Lê Minh Sơn: Uyên Linh sẽ lóe sáng được bao lần?

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn ủng hộ nhận định của ca sĩ Thanh Lam về trường hợp giọng hát Uyên Linh "Uyên Linh hát bình thường".

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn ủnghộ nhận định của ca sĩ Thanh Lam về trường hợp giọng hát Uyên Linh - "Uyên Linhhát bình thường".


 

Anh nói thêm: “Dưới góc độ nhàsản xuất tôi không làm việc với những ca sĩ không biết nốt nhạc, không học nhạc.Bởi bản năng có thể lóe lên nhưng chỉ hai năm sau thôi là hết. Không hiểu họ sẽlóe sáng được bao lần?!”.

 

Rất quan tâm tới sự phát triểncủa âm nhạc nước nhà và bức xúc với một số cuộc thi ca nhạc gần đây trên truyềnhình bởi “gọi là cuộc thi mà chỉ như liên hoan, giải trí, đẩy một tên tuổi connhà người ta lên, sau đó không cần biết tương lai họ thế nào”, nhạc sĩ Lê MinhSơn đã có những chia sẻ với phóng viên về cái mà hiện nay công chúngđang nóng lên và gọi tên nó là: Hiện tượng Uyên Linh.
 

Việt Nam Idol "lãi" vềmặt số đông, "lỗ" về mặt số ít

- Chắc hẳn anh cũng có cùng quan điểm với NSƯT, ca sĩ Thanh Lam khi nhận xét vềUyên Linh?

 

- Tôi có theo dõi những thôngtin về âm nhạc gần đây và tôi nghĩ những đánh giá, nhận xét của Thanh Lam là rấtthẳng thắn. Thanh Lam là ca sĩ đàn chị, lại là người có nhiều kinh nghiệm trongnghề, cô ấy còn là một người có chuyên môn, chỉ cần nghe qua ba câu hát đã biếtđược những người trẻ làm được gì và đi đến đâu.


Lê Minh Sơn: Uyên Linh sẽ lóe sáng được bao lần?
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn: Nghệ thuật vốn nhọc nhằn và khắc nghiệt 

 

- Cá nhân anh thì đánh giáthế nào về “hiện tượng” Uyên Linh?

 

- Tôi nghĩ, trong cuộc sống không ai dạy bảođược ai, khuyên nhủ được ai hay, đúng, thú vị bằng chính những điều mà mỗi ngườiphải trả giá khi trải nghiệm. Và, để nhận xét về một con người thật là khó. Bốmẹ mình ăn ở với nhau 40 năm, sinh cho nhau năm, mười người con mà có lúc cònchẳng hiểu nhau nữa là tự nhiên lại đi đánh giá về một người con gái không ăncùng mâm, ngủ cùng giường với mình, không có sự giao thoa với nhau về tâm hồn.Lê Minh Sơn “hổng dám đâu”. Nhưng Lê Minh Sơn muốn mượn câu nói này, một câu nóimà dân yêu bóng đá đều biết, để nói về những gì là “hiện tượng”: Hiện tượng lànhất thời - Đẳng cấp là mãi mãi.

 

- Vậy rõ ràng, anh khôngcoi Uyên Linh là một "hiện tượng" như người ta đang tung hô?

 

- Đúng vậy, song điều tôi quantâm nhất là các cuộc thi. Theo tôi được biết và thấy thì chẳng có cuộc thi nàotrên truyền hình được gọi là một cuộc thi cả, nó chỉ dừng lại ở mức độ liênhoan, giải trí. Mà đã là giải trí thì có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau chứkhông thật sự ở việc chọn ra một tài năng xứng đáng.

 

Riêng trường hợp Uyên Linh, tôicó thể nói thế này: tôi không biết cô ấy là ai nhưng nếu cô ấy là một thí sinhthắng cuộc trong một cuộc thi âm nhạc thì ngoài giải thưởng ra, tôi quan tâm tớiviệc sau đó cô ấy tỏa sáng thế nào: cô ấy sẽ đầu tư thế nào cho kỹ năng thanhnhạc, hình ảnh, chọn bài vở…? Hay tên tuổi cô ấy được nống lên, bỗng chốc lóesáng tại cuộc thi rồi sau đó thích ra sao thì ra và hai năm sau lại mất hút,chìm nghỉm và một “hiện tượng” khác lại lóe lên. Cứ như vậy, nền âm nhạc VN cóđược “thắp” sáng mãi bằng công nghệ lăng-xê?

 

Với tôi, ở góc độ một nhạc sĩ,tôi nghĩ, tài năng và văn hóa hát của một ca sĩ nằm ở chính những bài hát mà casĩ đó chọn, dòng nhạc mà ca sĩ đó đi theo. Ở góc độ nhà sản xuất, tôi sẽ khônglàm việc với những ca sĩ không biết nốt nhạc, không học nhạc. Bởi vì bản năng cóthể lóe lên nhưng chỉ hai năm sau thôi, không hiểu cái lóe đấy “lên” được baolần?

Ở góc độ thằng đàn ông, tôi không có khái niệm về phụ nữ xấu hay đẹp, chỉ có phụnữ hấp dẫn hoặc không hấp dẫn. Tôi không biết nhiều trong số rất nhiều ca sĩ trẻhiện nay, nhưng ai đọc được đoạn phỏng vấn này, nên biết mình có những gì vàkhông có gì để quyết định mình nên lựa chọn con đường nào cho sự nghiệp của mìnhmột cách phù hợp. Nghệ thuật vốn rất khắc nghiệt mà.

