"Minh Vượng thâm thúy chứ không dung tục"

Nghệ sĩ Minh Vượng chia sẻ tiêu chí làm hài của chị là gây tiếng cười một cách dí dỏm, thâm thúy chứ không thô, không dung tục đến mức gây phản cảm cho người xem.

Nghệ sĩ Minh Vượng chia sẻ tiêu chí làmhài của chị là gây tiếng cười một cách dí dỏm, thâm thúy chứ không thô,không dung tục đến mức gây phản cảm cho người xem.


Những ngày cuối năm, chúngtôi có cuộc trò chuyện cùng nghệ sĩ Minh Vượng về chuyện nghề, chuyện đời...

Hài không cứ phải tục

- Diễn viên hài thường rất đắt sô vào những ngày cuối năm, cólẽ chị không nằm ngoài qui luật này nhỉ? 

- Đúng vậy, thời điểm này, ngoài những chương trình ghi hình chuẩn bịcho dịp Tết và các buổi diễn trên sân khấu, mấy hôm nữa Minh Vượng có chuyếnlưu diễn cùng một số nghệ sĩ tại Hong Kong, Trung Quốc để phục vụ bà conViệt kiều nhân Tết cổ truyền.

-  Như mọi năm, các chương trình hài năm nay nở rộ vào cuối năm, trongđó đĩa hài của Công Vượng (Vượng Râu) khá đắt khách nhưng vẫn có người chêhơi thô, tục, còn chị đánh giá như thế nào?

- Theo tôi, Công Vượng là một nghệ sĩ có tài, có tâm và có tầm. Công Vượnglàm việc có tâm huyết và sự đầu tư rất kỹ lưỡng. Là một nghệ sĩ trẻ nên cáchlàm việc, tư duy của Công Vượng cũng có phần mạnh bạo hơn. Tất nhiên, nghệsĩ là nghề “làm dâu trăm họ” nên khi một sản phẩm ra mắt khán giả nhận đượcnhững lời khen, chê trái chiều thì cũng không có gì ngạc nhiên. Chỉ có điềunếu những lời chê ấy thực sự hợp lý thì nghệ sĩ chúng tôi sẽ chân thành tiếpthu và điều chỉnh cho hài hoà hơn.

"Minh Vượng thâm thúy chứ không dung tục"
Dù với đối tượng khán giả nào thì Minh Vượng vẫn hướng đến tiêu chí “hài sạch". Ảnh: N.H

- Tiểu phẩm "Bí chấm mật"mà chị vừa tham gia diễn xuất vừa biên tập được khen là xử lý những yếu tốtục một cách khá khéo léo tinh tế nên không khiến khán giả “ngượng” khi xem.Nhưng có ý kiến cho rằng đã là hài thì cứ phải tục một chút mới… gây cười,quan điểm của chị khi làm chương trình hài?

Theo Minh Vượng, vấn đề chính là gây được tiếng cười cho khán giả nhưngkhông cứ là phải tục. Khi làm các chương trình hài dù cho đối tượng khán giảnào thì Minh Vượng vẫn hướng đến tiêu chí “hài sạch”, nghĩa là gây tiếngcười một cách dí dỏm, thâm thúy chứ không thô, không dung tục đến mức gâyphản cảm cho người xem. Các sản phẩm mình làm ra phải hướng đến số đông côngchúng, từ người lớn đến cả trẻ con, người tri thức lẫn công nhân, nông dân…nên ngay từ đầu khi xây dựng kịch bản, Minh vượng đã rất khó tính, phải chúý đến từng chi tiết, từng lời thoại của các nhân vật sao cho người xem cườimà không đỏ mặt. Như trong tiểu phẩm Bí chấm mật, có hai nhân vậtlà hai bà vợ nói thì thầm to nhỏ với nhau về… chuyện phòng the nhưng khôngcần thiết phải dùng lời lẽ diễn đạt rõ ràng mà chỉ cần thì thầm vào tai nhaurồi phá lên cười, như thế đã là đủ để cho khán giả hiểu được là họ đang nóiđến chuyện gì rồi.

