Thu nhập nghệ sĩ: Choáng váng với khoảng cách cát-xê

Những dư luận xung quanh việc “ông hoàng cátxê” Đàm Vĩnh Hưng nhận đến 20.000 USD (hơn 400 triệu đồng) để hát tại đám cưới của con một đại gia ở Hà Tĩnh một lần nữa cho thấy nghệ sĩ hiện tại dư dả hơn rất nhiều nhờ những khoản thu có vẻ “vặt vãnh” như thế.

Những dư luận xung quanhviệc “ông hoàng cát-xê” Đàm Vĩnh Hưng nhận đến 20.000 USD (hơn 400 triệu đồng)để hát tại đám cưới của con một đại gia ở Hà Tĩnh một lần nữa cho thấy nghệ sĩhiện tại dư dả hơn rất nhiều nhờ những khoản thu có vẻ “vặt vãnh” như thế.

Nghệ sĩ Việt có trăm nẻo “mưusinh”, và “giá” của nghệ sĩ cũng chênh lệch đáng kể.

Góp vui trong “đám cưới bạc tỉ”tại Hà Tĩnh ngoài Đàm Vĩnh Hưng còn có ba danh ca hải ngoại khác mà cát-xê đượcchính người trong cuộc xác nhận là 5.000 USD hoặc “cao gấp 4-5 lần so vớihát ở Mỹ”. Dù thực hư các con số thế nào thì đó cũng là khoản tiền “hậuhĩnh” cho khoảng mười mấy phút “lao động nghệ thuật” của giới ca sĩ. Có lẽ đócũng là lý do vì sao dù luôn than vãn làm sô hay băng đĩa đều “thu được vốnlà mừng”, nhưng các ca sĩ vẫn mạnh tay chi ào ào cho các dự án băng đĩa lẫnliveshow tiền tỉ của mình. Bởi họ đã có những “nguồn thu xung quanh” bù đắp.

Ca sĩ - thiên hạ đệ nhấtcát-xê

Thực tế cho thấy ca sĩ hiện vẫn là giới kiếm tiền nhanh, dễ và khá nhất so vớinghệ sĩ ở những lĩnh vực khác. Hiện tại một người mẫu hàng đầu nhưThanh Hằng (nghề nghiệp được cho là được hưởng thù laoxa xỉ nhất) thường có cát-xê 40-60 triệu đồng, trong khi một ca sĩ hạng sao nhưĐàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm... cócát-xê vào khoảng từ 100-200 triệu đồng, không tính thuế cho một đêm diễn “sựkiện”.

Người mẫu không chỉ có thù laothấp hơn mà số sô diễn trong ngày, trong tuần cũng không bao giờ bằng ca sĩ.Giỏi lắm một siêu mẫu có chừng ba sô diễn một tuần đã là “như mơ”. Trong khi vớinhững ca sĩ đương thời thì một đêm chạy sô bốn điểm diễn là bình thường, hỏi saocác chân dài hiện nay không tính đường lấn sân ca hát dù thực lực có hạn! Nếuđem ra so thì cát-xê của người mẫu và ca sĩ hạng xoàng là ngang nhau,300.000-500.000 đồng/sô. Nhưng ca sĩ thì ít nhất cũng được một, hai sô/đêm vàmột tuần cũng ít nhất có ba đêm “lên sân khấu”. Tính ra nếu không tiêu xài hoangphí, dù là ca sĩ hạng xoàng cũng sống được với nghề.

Thu nhập nghệ sĩ: Choáng váng với khoảng cách cát-xê
Với một đêm diễn, có ca sĩ nhận 100-200 triệu đồng, có người mẫu nhận 40-60 triệu đồng nhưng diễn viên kịch chỉ nhận 500.000-1 triệu đồng. Trong ảnh: những ca sĩ có cát-xê cao: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà (từ trái sang) - Ảnh: Gia Tiến

