- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Có nên bỏ thi tốt nghiệp THPT, lập kỳ thi đại học do Bộ GD&ĐT quản lý?
Đọc đề xuất của một nhà giáo về việc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT và tổ chức kỳ thi đại học toàn quốc cho học sinh muốn vào đại học, ông Nguyễn Sóng Hiền - một nghiên cứu sinh Trường Đại học Newcastle (Australia) cho rằng đề xuất trên chỉ mang cảm tính chủ quan.
Ông Hiền nhấn mạnh, ở đây cần phải xem xét kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đại học trong tính chỉnh thể của hệ thống giáo dục.
Giữ hay bỏ dù tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt đến 99%?
Thực tế, đề xuất "một kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc" không phải là ý tưởng mới vì đã từng có người đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp do năm nào kết quả (tốt nghiệp) của mọi tỉnh thành cũng đều… đẹp!
Thứ hai, cũng đã có ý kiến cần có một kỳ thi đại học toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đề để tránh tình trạng các trường đại học mở lò luyện thi hết sức bát nháo, gây thiệt thòi, bất công cho những thí sinh không có điều kiện.
Về đề xuất đã đến lúc cần bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT Nguyễn Sóng Hiền - một nghiên cứu sinh Trường Đại học Newcastle (Australia) nêu quan điểm: đề xuất của thầy mang cảm tính chủ quan.
Ông Hiền cho rằng, ở đây cần phải xem xét kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đại học trong tính chỉnh thể của hệ thống giáo dục. Cho dù kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT có đạt đến 99% tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đi chăng nữa, thì những con số các môn học qua kỳ thi phần nào đã phản ánh một cách khá trung thực bức tranh tổng thể của chất lượng đào tạo của cả hệ thống giáo dục trong một giai đoạn.
Theo ông Hiền, kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để các nhà làm chính sách giáo dục, các cơ sở giáo dục địa phương cũng như các hiệu trưởng và giáo viên của mỗi trường có sự điều chỉnh hợp lý hơn đối với chất lượng giảng dạy của đơn vị mình.
“Kết quả này cung cấp một nguồn cơ sở dữ liệu quan trọng cho vấn đề hoạch định cũng như điều chỉnh các chính sách giáo dục trong tương lai khi mà đánh giá qua học bạ dường như không còn là một nguồn dữ liệu đáng tin câỵ̣”- ông Hiển nêu quan điểm.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Sóng Hiền
Xét tuyển vào đại học: Không nên do Bộ GD&ĐT tổ chức
Trước việc có ý kiến cần có một kỳ thi đại học toàn quốc do Bộ GD&ĐT ra đề, ông Hiền khẳng định, không nên quay lại thời kỳ trước đây giao cho Bộ GD& ĐT tổ chức.
Vì theo ông Hiền, giáo dục đại học nó là một bậc học hoàn toàn khác biệt với giáo dục phổ thông. Trong khi giáo dục phổ thông nhằm trang bị các kiến thức và kỹ năng căn bản của một công dân, bắt đầu để định hướng nghề nghiệp dựa trên sở trường và năng lực của học sinh thì giáo dục đại học hướng tới đào tạo chuyên sâu vào một lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể.
Vì vậy, kỳ thi của nó sẽ mang tính đa dạng theo ngành nghề và đòi hỏi những kiến thức và năng lực đầu vào phải đáp ứng theo một tiêu chí cao hơn, chuyên biệt hơn phù hợp với yêu cầu của mỗi trường. Tất yếu chúng ta sẽ không thể thống nhất một kỳ thi chung như kỳ thi tốt nghiệp THPT được.
Bên cạnh đó, ông Hiền phân tích, giáo dục đại học đang trên đường thực thi chính sách tự chủ đại học, cho nên việc tuyển sinh là quyền tự quyết của mỗi trường. Còn chất lượng đào tạo của mỗi trường sẽ được đánh giá cao thông qua công cụ hiệu quả nhất đó chính là thị trường lao động.
Điều này hoàn toàn hợp lý vì như giải thích trên mục đích của 2 kỳ thi này hoàn toàn khác nhau. Kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ phục cho mục đích đánh giá chất lượng giáo dục của bậc phổ thông tức là ở mức độ căn bản còn đối với kỳ thi hay kiểm tra đánh giá năng lực ở bậc đại học đòi hỏi chuẩn kiến thức và năng lực có tính chuyên biệt và cao hơn phù hợp với mỗi ngành học mà thí sinh lựa chọn theo học
“Vì vậy không nên và không thể lấy kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để làm tiêu chí cho tuyển chọn vào bậc đại học”- ông Hiền nêu quan điểm.
Cũng theo ông Hiền, khi các trường đại học hướng đến tự chủ thì việc tồn tại hay phát triển của trường đó hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng đào tạo và đầu ra của người học. Nếu như các trường dễ dãi trong tuyển sinh và xem nhẹ chất lượng đào tạo thì sớm hay muộn những trường đó sẽ bị đào thải bởi chính thị trường lao động . Những sinh viên tốt nghiệp từ những trường đó sẽ không thể tìm được việc làm và uy tín của những trường đó sẽ mất đi.
“Vì vậy các trường buộc phải có những hình thức tuyển sinh và đánh giá năng lực đầu vào một cách chặt chẽ để có thể đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực mà họ cung cấp cho thị trường lao động và đó cũng là một phần sứ mệnh mà giáo dục đại học phải gánh vác để đóng góp vào sự phát triển của xã hội”- ông Hiền nói.
Mới đây, nhà giáo Nguyễn Quang Thi (Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng) đề xuất bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, thay vào đó xét công nhận tốt nghiệp như bậc THCS. Những học sinh nguyện vọng học lên ĐH tham gia một kỳ thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào cuối tháng 7 hằng năm - kỳ thi 'tuyển sinh đại học toàn quốc'.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục8 giờ trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục10 giờ trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục15 giờ trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục21 giờ trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục2 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục2 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh
-
Giáo dục2 ngày trướcLàm thủ tục cho con đăng ký xét tuyển vào lớp 10 và đã đóng lệ phí 1 triệu đồng, vị phụ huynh bất ngờ khi trường thông báo đợt xét tuyển không lấy thêm chỉ tiêu và không công bố điểm chuẩn.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo phản ánh của phụ huynh lớp 9 trường THCS Tiến Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội), một số học sinh có lực học trung bình không nhận được phiếu dự tuyển lớp 10.