Quan điểm của Minh Vượng khi viết kịch bản hài cũng như diễn hài là nếuchuẩn là 10 thì chỉ cần cho khán giả cười đến 7, 8 phần rồi họ “thấm” dầndần và sau đó cười thầm. Thực ra hài kịch không chỉ có mục đích gây cười màđằng sau đó là để phê phán cái xấu, cái chưa hay bằng cái nhìn châm biếm sẽkhiến mọi người dễ “thấm” hơn. 

-  Chương trình Táo quân năm nay chị cũng tham gia một vai diễn như mọinăm? Chị có thể bật mí cho khán giả trước một vài chi tiết thú vị?

Minh Vượng không tham gia vào chương trình táo quân của Đạo diễn ĐỗThanh Hải phát trên sóng của đài truyền hình Trung ương như mọi năm, nhưngnăm nay tôi tham gia một chương trình Táo quân khác và chương trình này cũngđược phát trên sóng của một đài truyền hình phía Nam cũng vào đêm 30 Tết.Trong chương trình này, Minh Vượng vào vai Táo sắc đẹp, luôn tích cực cổ vũ,hô hào những người phụ nữ hãy biết tự làm đẹp cho mình, làm mình đẹp hơntrong mắt những người khác. Vì người ta đã nói làm gì có phụ nữ xấu, chỉ cóphụ nữ không biết tự làm đẹp thôi đúng không? (cười)

Trẻ con toàn gọi tôi bằng… bạn

- Chị thích diễn nhất là cho đối tượng khán giả nào?

Trẻ em. Minh vượng thích nhất là những lúc diễn mà khán giả của mình là cácem nhỏ. Trẻ con vô tư, hồn nhiên, trong sáng lắm. Các vai diễn của tôi lúcthì là “cậu bé Bo”, lúc là “bạn Béo”... trò chuyện gần gũi với các em nêncác em cũng thực sự coi tôi như một người bạn cùng trang lứa. Đi diễn chotrẻ con, tôi toàn “được” gọi là “bạn”, là “Minh Vượng”, tụi trẻ toàn gọitướng từ dưới lên “Minh Vượng ơi” như gọi... bạn cùng lớp chứ chả có “cô”hay “chị” gì.. Quả thật những lúc như thế thấy rất vui, rất yêu đời và thấymình như được trẻ lại. 

- Có một điều mà khán giảyêu mến chị vẫn luôn quan tâm là về tình hình sức khỏe của chị. Công việccuối năm bận rộn như vậy, thế dạo này tình hình sức khỏe của chị ra sao?

Minh Vượng đang phải chung sống với bệnh tiểu đường, nên ngày nào cũng phảivạch bụng tự tiêm cho mình ba bốn mũi. Tuy nhiên, Minh Vượng cũng luôn chú ýgiữ sức khỏe để có thể thực hiện được những dự định và hoàn thành công việcmột cách tốt nhất.

- Nghe nói năm 2011 chị có một dự án khá “lạ” là một tour diễn từ thiệnở các sân chùa từ Bắc vào Nam?

Đúng vậy, đây là một dự án mà Minh Vượng đã ấp ủ từ mấy năm nay có tên Làm ấm sân chùa, dự kiến triển khai vào đầu năm Tân Mão tới. Minh Vượngthấy hiện nay ở nước ta có rất nhiều chùa cổ, có giá trị lịch sử bị đổ nát,xuống cấp, đặc biệt là ở các vùng nông thôn mà chưa có điều kiện, kinh phíđể tu bổ. Với chương trình này, Minh Vượng kết hợp với một số nghệ sĩ ở nhàhát kịch nơi công tác, các nghệ sĩ chèo, cải lương cùng tham gia biểu diễntừ thiện, không thu vé mà chỉ đặt hòm công đức để khán giả đến xem tuỳ tâm.Số tiền đó đoàn sẽ tặng lại cho nhà chùa để làm kinh phí xây dựng tu bổ chùacũng như làm các công tác từ thiện.

