Nữ sinh trúng học bổng 10 trường của Mỹ: 'Bố mẹ không bao giờ hỏi điểm của em'

Để tạo tâm lý thoải mái nhất cho con, bố mẹ của Thiên Trang - nữ sinh trúng tuyển học bổng 10 trường trung học nội trú tại Mỹ, không bao giờ hỏi về điểm thi của con.

Ở tuổi 15, nữ sinh Nguyễn Ngọc Thiên Trang (học sinh lớp 9/5 Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến, TP Đà Nẵng) đã trúng tuyển học bổng 10 trường trung học nội trú tại Mỹ với tổng trị giá gần 24 tỷ đồng.

Tự tìm tòi săn học bổng

Mang “gen” hiếu học khi Trang có bố làm bác sĩ, mẹ dược sĩ, anh trai đang du học sau khi nhận học bổng 5 trường Đại học danh tiếng tại Mỹ.

Nữ sinh chia sẻ, gia đình em ở TP Tam Kỳ (Quảng Nam). Sau khi học hết lớp 5, Trang ra Đà Nẵng học tại Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến để có môi trường, điều kiện tốt hơn và phát huy được hết khả năng.

Nữ sinh trúng học bổng 10 trường của Mỹ: Bố mẹ không bao giờ hỏi điểm của em-1

Thiên Trang trúng tuyển học bổng 10 trường trung học nội trú tại Mỹ 

“Khi đến lớp 9, em tìm tòi đăng ký vào các trường THPT nội trú tại Mỹ. Nhiều bạn sẽ chọn cách tìm trường thông qua các trung tâm. Lúc đầu, em cũng tìm qua trung tâm nhưng mấy trường ở đó có một số điểm chưa phù hợp với em. 

Sau đó, em tự tìm qua trang web của các trường, xem bản thân phù hợp hay không rồi chủ động nhắn tin, nộp hồ sơ xin phỏng vấn… Em chuẩn bị khá nhiều từ các chứng chỉ học thuật như IELTS, SAT, viết bài luận gửi các trường. Cùng với đó, học tốt để điểm trung bình cả năm luôn đạt 9.7, kết quả đến với em là được 10 trường ở Mỹ chọn”, Trang tâm sự.

Trang chia sẻ bản thân luôn quan trọng tính kỷ luật trong học tập và sắp xếp thời gian hợp lý. Một ngày nữ sinh giành 5 tiếng học tại trường, 3 tiếng đi học thêm, sau đó em tham gia các hoạt động thể thao, các câu lạc bộ xã hội…

Nữ sinh trúng học bổng 10 trường của Mỹ: Bố mẹ không bao giờ hỏi điểm của em-2

Nữ sinh cùng nhóm bạn kiểm tra lại kết quả sau khi hoàn thành bài thi học kỳ

“Kỷ luật sẽ giúp em tập trung nhất trong quá trình học và đạt kết quả tốt. Gần đây, nhiều bạn học mệt, áp lực, em muốn nhắn nhủ các bạn không cần quá khắt khe với bản thân, học cách chấp nhận những khuyết điểm và sửa dần. Chúng ta nên bắt đầu từ những việc nhỏ nhất dần dần sẽ làm được những việc lớn, chứ không phải ngay từ đầu làm những việc lớn, khi không hoàn thiện được sẽ thất vọng”, Trang nói.

Trúng tuyển 10 trường nhưng Trang quyết định chọn Trường PTTH nội trú The Grier School (bang Pennsylvania, Mỹ), giá trị học bổng 2,7 tỷ đồng. Chọn ngôi trường này bởi vì phù hợp với khí hậu, thời tiết, cũng như mức đãi ngộ học bổng. Dự kiến tháng 8 này, Trang sẽ lên đường đến với xứ người học tập, tìm kiếm những thành công mới.

“Du học được coi là mục tiêu của nhiều bạn trẻ trong hành trình chinh phục tri thức, mở rộng cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Em tin rằng có rất nhiều trải nghiệm thú vị, mới lạ đang chờ đón em ở phía trước tại đất nước danh tiếng như Mỹ. Em sẽ cố gắng học thật tốt”, Trang nói.

Nữ sinh trúng học bổng 10 trường của Mỹ: Bố mẹ không bao giờ hỏi điểm của em-3

Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến nơi Trang đang theo học

Nữ sinh cho biết, trước ngày đi Mỹ học bản thân Trang có một số lo lắng như trường ít bạn người Việt và em phải ở lại ký túc xá của trường. Nền văn hóa và ẩm thực ở đất nước mới cũng phần nào ảnh hưởng.

