Học sinh chết đuối ở hồ bơi trường quốc tế: Mẹ ám ảnh, quản lý trường run

Sự việc nam sinh lớp 9 ở Hà Nội tử vong ở bể bơi trường quốc tế làm chị Ngọc một lần nữa thót tim. 4 năm trước, chị từ chối cho con học bơi tại trường...

Mới hơn mười ngày trước, chị Bích Ngọc, ngụ ở TP Thủ Đức, TPHCM nhận tin con một người bạn ở xa của mình chết đuối ở hồ bơi. Nhiều ngày sau vẫn chưa bớt nguôi ngoai thì nay chị lại đọc tin, học sinh lớp 9 ở Hà Nội tử vong ở hồ bơi trường quốc tế. 

"Thông tin này bám riết đầu óc tôi từ chiều qua, suốt đêm tôi trằn trọc không tài nào chợp mắt được", chị Ngọc nói.

Chị Ngọc kể, từ nhiều năm trước, chị đã từ chối cho con học bơi dưới mọi hình thức từ trải nghiệm của bản thân chị. 

Học sinh chết đuối ở hồ bơi trường quốc tế: Mẹ ám ảnh, quản lý trường run - 1

Một buổi học bơi của học sinh ở TPHCM (Ảnh: H.N).

Người mẹ cho hay, khi đó, chị thường đưa con ra hồ bơi sát nhà. Tại đây, chị chứng kiến trẻ học bơi qua hình thức bố mẹ đăng ký hoặc học sinh được các trường đưa đến học. 

Chị mô tả, một người dạy bơi có thể cùng lúc kèm 4-5 trẻ hoặc hơn. Các em mới học mặc áo phao, khi đã biết bơi sơ sơ thì bỏ áo phao. Vấn đề đáng ngại nhất là hồ bơi thường rất đông, người dạy không dễ quan sát mọi lúc mọi nơi những đứa trẻ mình kèm.

"Tôi từng chứng kiến cảnh thầy dạy bơi hoảng loạn tìm học trò 5 tuổi vì không thấy em này đâu. Một lúc lâu sau, họ mới phát hiện cậu bé đang chơi với bạn ở khu cầu trượt chỗ hồ bơi trẻ em", chị cho biết. 

Còn học sinh đến học bơi theo lớp, theo trường thường học ngay trong tuần, giờ thấp điểm lúc hồ vắng vẻ hơn. Mỗi lớp hàng chục học sinh, có nơi tổ chức cùng lúc nhiều lớp, các em được chia theo nhóm để học. 

Theo quan sát của chị Ngọc, các em xuống hồ chơi là chính, học không hiệu quả. Chưa kể việc giám sát được tất cả các em là cả vấn đề. 

Thấy rõ những bất ổn này nên từ nhiều năm trước, khi trường con tổ chức học bơi cho học sinh, chị Ngọc từ chối không để con tham gia. 

Sau đó, chỉ khi đã tìm được giáo viên 1 kèm 1 và học tại hồ bơi vắng người, chị mới đăng ký cho con theo học và luôn có bố mẹ giám sát. Vợ chồng chị còn thống nhất nguyên tắc, đưa con đến hồ bơi, bố mẹ tuyệt đối không cầm điện thoại, không rời mắt khỏi con. 

Ngoài ra, chị thường chọn cho con những trang phục bơi như quần áo bơi, kính, mũ có màu sắc, kiểu dáng khác biệt, nổi bật để có thể dễ dàng quan sát con khi bơi. 

Rất nhiều lần chị nói với bạn bè, người thân, việc bơi lội của con nhất định phải do chính bố mẹ giám sát. 

Người mẹ trải lòng, hiện con gái chị học lớp 6, bơi rất giỏi, cháu từng giành giải nhất trong cuộc thi bơi lội quy mô nhỏ. Có đôi lần chị cũng chủ quan để con bơi một mình nhưng sau mỗi sự việc trẻ chết đuối thương tâm, người mẹ lại nhắc mình phải cẩn thận hơn. 

