Trương Tịnh Sơ đốt nóng màn ảnh bằng sự ngây thơ

Trương Tịnh Sơ trước đây không phải là một cái tên quen thuộc với số đông khán giả vì khởi nghiệp với những vai diễn trong những bộ phim điện ảnh nghệ thuật.

Trương Tịnh Sơ trước đâykhông phải là một cái tên quen thuộc với số đông khán giả vì khởi nghiệp vớinhững vai diễn trong những bộ phim điện ảnh nghệ thuật.

Nhưng thời gian qua, với những nỗlực không ngừng trong diễn xuất, tạo dựng tên tuổi ở những dự án phim Quốc tế,cô đã trở thành một trong “50 minh tinh quyến rũ nhất Trung Quốc”, được nhận lờimời làm gương mặt trang bìa của nhiều tạp chí thời trang danh tiếng. Hiện nay,Trương Tịnh Sơ là một trong những biểu tượng sắc đẹp và tài năng hàng đầu củađiện ảnh Hoa ngữ.

Sự nghiệp trải hoa hồng

Khi học phổ thông, thành tích họctập của Trương Tịnh Sơ rất khá, luôn có mặt trong danh sách học sinh ưu tú củaPhúc Châu. Cả gia đình đều hi vọng cô con gái nhỏ của họ sẽ trở thành một côgiáo, nghề nghiệp vừa ổn định lại được trọng vọng. Thế nhưng Tịnh Sơ không hềnghĩ thế, cô quan niệm người trẻ tuổi cần khám phá những điều mới mẻ, thậm chíhơi điên rồ nhưng luôn phải là chính mình. Cô quyết định chọn điện ảnh làm nghềnghiệp. Ngạc nhiên nữa khi cô gái xinh đẹp này không thi vào khoa diễn viên màlại chọn khoa đạo diễn của học viện hý kịch TƯ với tâm niệm “điện ảnh không phảilà một cuộc dạo chơi của tuổi trẻ mà là sự nghiệp cả đời”. Nhưng ngay khi cònngồi trên ghế nhà trường, Trương Tịnh Sơ đã nhận được những lời mời tham giadiễn xuất đầu tiên. Cô đã vui vẻ nhận lời, coi đó là một cơ hội rèn nghề đạodiễn thiết thực nhất.

Trương Tịnh Sơ đốt nóng màn ảnh bằng sự ngây thơ

Vai diễn đầu tiên trong Hoa Cổ Tân Nương của Trương Tịnh Sơ đã được đạo diễn trẻ lúc đólà Chương Gia Thụy ca ngợi hết lời vì lối diễn xuất bản năng mạnh mẽ. Đócũng là lý do sau này khi làm phim Hồng Hà, Chương Gia Thụy mời bằng đượcTrương Tịnh Sơ vào vai nữ chính. Sau đó, Trương Tịnh Sơ có cơ hội tham giaphim Bảy đêm của đạo diễn Trương Thanh rồi các dự án phimtruyền hình như Tử ngọc kim nghiên, Anh hùng, Cuộc đời biết bao ântình. Nhưng bước ngoặt trong cuộc đời diễn xuất của Trương Tịnh Sơchính là việc cô tham gia diễn xuất trong phim Khổng Tước củađạo diễn Cố Trường Vệ năm 2005. Bất ngờ là vai diễn này mang cho cô giảithưởng Gấu bạc tại LHP quốc tế Berlin, đưa tên tuổi của người đẹp đến vớilàng điện ảnh thế giới. Từ sau đó, Trương Tịnh Sơ ngày càng có nhiều cơ hộikhẳng định khả năng diễn xuất của mình ở những cơ hội tầm cỡ quốc tế. Năm2006 cô tiếp tục đảm nhận vai nữ chính trong các bộ phim Trung Quốc là Tháo dây tơ hồng, Tình nghĩa khó phân. Đặc biệt vàonăm đó, Trương Tịnh Sơ cũng tham gia Chiến binh ngọc trai củađạo diễn Phần Lan AJ Annilla. Với khả năng diễn xuất, vũ đạo và biểu diễntinh tế trong những cảnh quay võ thuật, Trương Tịnh Sơ đã làm hài lòng nhàsản xuất và các khán giả phương Tây. Năm 2007, khi Lý Băng Băng không thểtham gia dự án phim quốc tế John Babe thì vai chính đã định chuyển giao choảnh hậu Châu Tấn. Nhưng cả Châu Tấn cũng quá bận rộn với những hợp đồng vaidiễn đã ký, nên cuối cùng vai diễn đã được giao lại cho Trương Tịnh Sơ. Cơhội được sánh vai cùng tài tử đình đám Tây Ban Nha Daniel Ulrich và tiểusinh hàng đầu Đại Lục Trần Khôn trong dự án điện ảnh quốc tế này thật đúnglà dịp may bất ngờ cho Trương Tịnh Sơ. Nhưng Trương Tịnh Sơ đã không để khángiả và giới phê bình nghĩ cô là người thế thân. Trong phim, cô đã thể hiệnthành công vai diễn một nữ sinh trung học vừa xinh đẹp vừa mạnh mẽ - ngườidũng cảm chụp những bức ảnh có giá trị lịch sử về vụ tàn sát Nam Kinh.

