- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bài thi IQ, EQ cho học sinh: Gấp quá hóa hỏng?
Theo Thạc sỹ Lê Thị Lan Anh, học sinh và phụ huynh vẫn chưa được làm quen nhiều với khái niệm IQ, EQ, vì thế để áp dụng bài test vào tuyển sinh lớp 6 cần phải công khai đề mẫu cho học sinh làm quen trước.
Liên quan đến việc nhiều trường “hot” ở Hà Nội tuyển sinh vào lớp 6 bằng phương thức test IQ và EQ, một hình thức mới khiến nhiều phụ huynh lo lắng, phóng viên báo điện tử Dân Trí đã có cuộc trao đổi với Thạc sỹ Lê Thị Lan Anh - Phó Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt, nhà nghiên cứu giáo dục và phát triển trí tuệ trẻ em.
Theo bà Lan Anh, phương thức test IQ và EQ có nhiều ưu điểm, thứ nhất: Giúp học sinh tiểu học sẽ có nhiều thời gian trải nghiệm tuổi thơ hơn là "cày mặt" đi ôn luyện từ năm lớp 3.
Bên cạnh đó, bà Lan Anh cũng chỉ ra những nhược điểm của phương thức này, thứ nhất: Quá gấp gáp về khoảng thời gian từ khi công bố dạng đề IQ, EQ đến khi thi quá ngắn – giải pháp tình thế thường khó nhìn xa được là thế.
Thứ hai, học sinh bị động cũng bởi thời gian công bố dạng đề quá ngắn, học trò không có thời gian, cơ hội để làm quen dạng đề, bộ đề trước khi thi. Ở các cấp học trên, Bộ GD-ĐT thường có đề mẫu, dạng đề công khai cho học sinh ôn luyện.
Thứ ba, tạo tâm lý lo lắng cho phụ huynh không cần thiết. Ngay khi biết thông tin đổi hình thức thi này, rất nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng, thậm chí chán nản vì trước đó, họ đã có 3 năm chuẩn bị cho con ôn luyện theo dạng đề cũ.
Cũng từ sự thay đổi này, có thể rất nhiều học sinh có thể đỗ nếu thi dạng đề cũ, nhưng lại trượt khi thi đề mới này.
Theo Thạc sỹ Lan Anh, học sinh và phụ huynh vẫn chưa được làm quen nhiều với khái niệm IQ, EQ, vì thế để áp dụng vào bài test, cần phải công khai đề mẫu cho học sinh làm quen trước.
Phụ huynh căn cứ đề mẫu đó để tìm các bài tương tự cho con làm. Đây cũng là cách cho học trò chủ động hơn, tự tin hơn khi bước vào phòng thi, tránh tâm lý căng thẳng không đáng có.
Tiếp đó, nên lùi thời gian thi ít nhất 1 tháng so với thời gian cũ, để học sinh có thêm thời gian làm quen với dạng đề mới. Đây cũng chỉ là giải pháp tình thế để “ứng phó” với giải pháp cũng tình thế của các trường.
Đồng thời, phụ huynh cũng nên trao đổi với con về việc thay đổi đề thi, giải thích cho con những khác biệt giữa 2 dạng đề ở mức độ đơn giản nhất để con hiểu. Bố mẹ cũng không nên đặt kỳ vọng quá lớn vào con, hãy để cho con bước vào trường thi một cách thoải mái nhất, thư thái nhất; như vậy, chúng ta sẽ giảm một phần những áp lực thi cử cho các con.
Cùng liên quan đến việc tuyển sinh lớp 6, tối ngày 16/4, sau buổi họp của ban giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Sở GD-ĐT đã thống nhất về phương thức tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016 của các trường trên địa bàn thành phố.
Để thực hiện quy định này, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường xây dựng phương án tuyển sinh để trình Sở GD-ĐT xem xét. Trước khi thống nhất về các phương án tuyển sinh của các trường, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã xin ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu khoa học, nhà quản lý giáo dục có kinh nghiệm, giáo viên các nhà trường.Hà Nội có 627 trường THCS và trường phổ thông có cấp THCS. Trong số 6 trường gửi đề xuất về phương thức tuyển sinh lớp 6, Sở GD-ĐT Hà Nội thống nhất với phương án tuyển sinh của 3 trường: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie. Cụ thể, năm học 2015-2016, trường Nguyễn Tất Thành (thuộc trường ĐH Sư phạm) đề xuất phương thức tuyển sinh lớp 6 theo phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực HS.
Sở GD-ĐT nhận thấy phương án này là phù hợp với chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT hiện nay. Đây cũng là vấn đề mà các trường thuộc hệ thống sư phạm phải đi tiên phong, vì vậy sau khi xin ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu khoa học, nhà quản lý giáo dục và nhiều giáo viên, Sở GD-ĐT thống nhất với đề xuất này của trường Nguyễn Tất Thành. Phương án của trường Lương Thế Vinh và trường Marie Curie xây dựng là xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực HS thông qua việc tổ chức các trò chơi trí tuệ.
Theo Sở GD-ĐT, đây là các trường ngoài công lập, có thể chủ động trong tổ chức tuyển sinh và cũng là những đơn vị có môi trường phù hợp để thực hiện theo phương thức này.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cũng cho biết, trừ 3 trường đã đề cập ở trên, các trường còn lại trên địa bàn Hà Nội đều phải thực hiện theo đúng phương thức do Bộ GD-ĐT quy định là xét tuyển để tuyển HS vào lớp 6, kể cả trường THPT Chuyên Hà Nội - Amstrdam. Được biết, phương án đề xuất của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam là xét tuyển kết hợp với kiểm tra năng lực đa trí tuệ của HS.
Theo nhận định của Sở GD-ĐT, đây là phương án tuyển sinh được sử dụng ở nhiều nước tiên tiến và có nhiều ưu điểm, song sau khi nghiên cứu và ghi nhận các ý kiến góp ý, Sở GD-ĐT nhận thấy cần có thêm thời gian để chuẩn bị kỹ hơn về các điều kiện để triển khai, vì vậy nên trong năm học 2015-2016, việc tuyển sinh vào lớp 6 của trường THPT Hà Nội - Amsterdam thực hiện theo phương thức xét tuyển.
-
Giáo dục8 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục9 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục12 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục14 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục15 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục19 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục19 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục21 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.