Phụ huynh tố nhà trường "ép" học sinh phải tham gia hoạt động trải nghiệm

Theo phản ánh của phụ huynh Trường THPT B Bình Lục, tỉnh Hà Nam, nhà trường bắt buộc học sinh phải tham gia hoạt động trải nghiệm bên ngoài trường thì mới được đánh giá là hoàn thành môn.

Cụ thể, phụ huynh có con học lớp 10 tại Trường THPT B Bình Lục, tỉnh Hà Nam, khoảng trung tuần tháng 11, phụ huynh nhận được thông báo của giáo viên chủ nhiệm lớp yêu cầu bắt buộc học sinh phải tham gia hoạt động trải nghiệm bên ngoài trường thì mới được đánh giá là hoàn thành môn hoạt động hướng nghiệp trải nghiệm.

Phụ huynh tố nhà trường ép học sinh phải tham gia hoạt động trải nghiệm-1

Trường THPT B Bình Lục, tỉnh Hà Nam (Ảnh: Đức Văn).

Địa điểm tham gia hoạt động trải nghiệm là thành cổ Sơn Tây - Ao Vua, thời gian tham gia là một ngày và chi phí là một học sinh sẽ đóng 560 nghìn đồng (nếu không ăn tập trung thì sẽ đóng 460 nghìn đồng).

Sau khi nhận được thông báo trên, phụ huynh này rất bức xúc vì cho rằng do ở vùng nông thôn, rất nhiều cháu còn có hoàn cảnh khó khăn, nhiều cháu không muốn đi nhưng gia đình vẫn bị "ép" ký vào một tờ đơn thỏa thuận đồng ý với nhà trường. Vị phụ huynh này khẳng định rằng, việc làm này gây bức xúc với rất nhiều phụ huynh và học sinh.

Phụ huynh này còn phản ánh trong năm học này các phụ huynh đã 2 lần phải ký vào giấy đồng ý với khoản thu xã hội hóa của nhà trường. Một lần vào dịp đầu năm học và một lần nhà trường kêu gọi ủng hộ cho trường tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập. Với hình thức là mỗi phụ huynh ủng hộ theo một ngày công quy ra tiền mặt.

Phụ huynh này còn đưa ra bằng chứng về hình ảnh nhóm chat có thông báo về việc tham gia hoạt động trải nghiệm trong trường ở khối lớp 10 và 11 là bắt buộc và khối 12 là khuyến khích.

Nhà trường không bắt buộc học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm

Liên quan đến sự việc trên, ông Trần Xuân Mạnh, Hiệu trưởng Trường THPT B Bình Lục cho biết, đúng là nhà trường có kế hoạch triển khai hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa và địa điểm là thành cổ Sơn Tây - Ao Vua. Thời gian tổ chức là vào ngày 7/12. Phía nhà trường cũng đã chọn gói với kinh phí phù hợp nhất.

Ông Mạnh khẳng định: "Nhà trường không hề ép, hay bắt buộc các học sinh phải tham gia hoạt động trải nghiệm thì mới được đánh giá là hoàn thành môn.

Trước đó, nhà trường đã có tờ thông báo và để trống phần ý kiến phụ huynh có thể tự quyết định đồng ý hoặc không đồng ý cho con tham gia chương trình. Trong trường có rất nhiều phụ huynh không đồng ý cho con em mình tham gia. Nếu nhà trường ép buộc thì các tờ thông báo các phụ huynh đã phải ghi đồng ý hết rồi".

Phụ huynh tố nhà trường ép học sinh phải tham gia hoạt động trải nghiệm-2

Lãnh đạo Trường THPT B Bình Lục cho biết, trong trường có nhiều phụ huynh không đồng ý cho con em mình tham gia hoạt động trải nghiệm (Ảnh: Đức Văn).

Trả lời về việc thông báo trên nhóm chat hội phụ huynh là bắt buộc học sinh khối lớp 10 và 11 phải đăng ký tham gia hoạt động trải nghiệm thì mới được đánh giá hoàn thành môn học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Lãnh đạo Trường THPT B Bình Lục khẳng định sẽ cho kiểm tra thông tin và chấn chỉnh lại việc này.

Hiệu trưởng Trường THPT B Bình Lục cho biết thêm: "Theo kế hoạch thì sau buổi trải nghiệm sẽ yêu cầu học sinh làm bài thu hoạch, nhưng hiện giờ có thông tin này nên nhà trường không yêu cầu học sinh làm thu hoạch nữa để tránh hiểu lầm là bắt buộc đi trải nghiệm để hoàn thành hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp".

Còn về vấn đề phụ huynh phản ánh 2 lần phải ký vào giấy đồng ý với khoản thu xã hội hóa của nhà trường với hình thức ủng hộ theo một ngày công quy ra tiền mặt, lãnh đạo Trường THPT B Bình Lục khẳng định không hề có chuyện ép ký đồng ý và ủng hộ theo một ngày công.

Theo lãnh đạo nhà trường lý giải: "Ở đầu năm học, cơ sở vật chất nhà trường còn có nhiều khó khăn như dù ở sân trường đã hỏng không thể khắc phục và phải mua mới; một số phòng học cửa sổ đã xuống cấp, hỏng, mối mọt không mở được cửa nên phòng học rất nóng cần được tu sửa lại; một số phòng học nằm hướng tây nên ánh sáng rọi vào học sinh nhà trường cũng mong muốn được sửa chữa và bổ sung một số rèm chống nắng.

Chính vì vậy nhà trường đã làm thư ngỏ tổ chức vận động tài trợ.

Phụ huynh tố nhà trường ép học sinh phải tham gia hoạt động trải nghiệm-3

Lãnh đạo nhà trường cung cấp các mức phụ huynh ủng hộ, có phụ huynh không và với mức ủng hộ từ 20 nghìn đến vài trăm nghìn chứ không hề có chuyện phải ủng hộ một ngày công (Ảnh: Đức Văn).

Còn ở Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT B Bình Lục nhà trường cũng có thư ngỏ kêu gọi ủng hộ vật chất, tinh thần chứ không ép buộc các phụ huynh. Cả 2 lần trên có phụ huynh ủng hộ, có phụ huynh không và với mức ủng hộ từ 20 nghìn đến vài trăm nghìn chứ không hề có chuyện phải ủng hộ một ngày công quy ra tiền mặt làm một mức chung nào cả".

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc/phu-huynh-to-nha-truong-ep-hoc-sinh-phai-tham-gia-hoat-dong-trai-nghiem-20231202113831353.htm

phụ huynh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.