- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học xác suất thống kê lớp 2 sẽ khác chương trình lớp 11
Theo TS Phạm Sỹ Nam, chương trình Toán hiện hành còn nhiều hạn chế. Trong đó, kiến thức xác suất thống kê được phân bổ không hợp lý.
Theo TS Phạm Sỹ Nam, chương trình Toán hiện hành còn nhiều hạn chế. Trong đó, kiến thức xác suất thống kê được phân bổ không hợp lý. Chương trình mới sẽ khắc phục điều này.
Chiều 9/11, tại hội thảo Xu hướng giáo dục trên thế giới và Việt Nam, TS Phạm Sỹ Nam, giảng viên ĐH Sài Gòn, thành viên Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông mới môn Toán, đưa ra những góc nhìn và thông tin quanh việc xác suất thống kê được đưa vào chương trình Toán từ lớp 2.
Theo TS Nam, chủ trương của ban soạn thảo chương trình khi đưa môn xác suất thông kê vào chương trình lớp 2 nhằm tăng tính thiết thực, hiện đại của việc học Toán.
TS Phạm Sỹ Nam đưa ra nhiều lý giải về những điểm đổi mới trong chương trình phổ thông mới môn Toán. Ảnh: Thanh Thanh.
Nếu chương trình hiện hành chỉ dạy môn xác suất từ lớp 11, còn thống kê được dạy rải rác ở một số lớp, thì trong chương trình mới, từ lớp 2, học sinh đã được tìm hiểu những khái niệm căn bản nhất của xác suất. Nhiều người lầm tưởng học sinh lớp 2 đã phải học những kiến thức của lớp 11 nên sẽ rất khó.
"Học xác suất thống kê từ lớp 2 không có nghĩa là lôi kiến thức ở các lớp trên xuống. Các em lớp 2 được học những khái niệm cơ bản của xác suất, chẳng hạn chắc chắn hay không chắc chắn. Trời đang mưa, con đi ra ngoài thì chắc chắn con sẽ bị ướt. Bé được học những kiến thức, khái niệm cơ bản", TS Nam nói.
Ngoài ra, Ban soạn thảo còn chú trọng sự tinh giản, thống nhất, phát triển liên tục và thiết thực của chương trình môn Toán.
Trong chương trình hiện nay, nhiều phần kiến thức, giáo viên khai thác sâu bằng cách tăng nặng độ khó của bài tập, chú trọng tính mẹo mực. Đây là yếu tố làm cho chương trình khó. Hơn nữa, những kiến thức của môn Toán phải được ứng dụng.
Do đó, môn Toán trong chương trình mới sẽ bỏ đi phần số phức ở lớp 12 của chương trình hiện hành. Những phần kiến thức lâu nay được giáo viên tăng nặng cũng được bỏ đi. Ví dụ, phần phương trình lượng giác chỉ còn phần kiến thức cơ bản, không còn phần phương trình đối xứng.
Ngoài ra, TS Nam cũng chỉ ra nhiều điểm hạn chế của chương trình Toán hiện hành như chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức, cố gắng thiết kế chặt chẽ về mặt toán học nhưng thiếu chú trọng hình trực quan, phân bổ chương trình không hợp lý, tổ chức dạy học chưa tốt.
Học sinh thường được yêu cầu làm bài tập tổng hợp, trong khi từng đơn vị kiến thức chưa nắm vững, chưa coi trọng việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong thực tiễn.
"Để dạy cho trẻ phép tính 2+3=5 không hề đơn giản. Bởi vì, với người lớn, đó là sự đơn giản, nhưng với Toán học thì đó là cái trừu tượng. Chúng ta phải có tiến trình. Chẳng hạn, con giơ hai ngón tay, rồi con giơ thêm (chứ không phải cộng thêm) ba ngón tay nữa, con đếm bây giờ có bao nhiêu ngón tay. Muốn học phải có quá trình trải nghiệm. Từ 'thêm' đó là ngôn ngữ thông thường của trẻ, từ đó chúng mới dần hiểu được thuật ngữ khoa học là cộng", TS Nam nêu ví dụ.
Theo Zing
-
Giáo dục12 giờ trướcTrước thông tin 2 học sinh nghi nhảy cầu do bị nhà trường cấm thi vào lớp 10, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du (Bắc Ninh) khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt.
-
Giáo dục12 giờ trước3 ngày sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng thị trấn Lăng Cô vẫn chưa tìm thấy cháu bé bị mất tích khi được gửi ở điểm trông trẻ tự phát.
-
Giáo dục13 giờ trướcKhoảng 23.000 học sinh tốt nghiệp THCS không dự kỳ thi lớp 10 công lập năm nay, theo ước tính của Sở GD&ĐT. Vậy con số này nhiều hay ít?
-
Giáo dục19 giờ trướcCử tri Bình Dương phản ánh giáo viên TP Tân Uyên không được chi trả tiền lương dạy thêm giờ theo quy định.
-
Giáo dục22 giờ trướcHuyện ủy Bắc Hà ban hành Quyết định về việc thi hành kỷ luật khai trừ Đảng với Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1.
-
Giáo dục23 giờ trướcKhông ít các học sinh luyện thi CCNN chỉ để đủ điều kiện ưu tiên vào đại học, điều này làm mất đi ý nghĩa thực của các bài thi và cách tiếp cận học tập.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrước thông tin phản ánh của phụ huynh về việc học sinh có lực học chưa tốt, phải làm đơn xin không thi vào lớp 10, Phòng GD-ĐT Hoài Đức (Hà Nội) đã yêu cầu trường THCS An Thượng rà soát.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế), phụ huynh gửi trẻ cho người quen chăm giữ vào ngày nghỉ là thỏa thuận cá nhân; tuy nhiên, việc này cần phải được kiểm tra, chấn chỉnh để đảm bảo an toàn cho trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcKhoảng 16.252 học sinh lớp 9 ở TP.HCM không đăng ký dự thi vào lớp 10 năm 2024-2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcBộ GD-ĐT đang dự thảo Luật Nhà giáo, theo đó đề xuất tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
-
Giáo dục1 ngày trướcPhòng GD&ĐT Hoài Đức (Hà Nội) đã yêu cầu Trường THCS An Thượng kiểm tra lại thông tin và báo cáo cấp trên về phản ánh của phụ huynh.