Nhưng giới ca sĩ vẫn luônthan vãn, về việc làm liveshow hay băng đĩa đều lỗ, dù vé xem liveshowcó bán đến 4-5 triệu đồng/vé và đĩa có khi bán đến 500.000 đồng/album.Ca sĩ Đức Tuấn cũng từng úp mở rằng đã lỗ đếnmột nửa với liveshow Thiên Thai đầu tư gần 5 tỉ đồng cho hai đêm diễntại TP.HCM và Hà Nội vào năm ngoái. Tuy nhiên anh vẫn không tỏ ra quá lolắng vì đã làm được một chương trình “để đời” và chỉ cần “cày” khoảngmột đến một năm rưỡi là sẽ bù đắp được. Không phải là cái tên đình đámnhất làng nhạc Việt, nhưng cát-xê của Đức Tuấn cũng ở khoảng 35-40 triệuđồng/sô sự kiện. Với những sô biểu diễn bình thường, cát-xê của anh ởmức 25-30 triệu đồng. Và lịch chạy sô của anh cũng thuộc hàng “ná thở”với đủ loại chương trình biểu diễn, ra mắt sản phẩm, hội nghị kháchhàng, khai trương, giao lưu văn hóa... khắp các tỉnh thành trong nước vànước ngoài.

Với những ca sĩ đã có “hạng”, trừ việc phải bỏ tiền ra làm album hay tổchức liveshow, bất cứ chương trình biểu diễn nào của họ đều quá “hời”.Một sự thật đáng lưu tâm là khi ca sĩ lao động nhọc nhằn nhất, hát phòngtrà với 20-30 ca khúc/đêm (riêng Đàm Vĩnh Hưng có thể hát một lèo đến 40ca khúc/đêm) thì cát-xê dành cho “ngôi sao”, như chia sẻ từ phòng tràWE, cũng vào khoảng 50 triệu đồng, chỉ bằng 1/2 hay 1/4 so với việc hátđôi ba ca khúc ở các sự kiện. Vậy nên rất nhiều giọng hát “thường thườngbậc trung” vẫn vui với nghề bởi 10 triệu đồng tiền thù lao cho một sôdiễn đã là... “mê ly”.

Diễn viên điện ảnh:cát-xê bí mật

Các diễn viên điện ảnh ở ta đa số là tay ngang, thế nhưng khi đã chạm được cáingõ hẹp của ngành nghệ thuật thứ bảy này thì ma lực của nó đã giữ chân họ lại.Kinh phí làm phim luôn là một con số ảo, vì thế cát-xê cho diễn viên cũng luônlà một điều bí mật. Và nếu thử hỏi một ai đó về cát-xê của họ khi tham gia mộtdự án phim nhựa rình rang, bạn sẽ khó mà nhận được câu trả lời, hoặc nếu có cũngkhông chính xác vì còn phải cộng trừ nhân chia cho các khoản môi giới, thuế...Với đôi ba phim chiếu tết đình đám, diễn viên chính có thể nhận trên dưới 100triệu đồng.

Còn như một số nhà sản xuất thạo tin đã tiết lộ, “kỷ lục gia” cát-xê phim điệnảnh tại VN đã thuộc về Dustin Nguyễn với vai diễn trịgiá 500 triệu đồng trong Giữa hai thế giới. Được biết,Johnny Trí Nguyễn mới đây đã tham gia một dự án phim ởẤn Độ với cát-xê không dưới 100.000 USD. Nhưng đó là thù lao mà anh nhận được từmột dự án ngoài nước, còn dự án trong nước thì cát-xê cho bộ phim sắp ra mắt Cưới ngay kẻo lỡ của Johnny cũng trên dưới 10.000 USD (200 triệu đồng). Vaidiễn của Thái Hòa trong Long ruồi cũng tươngtự, nhưng sau khi phim đạt doanh thu khủng, nhà sản xuất đã thưởng thêm cho anhsố tiền “kha khá gọi là...”. Thực tế không có nhiều diễn viên điện ảnh được thùlao ưu ái như thế. Thậm chí có diễn viên còn không nhận đồng thù lao nào, miễnlà được có mặt trong một bộ phim hoành tráng, hầu hết đều chỉ nhận được mộtkhoản cát-xê “cho vui” từ 20-50 triệu đồng cho một vai chính mà thôi.

