Bài Toán tính số quả bầu lớp 1 khiến bố mẹ học sinh mâu thuẫn

Người vợ cho rằng đáp án phải là 5+2+3=10, trong khi đó, người chồng lại tính toán thành 5+2-3=4. Đáp án cô giáo đưa ra lại hoàn toàn khác.

Trong suy nghĩ của nhiều người, Toán lớp 1 không có gì khó khăn, chỉ cần đọc đề là phụ huynh có thể tìm ngay được đáp án. Song thực tế, có nhiều trường hợp đến cha mẹ cũng phải đắn đo suy nghĩ. Câu chuyện đề toán gây tranh cãi trên mạng xã hội sau đây là một ví dụ.

Bài Toán thật ra không hề phức tạp, tuy nhiên, sau khi cô Trần (Trung Quốc) hướng dẫn con làm bài, kết quả lại bị cô giáo chấm "sai". Điều này khiến bà mẹ không khỏi bối rối. Chị đăng câu hỏi này lên một số nhóm phụ huynh và cho biết, chính trong gia đình chị cũng nảy sinh bất hòa vì bài Toán này có quá nhiều đáp án.

Bài Toán tính số quả bầu lớp 1 khiến bố mẹ học sinh mâu thuẫn-1Nội dung bài Toán rất ngắn gọn, chỉ có một hình, yêu cầu "nhìn hình mà tính". Hình ảnh cho thấy một giàn bầu được bao phủ bởi dây bầu, bên trái có 5 quả, phía dưới giàn có một người đứng. Người này dường như đang cầm một trong những quả bầu. Phía bên phải của bức tranh, trên giàn có 2 quả bầu, ở dưới có một rổ tre chứa 3 quả bầu khác.

Bài Toán không có giải thích gì thêm. Do đó, học sinh đã thực hiện phép tính: "5+2+3=10". Cô Trần cũng đồng ý với câu trả lời của con. Tuy nhiên, cô giáo đã gạch chéo. Hai mẹ con nghĩ mãi không thể tìm ra nguyên nhân.

Người chồng của cô Trần thì cho rằng, bản chất của bài Toán này là một phép trừ. Đáp án đúng phải là "5+2-3=4". Lý do là ở phía bên trái hình ảnh được cho có xuất hiện một người, và người đứng dưới giàn có động tác hái bớt 1 quả bầu.

Sau đó, cô Trần đã gửi câu hỏi này cho một số người bạn và các nhóm phụ huynh nhờ giúp đỡ. Nhiều người sau khi đọc tỏ ra bối rối, cho rằng đáp án của đứa bé có vẻ đúng nhất. Cuối cùng, bà mẹ đành hỏi ý kiến giáo viên và được giải thích rằng câu trả lời đúng thực sự là "10-3-1=6". Lý do là người đứng dưới giàn đã hái 1 quả bầu, còn ở giỏ tre có thêm 3 quả đã hái trước đó.

Đáp án cô giáo đưa ra được bà mẹ nhận xét là "chưa từng nghĩ đến". Cô nói: "Không có thêm gợi ý nào trong bức tranh có thể cho biết liệu chúng ta nghiêng về phép cộng hay phép trừ hơn, vì vậy miễn cứ đưa ra phép tính đúng thì đó là đáp án có thể chấp nhận".

Không ít người đồng tình với bà mẹ, cho rằng ở lớp 1, giáo viên không nên quá đánh đố học sinh. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến phản bác cho rằng, đây là cách để trẻ rèn luyện tư duy logic. Thay vì bức xúc với giáo viên thì phụ huynh có thể tiếp nhận và hướng dẫn con tư duy đa chiều, phân tích dữ liệu đề bài một cách kỹ càng hơn.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/bai-toan-tinh-so-qua-bau-lop-1-khien-bo-me-hoc-sinh-mau-thuan-20230812185955627.htm

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.