- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học xác suất thống kê lớp 2 sẽ khác chương trình lớp 11
Theo TS Phạm Sỹ Nam, chương trình Toán hiện hành còn nhiều hạn chế. Trong đó, kiến thức xác suất thống kê được phân bổ không hợp lý.
Theo TS Phạm Sỹ Nam, chương trình Toán hiện hành còn nhiều hạn chế. Trong đó, kiến thức xác suất thống kê được phân bổ không hợp lý. Chương trình mới sẽ khắc phục điều này.
Chiều 9/11, tại hội thảo Xu hướng giáo dục trên thế giới và Việt Nam, TS Phạm Sỹ Nam, giảng viên ĐH Sài Gòn, thành viên Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông mới môn Toán, đưa ra những góc nhìn và thông tin quanh việc xác suất thống kê được đưa vào chương trình Toán từ lớp 2.
Theo TS Nam, chủ trương của ban soạn thảo chương trình khi đưa môn xác suất thông kê vào chương trình lớp 2 nhằm tăng tính thiết thực, hiện đại của việc học Toán.
TS Phạm Sỹ Nam đưa ra nhiều lý giải về những điểm đổi mới trong chương trình phổ thông mới môn Toán. Ảnh: Thanh Thanh.
Nếu chương trình hiện hành chỉ dạy môn xác suất từ lớp 11, còn thống kê được dạy rải rác ở một số lớp, thì trong chương trình mới, từ lớp 2, học sinh đã được tìm hiểu những khái niệm căn bản nhất của xác suất. Nhiều người lầm tưởng học sinh lớp 2 đã phải học những kiến thức của lớp 11 nên sẽ rất khó.
"Học xác suất thống kê từ lớp 2 không có nghĩa là lôi kiến thức ở các lớp trên xuống. Các em lớp 2 được học những khái niệm cơ bản của xác suất, chẳng hạn chắc chắn hay không chắc chắn. Trời đang mưa, con đi ra ngoài thì chắc chắn con sẽ bị ướt. Bé được học những kiến thức, khái niệm cơ bản", TS Nam nói.
Ngoài ra, Ban soạn thảo còn chú trọng sự tinh giản, thống nhất, phát triển liên tục và thiết thực của chương trình môn Toán.
Trong chương trình hiện nay, nhiều phần kiến thức, giáo viên khai thác sâu bằng cách tăng nặng độ khó của bài tập, chú trọng tính mẹo mực. Đây là yếu tố làm cho chương trình khó. Hơn nữa, những kiến thức của môn Toán phải được ứng dụng.
Do đó, môn Toán trong chương trình mới sẽ bỏ đi phần số phức ở lớp 12 của chương trình hiện hành. Những phần kiến thức lâu nay được giáo viên tăng nặng cũng được bỏ đi. Ví dụ, phần phương trình lượng giác chỉ còn phần kiến thức cơ bản, không còn phần phương trình đối xứng.
Ngoài ra, TS Nam cũng chỉ ra nhiều điểm hạn chế của chương trình Toán hiện hành như chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức, cố gắng thiết kế chặt chẽ về mặt toán học nhưng thiếu chú trọng hình trực quan, phân bổ chương trình không hợp lý, tổ chức dạy học chưa tốt.
Học sinh thường được yêu cầu làm bài tập tổng hợp, trong khi từng đơn vị kiến thức chưa nắm vững, chưa coi trọng việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong thực tiễn.
"Để dạy cho trẻ phép tính 2+3=5 không hề đơn giản. Bởi vì, với người lớn, đó là sự đơn giản, nhưng với Toán học thì đó là cái trừu tượng. Chúng ta phải có tiến trình. Chẳng hạn, con giơ hai ngón tay, rồi con giơ thêm (chứ không phải cộng thêm) ba ngón tay nữa, con đếm bây giờ có bao nhiêu ngón tay. Muốn học phải có quá trình trải nghiệm. Từ 'thêm' đó là ngôn ngữ thông thường của trẻ, từ đó chúng mới dần hiểu được thuật ngữ khoa học là cộng", TS Nam nêu ví dụ.
Theo Zing
-
Giáo dục9 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục10 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục13 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục15 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục16 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục20 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục20 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục22 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.