- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chi 778 tỷ đồng, sách giáo khoa đổi mới gì?
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: SGK mới phải giảm tải kiến thức, tăng hoạt động trải nghiệm...
Tại cuộc họp báo về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: SGK mới phải giảm tải kiến thức, tăng hoạt động trải nghiệm, hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Không bắt học sinh học quá nhiều
Nhấn mạnh mục tiêu chung là phát triển phẩm chất, năng lực học sinh chứ không đơn thuần là trang bị kiến thức, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, cần thay đổi quan niệm về kiến thức so với trước đây. “Trước đây quan niệm rằng, có kiến thức thì có năng lực, nhưng giờ cần hiểu rộng và sâu hơn, kiến thức là quan trọng nhưng ngoài kiến thức còn nhiều điều khác. Kiến thức phải có quá trình tôi luyện vận dụng thì mới hình thành năng lực được”, ông Nguyễn Vinh Hiển nói.
Với tinh thần này, việc xây dựng chương trình, SGK mới sẽ phân loại hai lĩnh vực gồm giáo dục cơ bản (cấp THCS) và giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT). Nếu như giáo dục cơ bản trang bị năng lực tự học của học sinh, hình thành tư cách công dân, bắt đầu gợi ý học sinh biết được năng lực, ý thích của bản thân thì giáo dục định hướng nghề nghiệp dạy học phân hóa với các môn học vừa bắt buộc, vừa tự chọn giúp học sinh tự lựa chọn định hướng nghề nghiệp.
Theo ông Đoàn Văn Ninh, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT, Thường trực Ban soạn thảo chương trình, SGK mới), cách thức chủ đạo trong xây dựng chương trình, SGK mới là giảm số môn học, để các kiến thức liên quan sát lại gần nhau hơn, giúp giáo viên không dạy đi dạy lại nhiều lần. Việc dạy và học theo đó dễ liên hệ với nhau, giúp hình thành năng lực tổng hợp của học sinh. Các hoạt động trải nghiệm cũng được tăng cường hơn thay cho nhiều tiết học lý thuyết khô khan.
Không phủ nhận rằng cách thức tổ chức học THPT sẽ phức tạp và khó hơn bây giờ, song theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng thiết kế mở để đáp ứng cao nhất nguyện vọng của học sinh trong khả năng của nhà trường. Ông cho biết: “Các trường đại học yêu cầu học sinh được tăng cường năng lực, tâm thế vào đại học phải tốt hơn như kĩ năng làm việc nhóm, lựa chọn giải quyết vấn đề… Chương trình, SGK mới không bắt buộc các em phải học nhiều như bây giờ mà tạo điều kiện để các em phát huy khả năng riêng từng người”.
Đa dạng hóa phương pháp giảng dạy
Theo Ban soạn thảo đề án, sẽ tách bạch rõ việc xây dựng chương trình và SGK chứ không phải xây dựng xong chương trình tổng thể và chương trình môn học rồi sau đó mới làm căn cứ để biên soạn SGK.
Về các đơn vị đăng ký biên soạn SGK, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo một đơn vị có khả năng tốt nhất để tổ chức viết. Hiện mới chỉ có Sở GD&ĐT TP HCM đăng ký tham gia biên soạn SGK. Về nguồn kinh phí, Bộ GD&ĐT cho biết, Chính phủ đã phê duyệt tổng thể 778 tỷ đồng, Bộ GD&ĐT sẽ cùng Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định cụ thể hơn nữa các mức chi và thông tư đang trong quá trình hoàn thiện. Các tiêu chí của đội ngũ tham gia xây dựng chương trình, SGK cũng đang trong quá trình hoàn thiện và sớm công khai với dư luận.
Thừa nhận với chương trình mới, việc tổ chức dạy học sẽ phức tạp hơn trước, nhưng Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định 80% giáo viên phổ thông hiện nay có thể đáp ứng được chương trình mới, chỉ cần được tập huấn kỹ. Việc thiết kế chương trình với số lượng giờ dạy/môn học sẽ không làm xáo trộn hoạt động dạy học ở các nhà trường. Cụ thể, sẽ không có chuyện thừa giáo viên ở những môn học phải tích hợp thành môn mới. Bộ GD&ĐT cũng làm việc với các trường sư phạm trọng điểm để cùng tham gia biên soạn chương trình, đồng thời nắm được cốt lõi của việc đổi mới, điều chỉnh chương trình đào tạo, cung cấp đội ngũ giáo viên mới bổ sung cho lực lượng dạy học các năm sau này.
-
Giáo dục1 giờ trướcĐôi dép cùng tờ giấy với nội dung "Con xin lỗi cha mẹ con không thể. Chỉ vì áp lực gia đình. Con tạm biệt cha mẹ" xuất hiện trên bờ kênh ở Yên Thành, Nghệ An.
-
Giáo dục2 giờ trướcPhó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành tại TP Thủ Đức vừa xảy ra là điều rất đáng tiếc. Đây là điều ngành giáo dục cần rút kinh nghiệm và tìm giải pháp.
-
Giáo dục4 giờ trướcCháu bé lớp 4 hỏi mẹ với vẻ tuyệt vọng: "Tại sao con phải học thêm? Con học thêm vì ai? Con phải học thêm đến bao giờ?".
-
Giáo dục21 giờ trướcSở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của các trường THPT tư thục. Bên canh đó, nhiều trường đã công bố học phí từ 1,5 - 60 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm phí học bổ trợ, tăng cường, năng khiếu.
-
Giáo dục21 giờ trước"Tôi run rẩy khi trước mắt mình là hình ảnh cô chủ lớp bạo hành con mình. Khi đến gửi con ở đây, chính cô này nói "ở đây không bao giờ có chuyện đánh đập trẻ".
-
Giáo dục1 ngày trướcCâu chuyện Hoa hậu Oanh Yến ân hận sau nửa năm đưa 6 con bỏ phố về rừng khiến chị Hoàng Tuyết Mai nhớ lại quãng thời gian sai lầm của bản thân cách đây hơn một năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcLớp mẫu giáo Tí Bo bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 25/5, chủ trường - người bạo hành trẻ - cũng sẽ bị xử lý theo quy định.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông an phường Linh Đông, TP Thủ Đức đang làm việc với những người liên quan để xác minh, làm rõ vụ bé trai nghi bị cô giáo bạo hành ở nhóm lớp mầm non tư thục.
-
Giáo dục1 ngày trước"TPHCM mấy hôm nay nắng nóng khủng khiếp, nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C nhưng với nhà tôi cũng không "nóng" bằng kỳ thi lớp 10 sắp tới của con", chị Hà nói.
-
Giáo dục2 ngày trướcHôm nay, học sinh 12 trên cả nước đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.
-
Giáo dục2 ngày trướcHai đoạn clip ghi lại cảnh chủ một nhóm lớp tư thục tại TP Thủ Đức, TP HCM có hành vi bạo hành trẻ mầm non khi túm áo trẻ ngã ra sàn nhà, ngồi đè lên bụng, nhét thức ăn vào miệng trẻ. Một đoạn clip khác cho thấy dồn trẻ vào góc rồi dùng vật cứng đập vào đầu.