Sao và “chiến thuật” sử dụng scandal

Có một thực tế rất rõ ràng rằng làng showbiz Việt đang đầy rẫy những scandal, “vụ” này chưa chìm, thì “vụ” khác lại “nở rộ”. Độc giả no nê scandal tới mức họ dần thờ ơ và hồ nghi với scandal.

Có một thực tế rất rõ ràngrằng làng showbiz Việt đang đầy rẫy những scandal, “vụ” này chưa chìm, thì“vụ” khác lại “nở rộ”. Độc giả no nê scandal tới mức họ dần thờ ơ và hồ nghivới scandal.


Có một thực tế rất rõ ràngrằng làng showbiz Việt đang đầy rẫy những scandal, “vụ” này chưa chìm, thì“vụ” khác lại “nở rộ”. Độc giả no nê scandal tới mức họ dần thờ ơ vớiscandal và bất kỳ một “vụ án” nào xảy ra đều được đặt câu hỏi: “Liệu đây cóphải là một sự cố tình?”

Ngày nay, vimt sngười tscandal đang dnmt rờixa ý nghĩa nguyên bản của nó là “một việc xấu xa” (theo từ điển) mà nó đượcsử dụng như là một công cụ để “đi tắt” trong việc quảng bá bản thân.

Việc sử dụng scandal như một “phương tiện” quen thuộc tronggiới showbiz Việt tới nỗi công chúng dường như cảm thấy không còn bị sốc mỗikhi một scandal mới được tung ra. Thay vào đó, công chúng quan tâm tới nó đaphần vì sự tò mò, muốn biết người ta sẽ “diễn trò gì mới”? Còn người sử dụngscandal thì coi đó như một trong những “chiến lược” PR bản thân rất bìnhthường và (phần nào) hiệu quả.

Sao và “chiến thuật” sử dụng scandal
 Kiều Trinh trong clip của mình

Do vậy, scandal được dịp nở rộ như “nấm mọc sau mưa” và hệquả là nó tạo nên sự hồ nghi cho công chúng, bởi mỗi khi có một scandal nàoxảy ra, câu hỏi đầu tiên được đặt ra luôn là: Liệu đây có phải là một sự cốtình? Và câu trả lời là: Không thể phủ nhận một thực tế rằng không phảiscandal nào cũng là do “vô tình” mà phần lớn những scandal hiện nay đều đượctạo ra có mục đích rất rõ ràng.

Hẳncông chúng chưa thể quên được một scandal hãi hùng với videoclip “Trinhơi, đừng sợ” của diễn viên Kiều Trinh. Dù Kiều Trinh đã thanh minh là côchỉ gửi bản thu âm cho bạn bè "cho vui", phần hình ảnh do fan ghép vàonhưng dư luận vẫn bị sốc. Kết quả, Kiều Trinh đã tạo nênmột chấn động trên các phương tiện truyền thông và rõ ràng cái tên côđược biết đến nhiều hơn. Sau sự vụ này, Kiều Trinh đã có một biệt danhmới - “hotgirl lỡ thì”!

Khôngchỉ bản thân một nghệ sĩ mà hiện tại khá nhiều công ty truyền thông, tổchức sự kiện cũng sử dụng “chiến thuật” scandal một cách mạnh mẽ và đầyhiệu quả. Không ngẫu nhiên mà ngày nay, bất kỳ một cuộc thi nào cũng ítnhiều xảy ra “sự cố”. Thậm chí, nhiều khán giả vẫn cho rằng một phầnthành công của cuộc thi Vietnam Idol năm nay ở những vòng cuối là nhờmột loạt những scandal liên tiếp của nó.

Nhiều phóng viên đã từng được thành viên BTC một cuộc thi âmnhạc “nhờ” viết sao cho có “vấn đề” và sẵn sàng cung cấp mọi thông tin xungquanh “vấn đề” gây tranh cãi đó. Mục đích cuối cùng thì ai cũng biết: cànggây tranh cãi, càng có “vấn đề” thì mức độ quan tâm của khán giả tới cuộcthi càng lớn.

Sao và “chiến thuật” sử dụng scandal
Người đẹp Ngọc Trinh

Điều đó càng trở nên dễ hiểu hơn với việc một nhân viêncủa một công ty tổ chức sự kiện trong một buổi “trà dư tửu hậu” đã khôngngần ngại đắc chí với cánh phóng viên khi nói về “cuộc chiến” của mộthot bloger với một thí sinh trong cuộc thi. “Càng ồn ào, càng ầm ĩ càngtốt, tự nhiên được PR không công, đỡ tốn công tốn sức.”

Dĩ nhiên, nhờ đó mà các sự kiện được quảng bá ầm ĩ và nhậnđược sự quan tâm nhờ scandal, còn công chúng thì mất dần niềm tin và luônđặt mình vào tình thế “cảnh giác” và luôn đặt ra câu hỏi: “Liệu scandal đócó phải là một sự sắp đặt?”

Thế nên mới có chuyện, bài trả lời phỏng vấn rất “thật tình”của người đẹp Ngọc Trinh gầy đây khiến rất nhiều đọc giả phản ứng dữ dội.Ngọc Trinh từng chia sẻ, cô tâm sự rất chân thành và không muốn tạo ra sự cốvới bài phỏng vấn đó nhưng cuối cùng thì Trinh vẫn rơi vào tình thế khốnkhổ và nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi. Thậm chí có hẳn một bài báo đặt câuhỏi: “Liệu bài trả lời của Ngọc Trinh có phải là một bước “đẩy” của ông trùmVũ Khắc Tiệp trước khi Ngọc Trinh đi thi Hoa hậu Việt nam Quốc tế haykhông?”

Scandal còn có một nghĩa khác là “việc làm xúc phạm tới côngchúng” ở nghĩa này thì nó đúng với mọi trường hợp. Nếu đó là một việc vôtình, ý nghĩa “xúc phạm tới công chúng” có lẽ nhẹ nhàng hơn vì dù sao ngườitạo nên scandal ở vào trường hợp khách quan. Còn ở trường hợp cố tình, thìsự lừa dối, coi thường khán giả là hết sức rõ ràng.

Tiếc rằng nhiều “nghệ sĩ” bây giờ có thể không giỏi trongsáng tạo nghệ thuật nhưng lại hết sức xuất sắc trong việc tạo nên nhữngscandal. Điều đó lấy dần đi niềm tin của công chúng và trên một khía cạnhnào đó còn là một sự lừa dối.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.