 

- Nhưng anh không thể phủnhận được sự thành công của VN Idol khi đã chọn được một người để trao vai trò“Thần tượng âm nhạc VN” với làn sóng tung hô của dư luận hiện nay, nhất là nhữngngười trẻ?

 

- Bất cứ chương trình nào nhàtổ chức cũng biết đối tượng khán giả của mình nhắm đến là ai, mục đích của mìnhlà gì và tôi nghĩ, về mặt truyền thông họ đã làm rất tốt. Họ đã có một chươngtrình phù hợp với tâm hồn, văn hóa với những người tham gia, người nghe, ngườixem của họ. Một chương trình “lãi” về mặt số đông nhưng với tôi, nó “lỗ” về mặtsố ít.
 

Lê Minh Sơn: Uyên Linh sẽ lóe sáng được bao lần?
Nhưng anh tin rằng đêm nhạc tới của mình hoàn toàn là những khán giả bỏ tiền túi đến nghe tác phẩm của anh. 

Sướng nhất là… tự sướng
 

- Nhân việc anh nói tới "sốđông, số ít", xin hỏi một chút về đêm diễn "Guitar cho ta” của anh vào tối1/1/2011 tại Nhà hát Lớn HN. Anh nghĩ rằng, anh sẽ “lãi” về mặt số ít nên khôngcần tới nhà tài trợ cho đêm diễn?

 

- Tôi biết, kiếm một đồng tiềnrất khó và làm nghệ thuật cũng rất nhọc nhằn nên tôi sẵn sàng cúi xuống đất nhặtmột đồng tiền rơi để làm nghệ thuật. Song tôi sẵn sàng từ bỏ một tỷ người ta“đánh rơi” vào tay mình mà chẳng nhằm vào việc làm nghệ thuật. Tôi trân trọngtừng khán giả bỏ tiền túi ra mua vé chương trình của tôi. Làm đêm nhạc ai màchẳng cần tiền tài trợ, nói không cần là nói phét, không trung thực. Cần lắmnhững nhà tài trợ có văn hóa, cần lắm những người nghe có văn hóa nghe.

 

Tôi không bao giờ hoang tưởngkhi nghĩ rằng âm nhạc của mình vĩ đại hay được tất cả mọi người yêu quý. Mới ư?Cũ ư, hay ư, dở ư, chẳng quan trọng với cá nhân tôi, chỉ biết rằng, khi tiếngđàn của Lê Minh Sơn vang lên, những câu hát của Lê Minh Sơn vang lên, động chạmtới một miền nào đó của những khán giả có cùng gu thẩm mỹ, cùng phông văn hóavới mình.

 

- Lâu nay không thấy anhxuất hiện chắc hẳn thời gian qua anh ngừng các dự án âm nhạc lại, lo kinh doanhkiếm tiền tự làm show?

 

- Với tôi, giỏi phải chiến đấuvới nghề, sống kiêu hãnh được bằng nghề. Cái giỏi bây giờ khác ngày xưa: khôngthể nói ta giỏi mà không ai biết đến ta. Mỗi vùng đất, mỗi miền có đặc sản khácnhau. Nghệ thuật, âm nhạc cũng vậy, Sơn sống với đồng bằng bắc bộ, với rét mướtvùng cao, nó ngấm vào tâm hồn mình, vào tác phẩm của mình, nó lay động những tâmhồn đồng điệu với mình và họ chính là khán giả của tôi, mong được nghe những tácphẩm của tôi. Họ không tiếc tiền mua vé để chia sẻ niềm sung sướng khi được nghenhững tác phẩm phù hợp với tâm hồn mình và họ chính là những nhà tài trợ củaSơn.

 

Chính bởi thế, Sơn không phảikinh doanh gì ngoài việc đầu tư thời gian cho việc… “tự sướng”: tự sáng tácnhững tác phẩm của mình, thưởng thức chúng. Ngẫm cho cùng, “tự sướng” là sướngnhất vì mệnh của người làm Nghệ thuật, khi viết, mình phải sướng trước, sướngđến kiệt cùng thì may ra sẽ có một vài người sướng theo mình.

 

Năm vừa rồi tôi cũng làm khánhiều đấy chứ: đầu năm ra một CD có tựa đề Một khúc sông Hồng, tháng bảy vừa qualàm chương trình Con đường âm nhạc và ngày 1/1/2010 là đêm nhạc Guitar cho tatại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

- Đầu tư làm một đêm nhạcchắc hẳn không đơn giản trong thời điểm này, anh có lo rằng, nếu anh “lãi” vềmặt số ít khán giả thì anh sẽ “lỗ” nặng về tài chính?

 

- Có thể khoe là tới thời điểmnày số vé Sơn bán ra đã có lãi. Nhưng Sơn không quan tâm tới điều đó bằng việcmình được sung sướng làm những gì mình yêu thích trong không gian âm nhạc củamình, bên cạnh những người bạn mà mình lựa chọn. Sơn còn nhớ một câu chuyện vềmột người bạn thân của mình: thời sinh viên, anh ấy có lần khoe với bố: bố ạ, córất nhiều bạn gái thích con. Ông bố cậu đủng đỉnh nói: Phụ nữ nào mới là quantrọng. Câu nói của ông cụ đã ám ảnh tôi tới tận bây giờ, mỗi khi đứng trên sânkhấu, tôi thầm nghĩ: ồ, khán giả nào mới là quan trọng. Khi mình đã ý thức đượckhán giả của mình là ai thì những sản phẩm của mình phải đạt đến tầm của nhữngkhán giả đó.

 

- Cảm ơn anh về cuộc tròchuyện!


Theo VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.