Trẻ chết đuối khi học bơi 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong thập kỷ vừa qua đuối nước đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,5 triệu người. Tại Việt Nam, đuối nước là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em từ 5 đến 14 tuổi. Dù tai nạn đuối nước hiện có xu hướng giảm nhưng thống kê cho thấy, mỗi năm vẫn còn gần 2.000 trẻ em dưới 16 tuổi tử vong do nguyên nhân này.

Học sinh chết đuối ở hồ bơi trường quốc tế: Mẹ ám ảnh, quản lý trường run - 2

Hồ bơi nơi xảy ra cái chết thương tâm của em học sinh lớp 6 ở TPHCM (Ảnh: T.K).

Trước tình trạng này, nhiều năm qua, việc phổ cập bơi lội đã được chú ý. Nhiều tổ chức, trường học tổ chức học bơi cho trẻ. Học bơi nhằm phòng chống đuối nước cho trẻ nhưng đau đớn thay, đã xảy ra không ít trường hợp trẻ mất mạng khi học bơi.

Tại các hồ bơi ở Hà Nội, Thái Bình, Long An... từng xảy ra trường hợp trẻ chết đuối thương tâm khi được bố mẹ cho đi học bơi. 

Trước sự việc học sinh tử vong tại hồ bơi trường quốc tế ở Hà Nội, cũng đã có những trường hợp học trò mất mạng khi học bơi tại trường. 

Thời gian trước, tại TPHCM từng xảy ra sự việc học sinh lớp 6, Trường THCS Trần Quang Khải, quận Tân Phú bị đuối nước ngay trong buổi học bơi đầu tiên theo chương trình của trường. 

Ở buổi học bơi hôm đó, chỉ có hai giáo viên giám sát cùng với phía đơn vị hợp đồng quản lý hơn 100 học sinh tham gia giờ học.

Trường hợp khác, học sinh 6 tuổi, Trường tiểu học Hoàng Diệu, Thủ Đức chết đuối khi tập bơi trong hồ bơi ở trường khi giáo viên gửi học sinh cho nhân viên bảo vệ trông coi trong lúc chờ thầy dạy bơi đến.

Trường hợp hy hữu cũng ở Thủ Đức, một học sinh tiểu học chết đuối khi thi bơi ở trường. Em này đăng ký thi dù không biết bơi, giáo viên tin trẻ, đã không kiểm tra lại. 

Nói đến việc tổ chức dạy bơi cho học sinh, nhiều quản lý trường học... run. Có quá nhiều vấn đề bất cập trong việc tổ chức dạy học bơi cho trẻ trong  trường học hiện nay như nhiều trường không có hồ bơi, học sinh phải di chuyển đến nơi có hồ thuê, mượn; việc tổ chức dạy bơi cho học sinh đông nên khó hiệu quả; nhà trường, giáo viên không có chuyên môn, năng lực về lĩnh vực này... 

Quản lý một trường học ở TPHCM cho biết, gọi là tổ chức dạy bơi nhưng vì đông nên thật ra các em chủ yếu xuống hồ chơi. Việc học bơi không hiệu quả nên có tình trạng, học sinh học bơi  nhiều năm nhưng không biết bơi. 

Học sinh chết đuối ở hồ bơi trường quốc tế: Mẹ ám ảnh, quản lý trường run - 3

Việc bơi lội của con trẻ cần đặc biệt chú ý sự an toàn (Ảnh: H.N).

Người này chia sẻ, khi tổ chức dạy bơi cho học sinh, từ địa phương đến trường phải lên kế hoạch, báo cáo rất chi tiết, cụ thể. Trong đó, vấn đề an toàn cho các em được chú ý.

Vậy nhưng, theo ông, an toàn cho học sinh khi dạy bơi không nằm trên giấy mà phải ở hồ bơi, ngay khi các em đặt chân xuống nước... 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/an-sinh/hoc-sinh-chet-duoi-o-ho-boi-truong-quoc-te-me-am-anh-quan-ly-truong-run-20230824070936414.htm?fbclid=IwAR2_lnheSfeduUJAfiQanoErRSKNQ4rUKGGCeEBa8wjncXSBSSFjUs3xV1s

đuối nước


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.