Trương Tịnh Sơ đốt nóng màn ảnh bằng sự ngây thơ

Những vai diễn tiếp theo củaTrương Tịnh Sơ trong các bộ phim bom tấn như Thất Kiếm, Giờ cao điểm3, Những tay chuyên nghiệp tuy không được vinh danh bằng những giảithưởng nhưng cô đều nhận được những lời khen của các đạo diễn cũng như cácbạn đồng nghiệp về khả năng diễn xuất. Đó cũng là những bộ phim đạt doanhthu cao của điện ảnh châu Á, càng đẩy tên tuổi của Trương Tịnh Sơ lên hàngsao.

Nuôi đam mê nghề bằng cảm xúc

Trương Tịnh Sơ luôn chọn lựa kỹcàng các vai diễn nhưng chính cá tính của cô đã làm những vai diễn đó. Vốn làmột cô bé sơn cước, dù gia đình cũng thuộc hạng khá giả nhưng cô vẫn có nhữngtrải nghiệm tuổi thơ cùng các bạn bè đồng trang lứa, điều đó đã truyền cảm hứngvào những vai diễn trên màn ảnh của Trương Tịnh Sơ. Trong các vai diễn của mình,Trương Tịnh Sơ luôn hóa thân hết mình, thậm chí còn sống cùng vai diễn ngay cảkhi bộ phim kết thúc. Trong phim Những tay chuyên nghiệp do đạodiễn Nhĩ Đông Thăng dàn dựng. Vai diễn của cô rất đen tối, đầy ắp tiếng rên rỉ,phải hứng chịu bạo hành… Trương Tịnh Sơ nhớ lại: “Khi mới nhận vai, đạo diễnđã nói trước với tôi, vai diễn này sẽ đòi hỏi cô phải cống hiến cả linh hồn, thểxác, cô có dám diễn hay không? Lúc ấy tôi cho là mình đang bị dọa, chứ không hềnghĩ lời nói của đạo diễn còn nhẹ so với lúc quay. Suốt bốn tháng trên trườngquay, có những ngày tôi bị khan cả cổ, cứng đơ người hoặc run lẩy bẩy sau nhữngcảnh quay khó. Đã hoàn tất vai diễn, song đến tận thời điểm này, tôi vẫn còn bịám ảnh”.

Diễn xuất nồng nàn, nguyên sơ củaTrương Tịnh Sơ rất có tác dụng trong việc truyền cảm hứng cho bạn diễn. Ngay cảkhi phải diễn xuất cùng các sao của Hồng Kông (như Lưu Đức Hoa, Cổ Thiên Lạc,Viên Vịnh Nghi, Ngô Ngạn Tổ) nhưng Trương Tịnh Sơ vẫn tỏa sáng. Báo chí Hoa ngữkhẳng định Trương Tịnh Sơ diễn chắc tay, biết cách dung hòa cùng bạn diễn. Nhiềuđạo diễn đều khen ngợi cô có khả năng đặc biệt trong việc bộc lộ bản thân trướcmáy quay.

Trương Tịnh Sơ đốt nóng màn ảnh bằng sự ngây thơ

Trương Tịnh Sơ cũng phản bácý kiến cho rằng việc chìm sâu với cảm xúc nhân vật là biểu hiện của sự thiếuchuyên nghiệp trong diễn xuất. Cô tâm niệm, một nhân vật hấp dẫn phải có cátính mạnh với một số phận phi thường. Nếu nhân vật đó không làm cho diễnviên rung động thì một là tính cách nhân vật đó chưa đủ mạnh, hai là diễnviên quá tỉnh táo, chỉ dùng kỹ thuật để thể hiện bề ngoài chứ không đi vàothể hiện nội tâm.

