Sự kiện âm nhạc “Thăng Long” tại Việt Nam và Mỹ

Sự kiện âm nhạc này nằm trong dự án giao lưu văn hóa mang tên Thăng Long do Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Việt Nam, Bộ ngoại giao Mỹ, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Dàn nhạc Thính phòng Tây Nam Mỹ thực hiện nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội và nhằm tăng cường quan hệ và sự hiểu biết giữa hai nước.

Lần đầu tiên nhiều tác phẩm mới của nhạc sĩ Việt Nam và Mỹ được giới thiệu trongsự kiện âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử quan hệ ngoại giao giữahai nước diễn ra từ ngày 27/3 - 3/5 tại Hà Nội, TPHCM, Pasadena và Los Angeles.

Sự kiện âm nhạc này nằm trong dự ángiao lưu văn hóa mang tên Thăng Longdo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Việt Nam, Bộ ngoại giao Mỹ, Học viện âmnhạc Quốc gia Việt Nam và Dàn nhạc Thính phòng Tây Nam Mỹ thực hiện nhân kỷniệm 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội và nhằm tăng cường quan hệ và sự hiểu biếtgiữa hai nước.

Sự kiện âm nhạc “Thăng Long” tại Việt Nam và Mỹ
Vũ Nhật Tân tham gia Liên hoan âm nhạc lần này với
tác phẩm "Phố" khắc họa những con phố đông đúc của Việt Nam

Chương trình giao lưu văn hóaThăng Long sẽ diễn ra trong sáutuần, thời gian chia đều ở Việt Nam và Mỹ. 19 nghệ sĩ Mỹ sang biểu diễn vàgiao lưu văn hóa tại Việt Nam từ tháng 3/2010. Sau đó, 19 nhạc sĩ sáng tácvà nghệ sĩ biểu diễn của Việt Nam sẽ sang Mỹ tham gia các sự kiện trongkhuôn khổ chương trình từ ngày 14/4 đến ngày 4/5/2010.

Thông qua liên hoan âm nhạc, các nghệsĩ của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Dàn nhạc thính phòng Tây Nam sẽngồi bên nhau trong cùng một dàn nhạc để trình diễn các sáng tác mới của cácnhạc sĩ hai nước, đây chính là dàn hòa tấu mang tên Thăng Long. Danh mục cáctác phẩm trình bày sẽ bao gồm các sáng tác của các nhạc sĩ tên tuổi trên thếgiới như Copland, Cage, Debussy, Messiaen, Takemitsu, Schoenberg,Stravinsky.  

Sự kiện âm nhạc “Thăng Long” tại Việt Nam và Mỹ
Các nghệ sĩ Việt Nam tham gia trong sự kiện âm nhạc "Thăng Long"

Các sáng tác mới của các nhạc sĩ ViệtNam và Mỹ cũng sẽ được giới thiệu với công chúng, phần lớn trong số đó lầnđầu tiên được công diễn trước công chúng tại Việt Nam, Mỹ và châu Á.  

Các nhạc sĩ sáng tác Alexandra du Bois vàKurt Rohde đến từ Mỹ cùng với Vũ Nhật Tân và Phạm Minh Thành của Việt Nam sẽbiểu diễn những tác phẩm mới lần đầu tiên công diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội vàongày 19/3/2010 như: Alexandra du Bois với tác phẩmWithin Earth,Wood Grows lấy cảm hứng từ lời thơ củaThích Nhất Hạnh; Kurt Rohde với tác phẩm StillDistant, Still Here; Vũ Nhật Tângợi lên hình ảnh phố phường Việt Nam qua tác phẩmPhố và Phạm Minh Thành pha trộn nhữngnét văn hoá vào âm nhạc bằng tác phẩm ThăngLong viết cho đàn bầu, dàn dây và bộ gõ.

Bên cạnh đó, hai nhạc sĩ tên tuổi kháccủa Việt Nam là Nguyễn Thiện Đạo và Tôn Thất Tiết cũng sẽ tham gia vàochương trình lần này.  

Sự kiện âm nhạc “Thăng Long” tại Việt Nam và Mỹ
Dàn nhạc thính phòng Tây Nam, Mỹ (Ảnh: VNAM cung cấp)

Ngoài âm nhạc, trong khuôn khổ chươngtrình giao lưu văn hoá Thăng Longcòn có các hoạt động giao lưu, hội thảo những vấn đề văn hoá, giáo dục giữahai nước Việt Nam và Mỹ.

Tại Việt Nam sẽ có 4 buổi biểu diễn tại HàNội, 1 buổi biểu diễn tại TPHCM. Cùng tham gia vào chương trình giao lưu văn hóalớn lần này ngoài Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc thính phòng TâyNam còn có Nhà hát lớn Hà Nội, Nhạc viện TPHCM, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội vàLãnh sự quán Mỹ tại TPHCM.

Tại Mỹ, nhiều tổ chức như Trung tâm Nghệthuật Armory, Trường Colburn, Viện Drucker thuộc Đại học Claremont, Chương trìnhphát triển lãnh đạo Riordan Volunteer, Hãng Cal Tech, Bảo tàng châu Á - TháiBình Dương, các trường học tại Pasadena, Los Angeles và Villa Aurora cũng thamgia trong chương trình.

Theo N.Hằng
Sự kiện âm nhạc “Thăng Long” tại Việt Nam và Mỹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.