- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học xác suất thống kê lớp 2 sẽ khác chương trình lớp 11
Theo TS Phạm Sỹ Nam, chương trình Toán hiện hành còn nhiều hạn chế. Trong đó, kiến thức xác suất thống kê được phân bổ không hợp lý.
Theo TS Phạm Sỹ Nam, chương trình Toán hiện hành còn nhiều hạn chế. Trong đó, kiến thức xác suất thống kê được phân bổ không hợp lý. Chương trình mới sẽ khắc phục điều này.
Chiều 9/11, tại hội thảo Xu hướng giáo dục trên thế giới và Việt Nam, TS Phạm Sỹ Nam, giảng viên ĐH Sài Gòn, thành viên Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông mới môn Toán, đưa ra những góc nhìn và thông tin quanh việc xác suất thống kê được đưa vào chương trình Toán từ lớp 2.
Theo TS Nam, chủ trương của ban soạn thảo chương trình khi đưa môn xác suất thông kê vào chương trình lớp 2 nhằm tăng tính thiết thực, hiện đại của việc học Toán.
TS Phạm Sỹ Nam đưa ra nhiều lý giải về những điểm đổi mới trong chương trình phổ thông mới môn Toán. Ảnh: Thanh Thanh.
Nếu chương trình hiện hành chỉ dạy môn xác suất từ lớp 11, còn thống kê được dạy rải rác ở một số lớp, thì trong chương trình mới, từ lớp 2, học sinh đã được tìm hiểu những khái niệm căn bản nhất của xác suất. Nhiều người lầm tưởng học sinh lớp 2 đã phải học những kiến thức của lớp 11 nên sẽ rất khó.
"Học xác suất thống kê từ lớp 2 không có nghĩa là lôi kiến thức ở các lớp trên xuống. Các em lớp 2 được học những khái niệm cơ bản của xác suất, chẳng hạn chắc chắn hay không chắc chắn. Trời đang mưa, con đi ra ngoài thì chắc chắn con sẽ bị ướt. Bé được học những kiến thức, khái niệm cơ bản", TS Nam nói.
Ngoài ra, Ban soạn thảo còn chú trọng sự tinh giản, thống nhất, phát triển liên tục và thiết thực của chương trình môn Toán.
Trong chương trình hiện nay, nhiều phần kiến thức, giáo viên khai thác sâu bằng cách tăng nặng độ khó của bài tập, chú trọng tính mẹo mực. Đây là yếu tố làm cho chương trình khó. Hơn nữa, những kiến thức của môn Toán phải được ứng dụng.
Do đó, môn Toán trong chương trình mới sẽ bỏ đi phần số phức ở lớp 12 của chương trình hiện hành. Những phần kiến thức lâu nay được giáo viên tăng nặng cũng được bỏ đi. Ví dụ, phần phương trình lượng giác chỉ còn phần kiến thức cơ bản, không còn phần phương trình đối xứng.
Ngoài ra, TS Nam cũng chỉ ra nhiều điểm hạn chế của chương trình Toán hiện hành như chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức, cố gắng thiết kế chặt chẽ về mặt toán học nhưng thiếu chú trọng hình trực quan, phân bổ chương trình không hợp lý, tổ chức dạy học chưa tốt.
Học sinh thường được yêu cầu làm bài tập tổng hợp, trong khi từng đơn vị kiến thức chưa nắm vững, chưa coi trọng việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong thực tiễn.
"Để dạy cho trẻ phép tính 2+3=5 không hề đơn giản. Bởi vì, với người lớn, đó là sự đơn giản, nhưng với Toán học thì đó là cái trừu tượng. Chúng ta phải có tiến trình. Chẳng hạn, con giơ hai ngón tay, rồi con giơ thêm (chứ không phải cộng thêm) ba ngón tay nữa, con đếm bây giờ có bao nhiêu ngón tay. Muốn học phải có quá trình trải nghiệm. Từ 'thêm' đó là ngôn ngữ thông thường của trẻ, từ đó chúng mới dần hiểu được thuật ngữ khoa học là cộng", TS Nam nêu ví dụ.
Theo Zing
-
Giáo dục4 phút trướcHiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa cho biết, đúng là ngày 20/4 tới gia đình ông sẽ tổ chức đám cưới cho con gái. Tuy nhiên việc dạy bù vào ngày nghỉ lễ, ông không biết vì không ai nói với ông.
-
Giáo dục3 giờ trướcTheo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, sau khi nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT, các em học sinh không được thay đổi nguyện vọng.
-
Giáo dục7 giờ trướcSở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư trên địa bàn thành phố năm học 2024 -2025.
-
Giáo dục23 giờ trướcNhiều giáo viên ở Lâm Đồng bày tỏ bức xúc trước việc họ phải đóng tiền với giá cao theo hình thức du lịch khi đi thăm học sinh ở tỉnh Hà Giang.
-
Giáo dục1 ngày trướcNăm học 2024-2025, các trường chuyên và có lớp chuyên của Hà Nội đồng loạt tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10.
-
Giáo dục1 ngày trướcKhông chỉ học sinh mà ngay cả phụ huynh cũng bị ám ảnh bởi những tập đề cương dài hàng chục trang mỗi kỳ thi đến.
-
Giáo dục2 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 cho 85 trường THPT tư thục năm học 2024 - 2025 (ít hơn năm ngoái 10 trường).
-
Giáo dục2 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố năm học 2024- 2025.
-
Giáo dục2 ngày trướcDịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, học sinh phổ thông cả nước được nghỉ nhiều nhất 5 ngày theo quy định.
-
Giáo dục2 ngày trướcRất nhiều người tỏ ra ngạc nhiên và đặt dấu hỏi, không hiểu vì sao nhà trường lại đặt tấm bảng vô duyên đến thế? Nhưng sự thật có phải như vậy?
-
Giáo dục2 ngày trướcLãnh đạo Trường Tiểu học Quang Trung đã phản hồi về bữa bán trú của học sinh gây xôn xao khi bị chê thua cơm bụi, thiếu chất dinh dưỡng .