Ngoài đời thường, Trương Tịnh Sơlà người không che dấu được cảm xúc của mình, dễ bị ảnh hưởng bởi những điềungười khác nói. Khi báo chí đưa tin cô và siêu sao hành động Thành Long có tìnhcảm, cô đã rất buồn và tránh mặt anh mãi đến khi có cơ hội giải thích. TrươngTịnh Sơ càng dễ lúng túng trước những câu hỏi quá riêng tư của báo chí. Saunhiều năm theo nghề, đến giờ Trương Tịnh Sơ đã chín chắn hơn. Nhưng chính việccô không che giấu cảm xúc, sống thật với mình của Trương Tịnh Sơ càng gây đượcthiện cảm của khán giả và bạn bè đồng nghiệp

Nhan sắc không phải là tất cả

Trương Tịnh Sơ có dáng người uyểnchuyển nhẹ nhàng, gương mặt vừa ngây thơ thanh tú vừa có nét hoang dại, đôi mắtto sâu và chiếc cổ cao kiêu hãnh. Nhưng trong làng giải trí có rất nhiều ngườiđẹp như Trương Tịnh Sơ thậm chí hơn cô lại không có những bước tiến đáng kểtrong sự nghiệp như vậy.

Trương Tịnh Sơ đốt nóng màn ảnh bằng sự ngây thơ

Bí quyết chính là ở việcTrương Tịnh Sơ luôn chuẩn bị kỹ càng cho những cơ hội đến với cuộc đời mình.Từ lâu, cô đã luyện thói quen đọc sách, học ngoại ngữ, luyện vũ đạo, tìmhiểu về âm nhạc cùng với việc bồi đắp kiến thức chuyên môn. Khi được mờiđóng Giờ cao điểm 3, Trương Tịnh Sơ đã đầu tư khá nhiều thờigian và công sức để trau dồi Tiếng Anh. Cô đã khiến người thầy và bạn diễnThành Long ngạc nhiên về cách phát âm chuẩn và khẩu ngữ trôi chảy như ngườinói tiếng Anh lâu năm. Đây chính là điểm cô được đánh giá cao hơn hẳn CủngLợi hay Chương Tử Di khi mới tham gia thị trường điện ảnh thế giới. Ngoàira, Trương Tịnh Sơ lại hoạt bát và hứng thú với các dự án phim nước ngoàihơn hẳn đàn chị Châu Tấn. Diễn xuất của Trương Tịnh Sơ cũng có những biếnchuyển tích cực. Những vai diễn khi mới vào nghề của Trương Tịnh Sơ đượcđánh giá là bản năng nhưng càng về sau diễn xuất càng trở nên thông minh,linh hoạt.

Đến giờ, người đẹp không giấudiếm những tham vọng cho tương lai mà tự tin nói về những dự định mang tầm quốctế của mình. Trương Tịnh Sơ thổ lộ “Thay đổi mục tiêu cũng là điều bìnhthường, nhất là khi tôi có những cơ hội để soi mình.” Cô hy vọng sẽ nối bướcCủng Lợi, Chương Tử Di để trở thành một đại sứ điện ảnh của Trung Hoa trêntrường quốc tế, chứng minh cho thế giới hiểu rằng phụ nữ Trung Hoa cũng mạnh mẽkhông kém gì phụ nữ phương Tây. Vai diễn của cô trong Sương mù đêm tốimột trong hai bộ phim được chọn chiếu khai mạc liên hoan phim quốc tế Hồng Kônglần thứ 23 nhận được nhiều lời khen ngợi. Khán giả cũng đang trông đợi diễn xuấtcủa Trương Tịnh Sơ với vai cô gái Việt Nam A Đào trong bộ phim Hồng Hà của đạodiễn Chương Gia Thụy, hay những hình ảnh nóng bỏng của người đẹp trong Cuộc sốnghai mặt của nữ đạo diễn Ninh Doanh.

Trước thềm Lễ trao giải thưởngKim Tượng lần thứ 29, Trương Tịnh Sơ cũng có tên trong danh sách đề cử nữ diễnviên xuất sắc nhất, sánh vai cùng các đàn chị đình đám như Thư Kỳ, Triệu Vy, NgôQuân Như… Khả năng diễn xuất linh hoạt cùng với vẻ kiều diễm hoang dã hứa hẹnđưa Trương Tịnh Sơ lên hàng những minh tinh sáng giá nhất điện ảnh Hoa ngữ thếkỷ 21.

Theo Thiên Thanh
Trương Tịnh Sơ đốt nóng màn ảnh bằng sự ngây thơ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.