Trang cá nhân của Quang Hải bị hack - cần khoan dung và uy nghiêm

Quang Hải trở thành tâm điểm chỉ trích từ cộng đồng mạng sau khi những tin nhắn có nội dung riêng tư của cầu thủ này bị công khai lên mạng xã hội.

Muôn đời nay, chuyện về mỹ nhân quyện quanh kẻ anh hùng luôn là chuyện nghìn đời không đổi. Và chuyện Quang Hải hôm nay cũng là câu chuyện không thoát khỏi quy luật cuộc đời như thế.

Trang cá nhân của Quang Hải bị hack - cần khoan dung và uy nghiêm-1

Quang Hải đang gặp khó khăn cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Ảnh: Quang Thịnh.


Sai và Đúng

Luận về cái sai đầu tiên thì người hack trang cá nhân của Quang Hải là đã vi phạm pháp luật. Bạn có thể hể hả, chỉ trỏ và nói đạo lý về Quang Hải. Tuy nhiên, bạn hãy đặt mình trong trường hợp của Quang Hải, khi ấy sẽ hiểu cú sốc đối với anh. Bạn cũng hãy tưởng tượng một ngày trang cá nhân của bạn bị hack, và những chuyện bí mật riêng tư (đôi khi là đầy xấu xí) của bạn bị khui ra cho thiên hạ bàn tán. Đấy là lúc bạn nghĩ cho tâm trạng Quang Hải hôm nay. Và vì thế, những kẻ có liên quan đến việc bắt nạt trên mạng, xâm phạm quyền riêng tư, vu khống và sỉ nhục người khác. Tất cả những kẻ ấy phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Vậy Quang Hải đúng?

Quang Hải là nạn nhân, nhưng đôi khi chưa chắc nạn nhân luôn là người đúng. Quang Hải sẽ được pháp luật bảo vệ, nhưng sẽ không được đạo đức và trách nhiệm cộng đồng mà anh mang trên vai bảo vệ. Không có đạo đức nào chấp nhận cái chuyện mà nói theo tiếng lóng của dân chơi là đi “chăn rau”.

Dù khi ấy anh đã công khai mối tình với người yêu của mình, và “rau” mà anh đang “chăn” lại đến từ những cô gái hâm mộ anh, muốn gặp thần tượng. Còn anh xác định ngay từ đầu sẽ dẫn họ vào trong Mercedes, đâm vào ngõ cụt để làm chuyện ấy cho kín đáo (như lời Quang Hải nói). Nếu nói không thất vọng vì Hải thì thật mù quáng quá.

Anh không đơn thuần chỉ là cầu thủ bóng đá, mà giờ đây còn là thần tượng lớn, sẽ mang những trách nhiệm trên vai để người trẻ của dải đất hình chữ S nhìn vào và phấn đấu. Khi anh đi “chăn rau” (dù có thể chỉ là cuộc sống cá nhân của anh), đương nhiên không thể không nói tới các tác động xấu của anh với thế hệ sau.

Chúng ta có thể bao biện chuyện trên sân là chuyện trên sân, chuyện cá nhân là chuyện cá nhân. Các cầu thủ ấy vượt xa những lứa cầu thủ đàn anh từng nhúng chàm. Quang Hải đóng quảng cáo, trả lời phỏng vấn, nói về những học viện đào tạo bóng đá trẻ, là biểu tượng của nhiều nhãn hiệu lẫn những tuyên ngôn cộng đồng.

Hacker sai, nhưng Hải cũng không đúng. Hacker sai chuyện pháp luật, còn Hải không đúng với xã hội đã đặt niềm tin vào anh.

Trang cá nhân của Quang Hải bị hack - cần khoan dung và uy nghiêm-2
Quang Hải được xem là thần tượng của người trẻ Việt sau những cống hiến trên sân cỏ. Ảnh: Kiệt Trần.


Lối thoát nào?

Chuyện các cầu thủ dính vào những scandal tình ái không hề hiếm. Đừng nói Quang Hải nhỏ bé, mà kể cả "người ngoài hành tinh" Ronaldo huyền thoại cũng dính vào đủ "phốt". Đừng đưa tuổi tác Quang Hải ra để bảo “trẻ người non dạ”, kể cả lão tướng Ryan Giggs hay tầm vóc kinh khủng cỡ Tiger Woods còn đủ thứ chuyện lùm xùm về cuộc sống riêng tư bệnh hoạn của họ.

Chuyện hôm nay của Quang Hải không phải là chuyện lạ của những người nổi tiếng. Đây chẳng phải đường cùng, cũng chẳng phải là “ngõ cụt” đối với tương lai sự nghiệp của Quang Hải. Ở một xã hội Việt Nam lúc này, chuyện hôm nay không hề đơn giản. Tuy nhiên, mọi sự khắc nghiệt quá đáng, sẽ dẫn đến sự tàn lụi của cầu thủ tài năng và thành công nhất mà lịch sử bóng đá Việt Nam từng sản sinh ra.

Người Việt Nam vốn luôn thích buôn chuyện và chỉ trỏ về nhà hàng xóm. Đầu làng có một con bò chết, thì cuối làng phải nghe tin. Trang cá nhân đưa tính cách này của người Việt khuếch trương lên tầm cao mới: Hiện đại, nhanh, đông đảo và hung hãn hơn. Chính điều này sẽ đẩy Quang Hải vào tình cảnh rất khó khăn nếu anh tiếp tục sử dụng mạng xã hội. Bởi rồi đây rất nhiều lời điêu ngoa đón đợi anh trong tương lai. Anh sẽ đối mặt với thách thức lớn nhất sự nghiệp. Không phải là Nhật Bản, Qatar, Hàn Quốc, nơi anh đã ghi bàn, ăn mừng ngạo nghễ, đã chiến đấu không kiêng nể. Mà anh sẽ chiến đấu với mạng xã hội để tìm lại vị trí cộng đồng của mình, khẳng định tài năng và bản lĩnh của mình.

Tuy nhiên, ở tuổi 23, bao nhiêu bản lĩnh cho vừa với cộng đồng mạng đang sục sôi? Vì vậy mới cần một phần khoan dung ở trong ấy. Nền bóng đá Việt Nam hôm nay đang thành công, nhưng đây vẫn là nền bóng đá chỉ mới phục dậy niềm tin được 3 năm nay. Đừng để câu chuyện của Quang Hải thành những tổn thương sâu sắc mới cho nền bóng đá này, khi mọi thứ thuần túy là chuyện tình ái cá nhân cầu thủ, không phải chuyện của nền bóng đá nước nhà.

Quang Hải tích cực tập luyện trước trận gặp Bình Dương

Quang Hải tích cực tập luyện trước trận gặp Bình Dương Chiều 23/6, Quang Hải cùng đồng đội CLB Hà Nội có buổi tập luyện trên SVĐ Gò Đậu (Bình Dương). HLV Chu Đình Nghiêm mong đợi các tuyển thủ sẽ làm tốt vai trò của mình.

 

 


Theo Zing 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/trang-ca-nhan-cua-quang-hai-bi-hack-can-khoan-dung-va-uy-nghiem-post1099158.html

Quang Hải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.