- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ám ảnh tâm lý khi học IELTS từ tiểu học
Giáo viên dạy tiếng Anh lo ngại việc học chương trình nặng học thuật như IELTS sẽ khiến trẻ tiểu học cảm thấy nặng nề và bị ám ảnh tâm lý.
Một trường ở TP Vinh xét tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên. Ảnh: Shutterstock.
“Cuộc đua” IELTS đang dần được trẻ hóa. Từ chứng chỉ được sử dụng để nộp hồ sơ du học, IELTS giờ đây được dùng trong xét tốt nghiệp đại học, xét tuyển đại học, xét tuyển vào lớp 10, hay thậm chí là xét tuyển vào lớp 6.
Học IELTS khi tiếng Việt còn chưa thạo
Đối với nhiều phụ huynh, IELTS là chứng chỉ mang lại nhiều "tiềm năng" và được coi như tấm vé thông hành khi đi học. Do đó, không ít người đầu tư cho con học ngay từ sớm với tâm lý "biết càng sớm càng tốt".
Chị Hạnh Hoa, phụ huynh tại TP.HCM, là một trường hợp như vậy. Vào đầu năm 2022, chị Hoa cho con học IELTS khi con mới học lớp 4 vì nghe theo lời quảng cáo của nhân viên sale tại một trung tâm tiếng Anh.
Ban đầu, chị Hoa chỉ định cho con học tiếng Anh để thi chứng chỉ Cambridge. Tuy nhiên, nhân viên của trung tâm này nói rằng trình độ của con chị rất tốt, có thể “nâng cấp” lên lớp IELTS và sẽ đạt mục tiêu 5.0 sau khóa học dài 6 tháng.
Nghe quảng cáo bùi tai, chị Hoa bỏ hàng chục triệu đồng cho con học IELTS. Nhưng chỉ sau 2 tháng, con chị Hoa năn nỉ mẹ để được nghỉ học vì không hiểu các nội dung được dạy ở lớp IELTS.
Tiếc tiền vì đã chi cả chục triệu đồng, chị Hoa vẫn đành cho con nghỉ học vì mỗi lần đi học IELTS, con chị lại thở ngắn thở dài, không có hứng thú học. Bản thân chị cũng hối hận vì cho con học IELTS khi tiếng Việt còn chưa thông thạo.
Chị Hạnh Hoa không phải trường hợp duy nhất cho con học IELTS khi mới tiểu học. Tại Nghệ An, hàng chục phụ huynh đầu tư cho con học IELTS để xét tuyển vào lớp 6 do một trường THCS tại tỉnh này tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS, TOEFL…) kể từ năm 2021.
Cụ thể, trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh, Nghệ An) tuyển thẳng một lớp học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, có kết quả học tập từ lớp 1-5 là hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện.
Ngoài ra, học sinh cần có một trong các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS 4.0 trở lên, TOEIC 4 kỹ năng từ 450 điểm trở lên, TOEFL ITP 450 trở lên, TOEFL iBT 31 trở lên, TOEFL Primary với điểm trung bình 2 kỹ năng đạt từ 113 điểm, FLYERS đạt 15 khiên.
Năm học 2022-2023, thí sinh có điểm IELTS cao nhất được tuyển thẳng vào trường này là 6.0. Nhưng trong kỳ tuyển sinh cho năm học 2023-2024, thí sinh có điểm IELTS cao nhất là 6.5, hai thí sinh khác có điểm TOEFL Junior 900 nên được quy đổi thành IELTS 6.5. Ngoài ra, 7 học sinh khác cũng đã đạt điểm IELTS 4.0-6.0, dù các em mới chỉ hoàn thành chương trình tiểu học.
Giáo viên khuyên cha mẹ không nên cho con học IELTS khi kiến thức và tâm lý của con chưa đủ vững vàng. Ảnh minh họa: Phương Lâm.
Học IELTS sớm sẽ gây áp lực tâm lý cho trẻ
Trao đổi với Tri thức trực tuyến về việc cho trẻ học IELTS từ tiểu học, thầy Trình Đạt, giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội, nói rằng nhiều phụ huynh đang “thần thánh hóa” chứng chỉ này.