Nghệ sĩ kịch, cải lương:tủi thân với cát-xê “hẻo”

Cũng mang nghiệp diễn nhưng các nghệ sĩ kịch nói, cải lương “hẻo” hơn nhiều sovới các diễn viên điện ảnh - truyền hình. Nghệ sĩ kịch nói ÁiNhư tặc lưỡi: “Nhắc đến thấy tủi thân thôi!”. Một nghệ sĩ sânkhấu kịch hay cải lương cũng chỉ có thể kiếm được trung bình 500.000 đồng chomột suất diễn dành cho vai diễn chính, có thoại, có số phận. Còn những vai phụhoặc làm dàn bao thì chỉ có giá từ 100.000-200.000 đồng cho một đêm diễn. Nhữngngôi sao như Thành Lộc, Hữu Châu,Thanh Thủy mỗi suất diễn có thể nhận thù lao cao hơnnhưng chẳng đáng là bao so với ba tiếng đồng hồ khản tiếng trên sân khấu với đủmọi hỉ, nộ, ái, ố trên đời. NSƯT Anh Tú (trưởng đoànkịch 1 Nhà hát Tuổi Trẻ) thì “bật mí” con số 300.000 đồng cho mỗi suất diễn củamình.

Thu nhập của các diễn viên hài có thể khá hơn nếu họ chịu chạy sô các tụ điểm ởthành phố vào dịp cuối tuần hoặc chạy sô tỉnh hay sô hải ngoại. Cát-xê cho cácnhóm hài ba người từ 500.000-1,5 triệu đồng nếu diễn ở tụ điểm, 2 triệu nếu diễnở quán bar, 2-5 triệu nếu đi tỉnh.

Riêng đối với nghệ sĩ cải lương muốn sống được với nghề họ phải làm siêng đi hátcúng đình, chùa, miếu vào mùa lễ hội với mức thù lao vài trăm ngàn đến vài triệuđồng. Nếu đi diễn tỉnh hát hội chợ hay đại nhạc hội thì được vài triệu đồng chomột lần hát hai bản vọng cổ. Cũng có vài nghệ sĩ cải lương được mời đến cácphòng VIP của quán nhậu, hát vài bản vọng cổ không micro ngay bên bàn tiệc cùngvới một nhạc sĩ guitar phím lõm, sau đó có thể nhận được số tiền boa khá hậuhĩnh từ các đại gia. Với những trường hợp cá biệt, nghệ sĩ còn được tặng nhữngmón quà giá trị lớn ngay trên bàn nhậu, tuy nhiên cái giá phải đánh đổi cũngkhông ít.

Các nghệ sĩ hài, nghệ sĩ cải lương cũng có thể tăng thu nhập nếu được các bầu sôhải ngoại mời lưu diễn. Tuy nhiên thường thì họ phải tự lo chi phí visa, giấy tờvà sẽ “gỡ” lại khi sang nước ngoài bằng cách chạy sô cuối tuần, bán đĩa, đi hátđám tiệc mừng thọ, mừng sinh nhật cho những bà con Việt kiều nào có nhu cầu...

 

Diễn viên truyền hình “sống tốt”

Ở lĩnh vực phim truyền hình, theo đạo diễn Xuân Phước - giám đốc Hãng phim Xuân Phước: “Các diễn viên đóng vai chính cát-xê 5-6 triệu đồng/tập. Những diễn viên dù không đóng vai chính nhưng xếp vào hạng A được ký hợp đồng theo phân đoạn. Giá cũng dao động từ 400.000-500.000 đồng/phân đoạn. Trong khi đó diễn viên phụ chỉ khoảng 200.000-300.000 đồng/phân đoạn”. Tuy nhiên trên thực tế, mức cát-xê đối với những ngôi sao cho phim truyền hình cao hơn mặt bằng chung nhiều (trên 10 triệu đồng/tập tùy từng hãng phim).

Trào lưu độc quyền diễn viên có vẻ không còn thích hợp mà thay vào đó là diễn viên ký hợp đồng đóng khoảng 2-3 bộ phim cho một hãng phim. cát-xê sẽ giảm một chút nhưng bù lại thu nhập ổn định hơn. Đạo diễn Xuân Phước cho hay: “Với thu nhập như vậy, diễn viên truyền hình không những sống được mà còn sống tốt nữa. Những diễn viên chỉ đóng vai phụ cũng kiếm được kha khá nếu chăm chỉ làm việc. Việc diễn viên truyền hình sau vài năm đóng phim mà mua được xe hơi (loại bình thường) là chuyện thường”.

Theo Tuổitrẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.