - Bí quyết tránh khỏi cạm bẫy đàn bà

Nhà một tầng và vườn rấtrộng. Trong vườn nhà tôi trồng rất nhiều tre. Tôi thích tre và trồng 3 loạiđen, vàng và xanh. Bên cạnh đó, nhà còn có hoa nhài, ban đêm toả hương rấtthơm và hoa hồng đỏ nữa chứ.

Anh này, chúng ta trò chuyệnvề người phụ nữ sống cùng ngôi nhà của anh được không?

Có thể là không. Thú thật tôikhông muốn làm khó, nhưng tôi muốn giữ riêng một chút gì đó cho mình.

Anh có nhớ vợ không?

Dĩ nhiên là lúc nào cũng nhớ

Nghe đâu anh luôn để ảnh vợtrong điện thoại?

Đúng thế.

Một ngày anh gọi điện cho vợmấy lần?

Cũng khó lắm. Vì thời gian củahai người khác nhau, mỗi ngày gọi được một lần là tốt lắm rồi. Nhưng mấy hôm naytôi chưa gọi được vì đang vào chiến dịch ra mắt phim mới.

Con trai thường yêu mẹ, anhthấy mẹ và vợ mình giống nhau nhiều điểm không?

Chắc chắn là cô ấy mạnh mẽ vềtinh thần và chịu đựng đau khổ rất nhiều, điều ấy giống mẹ tôi. Còn tính cáchhai người rất khác nhau. Mẹ là người hơi nghiêm khắc, còn vợ tôi là người thoảimái, hay chia sẻ và biểu lộ cảm xúc của mình.

Vợ anh có thân thiết với mẹchồng không?

Không. Vì chúng tôi ở xa nhauquá. Lái xe cũng phải mất tiếng rưỡi, khoảng 100 km.

Dustin Nguyễn - Bí quyết tránh khỏi cạm bẫy đàn bà

Các bà mẹ Việt Nam thườngmất nhiều công sức “huấn luyện” con dâu tương lai cần phải chăm sóc con traihọ thế nào, nấu món gì cho con trai họ... Mẹ anh có vậy không?

Tính mẹ tôi cũng vậy đó, nhưnglại không huấn luyện con dâu những điều đó. Vì văn hoá Mỹ khác với Việt Nam. Mẹtôi là người Việt Nam, nhưng vợ tôi lại không.

Chắc bà cũng buồn?

Có thể. Nhưng quan trọng là mẹthấy tôi hạnh phúc.

Anh có từng đứng giữa chuyệnmẹ chồng nàng dâu?

Không. Vì chúng tôi sống riêng.

Nhiều phụ nữ Mỹ cũng như Việtkhen ngợi tình yêu anh dành cho vợ, nhưng tôi không tin lắm, vì đàn ông Việt Namvốn gia trưởng và thích thêm “bồ” chứ không muốn “bớt” bản thân họ cũng dễ bị sangã?

Tôi không hiểu lắm đàn ông ở đâyra sao, nhưng tôi thấy ngạc nhiên khi chị nói vậy. Dĩ nhiên, văn hoá ảnh hưởngđến cách sống, tôi cũng không tin tất cả đàn ông đều vậy.

Tôi cho rằng đàn ông là đàn ông,họ đều muốn “thêm” chứ không muốn bớt. Đàn ông nói chung đều dễ bị sa ngã, bởihọ yếu mềm, chứ không phải như cái mác “phái mạnh” mà người ta vẫn tưởng. Còngia trưởng, tôi không như vậy, vì tôi sống ở Mỹ.

Bản thân anh được nhiều ngườiphụ nữ đẹp ngưỡng mộ, vậy anh từ chối tình cảm người ta bằng cách nào?

Cơ hội để sa ngã, tôi có rấtnhiều, nhưng quan trọng là tôi ứng xử ra sao thôi. Nhưng ta phải hiểu trong đờisống, mình muốn cái gì và cần cái gì. Hai cái đó rất khác nhau và nhiều ngườihay nhầm lẫn.

Bài học “cần” và “muốn”, tôi đãhọc được trong cuộc sống này từ rất lâu. Hai điều đó đi xuyên suốt cuộc sống củatôi. Tôi luôn đặt ra câu hỏi: “Tôi muốn cái gì?” “Tôi cần cái gì?”. Vànhững câu hỏi đó giúp tôi tránh khỏi “cạm bẫy” đàn bà.

Dustin Nguyễn - Bí quyết tránh khỏi cạm bẫy đàn bà

Nhưng đàn bà yêu rồi cũngthật khủng khiếp, từ chối tình cảm của họ, anh cũng cần xoa dịu nỗi đau củahọ nữa chứ?

Rất dễ. Mình thật thà, trao đổivới nhau thẳng thắn và khi đó cô gái kia sẽ hiểu. Tôi thấy có một số người khôngmuốn nói thật và thẳng thắn nên mới xảy ra nhiều chuyện.

Vợ anh tin vào những điều anhđang nói không?

Có chứ. Đó là cách chúng tôi vẫnthường trao đổi với nhau.

Bản thân anh có tin cô ấy cũngchung thuỷ với mình?

Tất nhiên là vợ tôi chung thủybởi chúng tôi đã hiểu nhau, đã cùng vượt qua những sóng gió.

Anh cũng tự nhận mình lớntuổi, vậy anh chị đã lên kế hoạch có con chưa?

Chúng tôi đã bàn với nhau và cókế hoạch rồi (cười).

Có khi nào anh chị nghĩ vềnhững đứa con trong tương lai?

Ổ, cả hai bàn với nhau nhiều rồi,rất vui vẻ. Chúng tôi dự định sinh nhiều con, vì nếu có một đứa, nó sẽ rất côđơn. Có lẽ là 3 hay 4 gì đó. Mà không quan trọng là gái hay trai nữa. Thêm nữa,tốt nhất là con mình nên giống vợ, vợ mình đẹp hơn mình (cười).

Anh có ý định đưa vợ về ViệtNam sống không?

Tôi đang suy nghĩ điều đó. Tôimuốn xây dựng nền tảng ở đây xong, sau đó 6 tháng, hai vợ chồng ở Việt Nam, 6tháng lại qua Mỹ. Như vậy sẽ thuận tiện cho công việc của tôi hơn, đỡ phải đitới đi lui nhiều lần.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Theo Dustin Nguyễn - Bí quyết tránh khỏi cạm bẫy đàn bà



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.