Thực tế, IELTS, TOEIC hay TOEFL cũng chỉ là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh của mỗi cá nhân. Không sở hữu chứng chỉ này không có nghĩa là học sinh không có khả năng sử dụng tiếng Anh. Hơn nữa, ngôn ngữ sử dụng trong IELTS rất khác ngôn ngữ được sử dụng trong cuộc sống thường ngày tại các nước nói tiếng Anh.
Theo thầy Đạt, trung bình học sinh tiểu học, THCS ở các nước không nói tiếng Anh (ví dụ như Việt Nam), năng lực ngôn ngữ vẫn chưa hoàn thiện, khả năng tập trung, tư duy của các em vẫn đang trong quá trình phát triển. Chưa kể, vốn kiến thức, vốn sống của nhiều học sinh chưa đủ để tiếp cận và hiểu những kiến thức đa dạng trong chương trình học IELTS.
Do đó, nếu phải học chương trình nặng về học thuật như IELTS ở độ tuổi này, các em rất khó tiếp thu, từ đó dễ hình thành tâm lý chán ghét, mệt mỏi khi phải học ngoại ngữ.
Nếu muốn cho con học IELTS sớm, thầy Đạt khuyên phụ huynh cần cân nhắc các vấn đề của con như tâm lý, khả năng chịu áp lực và quan trọng nhất là nền tảng tiếng Anh của con đang ở mức nào.
Nói thêm về việc tuyển sinh đầu cấp bằng IELTS, thầy Đạt cho rằng chứng chỉ này chỉ nên là tiêu chí phụ, không nên sử dụng như một tiêu chí chính để xét tuyển hoặc tuyển thẳng. Lý do thứ nhất là việc tuyển sinh bằng IELTS sẽ gây bất công cho các thí sinh không đủ tiềm lực tài chính.
Thông thường, tuyển sinh đầu cấp sẽ sử dụng các môn học như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để đánh giá năng lực thí sinh. Việc xét tuyển, xét tuyển thẳng bằng IELTS sẽ tạo ra cuộc đua giữa những học sinh có điều kiện học. Trong khi đó, những em khá, giỏi nhưng điều kiện gia đình không cho phép sẽ mất đi cơ hội cạnh tranh.
Lý do thứ hai thầy Đạt đưa ra là những chứng chỉ như IELTS không thể đánh giá chính xác trình độ của học sinh. IELTS chỉ là chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ, không nói lên khả năng học tập các môn khác nên có thể dẫn đến tình trạng trình độ đầu vào của học sinh không đồng đều, gây khó khăn cho giáo viên khi dạy học.
Là giáo viên tiếng Anh, thầy Đạt từng gặp không ít trường hợp học sinh rất giỏi tiếng Anh, điểm IELTS rất cao nhưng khả năng học tập các môn Toán, Ngữ văn lại kém hơn cả học sinh trung bình.
Một lý do nữa thầy Đạt cho rằng các trường không nên xét tuyển bằng IELTS là dễ gây áp lực tâm lý cho học sinh. Thầy Đạt ví việc đăng ký vào THCS, THPT ngày nay là cuộc đua còn khó hơn việc người lớn đi làm. Nếu phụ huynh ép con phải ôn thi chứng chỉ tiếng Anh chỉ để xét tuyển đầu cấp, các em sẽ bị áp lực tâm lý.
“Trẻ tiểu học nhiều em nói tiếng Việt còn bị ngọng, đọc chưa thông, viết chưa thạo mà đã phải học IELTS. Học IELTS sớm chỉ khiến các em tổn thương tinh thần, gây ảnh hưởng sự tự tin và lòng tự trọng của các em”, thầy Đạt nêu quan điểm.
Theo Zing
-
Giáo dục4 giờ trướcHiện tượng ép học sinh yếu bỏ thi lớp 10 năm nào cũng tái diễn, nào là viết đơn tự nguyện bỏ thi, không cho ôn thi với cả lớp, thô bạo hơn là không phát đơn đăng ký.
-
Giáo dục11 giờ trướcThí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với mất quyền tham gia xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông, năm học 2024-2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo ông Nguyễn Trung Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tự Nhiên (Thường Tín, Hà Nội), học sinh lớp 9 chơi trò ‘giác hơi’ không lường được hậu quả và đã làm bỏng lưng bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục2 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục2 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục3 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục3 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục3 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục3 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.