Bao nhiêu người 'nhúng chàm' vì 'phù phép' điểm thi THPT Quốc gia?

Hàng loạt cán bộ giữ những trọng trách quan trọng trong hội đồng thi của các tỉnh đã vướng vòng lao lý, họ đã hóa thân thành “phù thủy” để nâng điểm thi của thí sinh.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đã kết thúc cách đây hơn một tháng. Tuy nhiên, hàng loạt bê bối nâng điểm, can thiệp sửa đổi kết quả bài thi tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình đã khiến dư luận không khỏi hoang mang lo lắng. Hàng loạt cán bộ giữ những trọng trách quan trọng trong hội đồng thi của các tỉnh đã vướng vòng lao lý, họ đã hóa thân thành “phù thủy” để nâng điểm thi của thí sinh.

Đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận, cơ quan công an đã khởi tố 3 vụ án liên quan đến sai phạm nâng điểm, can thiệp sửa đổi kết quả điểm thi tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

Đi cùng với đó, các quyết định khởi tố bị can cũng đã được nhà chức trách thực hiện để phục vụ quá trình điều tra, làm rõ động cơ của các đối tượng. Đã có 9 bị can bị khởi tố bởi những sai phạm nghiêm trọng của mình.

Đáng chú ý, ở Sơn La, cơ quan chức năng xác định một vị Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh này có liên quan trực tiếp tới việc sửa điểm thi cho thí sinh.

Vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự liên quan tới việc nâng điểm thi ở Hà Giang đã khởi tố 2 bị can.

Ngày 20.7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam 3 tháng đối với Vũ Trọng Lương về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị can Vũ Trọng Lương.

Ông Lương được xác định đã can thiệp trực tiếp để nâng điểm thi cho hơn 300 bài thi. Có những thí sinh điểm thi công bố lần 1 thuộc top của cả nước, tuy nhiên sau thẩm định, điểm trở về từ 1 đến 2 điểm mỗi môn thi.

Ngày 23.7, Công an tỉnh Hà Giang ra quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam 3 tháng đối với ông Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT Hà Giang) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Bị can Nguyễn Thanh Hoài.

Ông Hoài được xác định là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ hồ sơ bài thi cho ông Lương, dẫn đến hành vi vi phạm nghiêm trọng của ông Lương đã kể trên.

Tại Sơn La, vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến sai phạm điểm thi của thí sinh cũng được công an tỉnh này khởi tố ngày 26.7.

Cách đây 4 ngày, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố 5 bị can.

Người đầu tiên bị khởi tố bị can, bắt tạm giam là bà Nguyễn Thị Hồng Nga (SN 1967, chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD- ĐT tỉnh Sơn La, thư ký Ban chỉ đạo, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm).

Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga (áo trắng, đeo kính)

Người thứ 2 là ông Đặng Hữu Thủy (SN 1964, Phó Hiệu trưởng trường PTTH Tô Hiệu, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm). 

Bị can Đặng Hữu Thủy (đầu tiên, từ phải sang)

Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Sơn La, ủy viên Ban chỉ đạo, ủy viên Hội đồng thi, Trưởng Ban thư ký Lò Văn Huynh (SN 1961) là người thứ 3 bị khởi tố trong vụ án này.

Bị can Lò Văn Huynh.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La Trần Xuân Yến (SN 1971) là người thứ 4 góp mặt khiến bê bối gian lận điểm thi ở tỉnh này thêm trầm trọng.

Bị can Trần Xuân Yến (áo trắng).

Ông Yến bị khởi tố bị can và được áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Vị Phó giám đốc Sở thậm chí đã đem tài liệu điểm thi gốc của các thí sinh ra nghĩa trang TP.Sơn La (Sơn La) để tiêu hủy hòng tránh sự điều tra của công an.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La, ông Yến là Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó trưởng ban chấm thi, Tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm).

Người thứ 5 là bà Cầm Thị Bun Sọn (SN 1969, Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm). Cũng giống như ông Yến, bà Sọn được áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú sau khi bị khởi tố bị can.

Bị can Cầm Thị Bun Sọn

Diễn biến mới nhất liên quan đến bê bối điểm thi THPT Quốc gia năm 2018, tại tỉnh Hòa Bình, cơ quan chức năng cũng đã xác định có dấu hiệu can thiệp kết quả thi.

Sáng nay (3.8), cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 ở Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án lên cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để phối hợp điều tra thêm.

Chiều cùng ngày, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét nơi ở đối với ông Nguyễn Khắc Tuấn - chuyên viên phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục Sở GD- ĐT Hà Giang và Đỗ Mạnh Tuấn hiệu phó trường PHDT THCS và THPT Lạc Thuỷ, huyện Lạc Thuỷ (uỷ viên tổ chấm bài trắc nghiệm) tỉnh Hoà Bình.

Cơ quan chức năng khám nhà ông Đỗ Mạnh Tuấn hiệu phó trường PHDT THCS và THPT Lạc Thuỷ, huyện Lạc Thuỷ.

Theo Dân Việt


Gian lận điểm thi

kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

điểm thi THPT Quốc gia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.