“Có thể ban đầu em sẽ khó thích nghi lối sống mới. Thời gian qua, em đã chuẩn bị tinh thần và tìm hiểu trước các hoạt động của trường mới xem cách các bạn đăng ký môn học, học như thế nào, ngoại khóa ra sao. Từ đó, em định hướng trước một vài hoạt động, khi qua đó em tham gia luôn không cần phải suy nghĩ. Bản thân em làm việc gì đó luôn nỗ lực đạt kết quả tốt nhất, em tin mình sẽ sớm bắt nhịp ở môi trường mới”, nữ sinh cho hay.

Nói về dự định của mình, Trang bộc bạch, sau này em muốn trở thành một bác sĩ giúp đỡ mọi người. Khi học xong các chương trình em sẽ mang kiến thức mình có được trở về Việt Nam đóng góp cho đất nước.

“Em suy nghĩ rất nhiều, khi qua Mỹ học xong những chương trình như đại học, học lên thạc sĩ hay tiến sĩ em sẽ quay về quê hương mở các dự án, hoạt động hỗ trợ cho các bạn có niềm say mê, hứng thú đi du học. Xa hơn nữa nếu đủ khả năng em sẽ mở câu lạc bộ y học để có thể đóng góp cho các bệnh viện, giúp những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn”, Trang thổ lộ.

Không tạo áp lực học tập cho con

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên (bố của Thiên Trang) cho biết, gia đình đã đồng hành cùng những thành công của con qua các phương châm giáo dục, thái độ, sự truyền cảm hứng của ba mẹ.

“Gia đình tôi đã để các con tự hình thành thói quen tốt với thời khóa biểu được phân bổ theo ý muốn của con, cùng con thực hiện mỗi ngày trong nhiều năm. 

Luôn động viên con học hành thoải mái, không áp lực, không quan trọng về điểm, bên cạnh việc tạo điều kiện phát triển học thuật, gia đình cũng tạo điều kiện cho con có thời gian phát triển thể chất như bơi lội, học đàn, học nhạc, tập yoga… để giữ gìn sức khỏe”, anh Tiên nói.

Nữ sinh trúng học bổng 10 trường của Mỹ: Bố mẹ không bao giờ hỏi điểm của em-4

Bên cạnh việc học, Trang còn tham gia vào các hoạt động xã hội

Tiếp đến, thói quen đọc sách cùng ba mẹ đã được gia đình anh Tiên rèn luyện các con từ khi lên 3 bằng việc xem sách tranh, đọc truyện trước khi đi ngủ, từ đó dần hình thành thói quen cho Trang.

Anh Tiên đã định hướng con tiếp cận Tiếng Anh từ lớp 1, các môn học ở trường con chủ động tự học, tự sắp xếp, phân bổ giờ giấc hợp lý. Gia đình cũng tập thói quen cho con tự đặt vé, đặt tour đi du lịch trong và ngoài nước không có bố mẹ đi cùng trong những dịp bé nghỉ lễ, hè, tết, tập dần thói quen tự lập ngay từ nhỏ làm nền tảng cho việc du học trung học nội trú sau này.

Bên cạnh đó, dù bận rộn thế nào, vợ chồng anh Tiên vẫn cố gắng đồng hành cùng con lúc con cần. Từ đó, anh Tiên hiểu được điểm mạnh, yếu của các con, hướng dẫn con phát triển những thế mạnh, cải thiện những điểm yếu.

Anh Tiên nhìn nhận, điều anh và vợ truyền cảm hứng cho các con là niềm đam mê học tập khi còn bé và làm nghiên cứu sau này đóng góp cho xã hội, chứ không phải là áp lực từ bằng cấp.

Nữ sinh trúng học bổng 10 trường của Mỹ: Bố mẹ không bao giờ hỏi điểm của em-5

Thầy Ngô Văn Nuôi 

Thầy Ngô Văn Nuôi, Phó hiệu trưởng Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến, đánh giá Nguyễn Ngọc Thiên Trang là một học sinh giỏi toàn diện, giàu tình cảm và biết quan tâm đến mọi người. Nữ sinh này luôn năng nổ tham gia các hoạt động tình nguyện, dự án vì cộng đồng, mang lại niềm vui cho những hoàn cảnh kém may mắn.

Theo thầy Nuôi, khi biết học trò trúng tuyển 10 trường nội trú tại Mỹ với suất học bổng lên đến hàng chục tỷ đồng, nhà trường rất tự hào. 

“Thiên Trang học xuất sắc tất cả các môn, luôn muốn vươn lên và có khả năng thích ứng rất nhanh với môi trường học tập mới, có tính tự lập rất cao. Thành tích của em là tấm gương và cảm hứng để các học sinh khác noi theo, phấn đấu”, thầy Nuôi nói thêm.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nu-sinh-trung-hoc-bong-10-truong-tai-my-bo-me-khong-bao-gio-hoi-diem-cua-em-2136671.html

học bổng


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.