Phụ huynh bó tay vì một chi tiết trong bài Toán lớp 3: 1600 - 2800 + 3500 = ?

Nhiều người chỉ trích phụ huynh lười biếng, thà chụp ảnh đưa lên mạng để hỏi mọi người còn hơn là bấm máy tính để tìm đáp án. Nhưng câu trả lời sau đó của ông bố khiến họ im lặng.

Nhiều bài Toán tiểu học hiện nay không chỉ rèn luyện khả năng tính toán mà còn đan xen một số "mẹo" đòi hỏi tư duy, óc sáng tạo. Đây là những kỹ năng và phẩm chất cần có đối với học sinh.

Tuy nhiên cũng có những bài Toán gây tranh cãi không phải vì đề bài lắt léo, thử thách trí thông minh. Chẳng hạn, một tài khoản mạng xã hội ở Trung Quốc đã đăng tải bài kiểm tra Toán của con gái và cho rằng nó vô cùng khó hiểu.

Phụ huynh bó tay vì một chi tiết trong bài Toán lớp 3: 1600 - 2800 + 3500 = ?-1

Phụ huynh quyết định chụp ảnh và đăng lên một nhóm MXH với mong muốn được ai đó giúp giải đáp thắc mắc.

Có thể thấy, câu hỏi yêu cầu học sinh tính đáp án của phép tính: "1600 - 2800 + 3500". Ban đầu, em học sinh điền "4700" nhưng giáo viên chỉ ra đáp án sai và yêu cầu sửa lại. Phụ huynh em học sinh cho biết, anh làm tới làm lui nhưng vẫn chỉ đưa ra đáp án là 4700. Cuối cùng, anh quyết định chụp ảnh và đăng lên một nhóm MXH với mong muốn được ai đó giúp giải đáp thắc mắc.

Nhiều cư dân mạng sau đó đã trình bày kỹ càng quy trình tính toán và chỉ ra rằng "2300" là đáp án đúng. Cụ thể: 1600 - => -1200 + .

Tuy nhiên, bức ảnh cũng gây ra nhiều tranh cãi giữa cư dân mạng. Họ đặt câu hỏi tại sao một phép tính đơn giản lại gây ra khó khăn cho phụ huynh như vậy. Một số người nói rằng câu hỏi này có thể được trả lời bằng cách điều chỉnh các số, nhưng họ không hiểu làm thế nào có được đáp án "4700".

Nhiều người chỉ trích phụ huynh lười biếng, thà chụp ảnh đưa lên mạng để hỏi mọi người còn hơn là bấm máy tính để tìm đáp án. Nhưng câu trả lời sau đó của ông bố khiến họ im lặng. Anh cho rằng, đây là bài Toán lớp 3 và con anh chưa học về số âm.

Như vậy, nếu đặt tính theo thông thường là 1600 - 2800 rồi sau đó cộng cho 3500 con sẽ không hiểu được. Người bố sau đó đã tính lại bằng cách làm phép cộng trước, rồi lấy tổng trừ cho số đầu tiên. Cụ thể: 2800 + => 6300 - .

"Trong phép tính này, rõ ràng người ra đề có sai sót", phụ huynh khẳng định.

Dù vậy, vài ý kiến khuyên ông bố, thay vì tự ý sửa đổi phép tính, khi phát hiện có vấn đề, tốt nhất nên phản ánh với giáo viên.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/phu-huynh-bo-tay-vi-mot-chi-tiet-trong-bai-toan-lop-3-1600-2800-3500--20231014211151574.htm

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.