- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bài thi IQ, EQ cho học sinh: Gấp quá hóa hỏng?
Theo Thạc sỹ Lê Thị Lan Anh, học sinh và phụ huynh vẫn chưa được làm quen nhiều với khái niệm IQ, EQ, vì thế để áp dụng bài test vào tuyển sinh lớp 6 cần phải công khai đề mẫu cho học sinh làm quen trước.
Liên quan đến việc nhiều trường “hot” ở Hà Nội tuyển sinh vào lớp 6 bằng phương thức test IQ và EQ, một hình thức mới khiến nhiều phụ huynh lo lắng, phóng viên báo điện tử Dân Trí đã có cuộc trao đổi với Thạc sỹ Lê Thị Lan Anh - Phó Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt, nhà nghiên cứu giáo dục và phát triển trí tuệ trẻ em.
Theo bà Lan Anh, phương thức test IQ và EQ có nhiều ưu điểm, thứ nhất: Giúp học sinh tiểu học sẽ có nhiều thời gian trải nghiệm tuổi thơ hơn là "cày mặt" đi ôn luyện từ năm lớp 3.
Bên cạnh đó, bà Lan Anh cũng chỉ ra những nhược điểm của phương thức này, thứ nhất: Quá gấp gáp về khoảng thời gian từ khi công bố dạng đề IQ, EQ đến khi thi quá ngắn – giải pháp tình thế thường khó nhìn xa được là thế.
Thứ hai, học sinh bị động cũng bởi thời gian công bố dạng đề quá ngắn, học trò không có thời gian, cơ hội để làm quen dạng đề, bộ đề trước khi thi. Ở các cấp học trên, Bộ GD-ĐT thường có đề mẫu, dạng đề công khai cho học sinh ôn luyện.
Thứ ba, tạo tâm lý lo lắng cho phụ huynh không cần thiết. Ngay khi biết thông tin đổi hình thức thi này, rất nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng, thậm chí chán nản vì trước đó, họ đã có 3 năm chuẩn bị cho con ôn luyện theo dạng đề cũ.
Cũng từ sự thay đổi này, có thể rất nhiều học sinh có thể đỗ nếu thi dạng đề cũ, nhưng lại trượt khi thi đề mới này.
Theo Thạc sỹ Lan Anh, học sinh và phụ huynh vẫn chưa được làm quen nhiều với khái niệm IQ, EQ, vì thế để áp dụng vào bài test, cần phải công khai đề mẫu cho học sinh làm quen trước.
Phụ huynh căn cứ đề mẫu đó để tìm các bài tương tự cho con làm. Đây cũng là cách cho học trò chủ động hơn, tự tin hơn khi bước vào phòng thi, tránh tâm lý căng thẳng không đáng có.
Tiếp đó, nên lùi thời gian thi ít nhất 1 tháng so với thời gian cũ, để học sinh có thêm thời gian làm quen với dạng đề mới. Đây cũng chỉ là giải pháp tình thế để “ứng phó” với giải pháp cũng tình thế của các trường.
Đồng thời, phụ huynh cũng nên trao đổi với con về việc thay đổi đề thi, giải thích cho con những khác biệt giữa 2 dạng đề ở mức độ đơn giản nhất để con hiểu. Bố mẹ cũng không nên đặt kỳ vọng quá lớn vào con, hãy để cho con bước vào trường thi một cách thoải mái nhất, thư thái nhất; như vậy, chúng ta sẽ giảm một phần những áp lực thi cử cho các con.
Cùng liên quan đến việc tuyển sinh lớp 6, tối ngày 16/4, sau buổi họp của ban giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Sở GD-ĐT đã thống nhất về phương thức tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016 của các trường trên địa bàn thành phố.
Để thực hiện quy định này, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường xây dựng phương án tuyển sinh để trình Sở GD-ĐT xem xét. Trước khi thống nhất về các phương án tuyển sinh của các trường, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã xin ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu khoa học, nhà quản lý giáo dục có kinh nghiệm, giáo viên các nhà trường.Hà Nội có 627 trường THCS và trường phổ thông có cấp THCS. Trong số 6 trường gửi đề xuất về phương thức tuyển sinh lớp 6, Sở GD-ĐT Hà Nội thống nhất với phương án tuyển sinh của 3 trường: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie. Cụ thể, năm học 2015-2016, trường Nguyễn Tất Thành (thuộc trường ĐH Sư phạm) đề xuất phương thức tuyển sinh lớp 6 theo phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực HS.
Sở GD-ĐT nhận thấy phương án này là phù hợp với chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT hiện nay. Đây cũng là vấn đề mà các trường thuộc hệ thống sư phạm phải đi tiên phong, vì vậy sau khi xin ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu khoa học, nhà quản lý giáo dục và nhiều giáo viên, Sở GD-ĐT thống nhất với đề xuất này của trường Nguyễn Tất Thành. Phương án của trường Lương Thế Vinh và trường Marie Curie xây dựng là xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực HS thông qua việc tổ chức các trò chơi trí tuệ.
Theo Sở GD-ĐT, đây là các trường ngoài công lập, có thể chủ động trong tổ chức tuyển sinh và cũng là những đơn vị có môi trường phù hợp để thực hiện theo phương thức này.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cũng cho biết, trừ 3 trường đã đề cập ở trên, các trường còn lại trên địa bàn Hà Nội đều phải thực hiện theo đúng phương thức do Bộ GD-ĐT quy định là xét tuyển để tuyển HS vào lớp 6, kể cả trường THPT Chuyên Hà Nội - Amstrdam. Được biết, phương án đề xuất của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam là xét tuyển kết hợp với kiểm tra năng lực đa trí tuệ của HS.
Theo nhận định của Sở GD-ĐT, đây là phương án tuyển sinh được sử dụng ở nhiều nước tiên tiến và có nhiều ưu điểm, song sau khi nghiên cứu và ghi nhận các ý kiến góp ý, Sở GD-ĐT nhận thấy cần có thêm thời gian để chuẩn bị kỹ hơn về các điều kiện để triển khai, vì vậy nên trong năm học 2015-2016, việc tuyển sinh vào lớp 6 của trường THPT Hà Nội - Amsterdam thực hiện theo phương thức xét tuyển.
-
Giáo dục33 phút trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục1 giờ trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục4 giờ trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục8 giờ trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục19 giờ trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục23 giờ trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh
-
Giáo dục1 ngày trướcLàm thủ tục cho con đăng ký xét tuyển vào lớp 10 và đã đóng lệ phí 1 triệu đồng, vị phụ huynh bất ngờ khi trường thông báo đợt xét tuyển không lấy thêm chỉ tiêu và không công bố điểm chuẩn.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo phản ánh của phụ huynh lớp 9 trường THCS Tiến Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội), một số học sinh có lực học trung bình không nhận được phiếu dự tuyển lớp 10.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrước thông tin 2 học sinh nghi nhảy cầu do bị nhà trường cấm thi vào lớp 10, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du (Bắc Ninh) khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt.
-
Giáo dục1 ngày trước3 ngày sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng thị trấn Lăng Cô vẫn chưa tìm thấy cháu bé bị mất tích khi được gửi ở điểm trông trẻ tự phát.
-
Giáo dục1 ngày trướcKhoảng 23.000 học sinh tốt nghiệp THCS không dự kỳ thi lớp 10 công lập năm nay, theo ước tính của Sở GD&ĐT. Vậy con số này nhiều hay ít?
-
Giáo dục2 ngày trướcCử tri Bình Dương phản ánh giáo viên TP Tân Uyên không được chi trả tiền lương dạy thêm giờ theo quy định.