"Minh Vượng thâm thúy chứ không dung tục"
Minh Vượng thích nhất là khi được diễn cho trẻ em. Ảnh: N.H

Làm việc này anh em nghệ sĩ chúng tôi có ba mục đích, đầu tiên là làm từthiện như đã nói, thứ nữa là mong muốn đưa nghệ thuật đến với người dân ởcác vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa nơi người dân ít có điều kiện tiếp xúc,được xem các buổi biểu diễn “sống” của các nghệ sĩ. Cuối cùng là muốn đưanghệ thuật truyền thống trở lại với “gốc rễ” của nó vì ngày xưa, nghệ thuậtchèo, tuồng... đều được diễn ở các sân đình, sân chùa. Khi tôi đề xuất ýtưởng này thì được rất nhiều nghệ sĩ ủng hộ… Chúng tôi dự kiến tối thiểu mỗitháng sẽ diễn một buổi tại các sân chùa. Theo dự định, đầu tiên địa điểmbiểu diễn sẽ tại Chùa Bồ Đề (Gia Lâm, Hà Nội). Nếu thành công, sang  năm2012 chúng tôi sẽ đi tiếp vào phía Nam. 

-  Bình thường chị có hayđi chùa?

Minh Vượng chỉ đi chùa mỗi năm một, hai lần vào dịp đầu năm mới. Thực tế tôikhông phải là người mê tín nhưng vào những ngày đầu năm thường nghỉ diễn,công việc không bận rộn và tôi cũng muốn vào chùa để hưởng không khí an lànhđầu xuân mới, thắp nén hương để thấy lòng thanh thản như truyền thống ngườiViệt mình vẫn thế. 

- Trong các bài phỏng vấn Minh Vượng, một diễn viên hàinhưng thường được hỏi về những nỗi buồn và cũng nghe chị nhắc nhiều đến nỗibuồn?

Trong cuộc sống thì ai cũng phải có nỗi buồn và niềm vui, Minh Vượng cũngthế thôi. Sau mỗi đêm diễn trở về căn nhà lặng lẽ trong khi nhìn người ta cóvợ chồng con cái xum họp vui vầy, mình lại chỉ có một mình, không buồn saođược. Cuộc đời nghệ sĩ chúng tôi ai cũng thấy mình có lúc là một “Kép TưBền”. Bố tôi mới mất cách đây một tuần, suốt khoảng thời gian ông trở bệnhnặng, tôi vẫn phải tham gia diễn trên sân khấu vì đã nhận vai rồi, giờ bỏ sẽlàm ảnh hưởng đến cả đoàn. Thế nên tôi vừa đi diễn mà trong lòng vừa nóngnhư lửa lo cho bố ở nhà. Nhưng người nghệ sĩ là phải chấp nhận những lúc nhưvậy, khi đã bước lên sân khấu thì phải sống với vai diễn của mình, tạm gácchuyện “đời” lại. Nhưng mà thôi, năm mới lên báo thì không nên nói chuyệnbuồn nhỉ.

- Tổng kết năm vừa rồi, chị có hài lòng với những gì mình đã làm được?

Phải nói là rất hài lòng. Có một việc mà tôi thấy thích nhất, tự hào nhất lànăm vừa qua tôi đã có một chuyến ra đảo Trường Sa biểu diễn, thăm hỏi cácchiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa. Đây là chuyến đi đầu tiêncủa tôi đến đây và đã để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng, rất nhiều cảm xúc.Tôi vô cùng xúc động khi thấy mình được các chiến sĩ ở đây chào đón và dànhcho những tình cảm vô cùng nồng nhiệt khiến tôi vừa xúc động vừa tự hào.Tuyệt vời lắm. Ngoài ra, các dự án khác cũng được tiến hành khá suôn sẻ,thành công và được khán giả yêu mến ủng hộ. Tôi cũng chỉ mong có thế.

- Xin cảm ơn và chúc chị một năm mới sức khoẻ, nhiều thành công hơn nữa!


Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.