- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Sinh viên ra trường thất nghiệp cũng giống cảnh dưa hấu được mùa mất giá
Đào tạo nghề ở Việt Nam gần giống nền sản xuất nông nghiệp, bao năm vẫn loay hoay với cảnh “được mùa mất giá”...
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - ông Phạm Vũ Luận, trong giai đoạn năm 2011 – 2014, trung bình mỗi năm có khoảng trên 400.000 sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Số lao động có trình độ đại học, cao đẳng trong độ tuổi lao động thất nghiệp trong thời gian qua tăng cao hơn so với số tốt nghiệp và số có việc làm. Trong đó số thất nghiệp năm 2014 so với năm 2010 tăng gần gấp đôi.
Đề cập đến thực trạng này, đại biểu Nguyễn Xuân Trường (Hải Phòng) cho rằng, đào tạo nghề ở Việt Nam gần giống nền sản xuất nông nghiệp, bao năm vẫn loay hoay với cảnh “được mùa mất giá”, đào tạo thì cứ mạnh ai nấy làm, còn khâu tiêu thụ, giải quyết việc làm thì không kiểm soát được bao nhiêu.
Ông Trường băn khoăn, cứ khái quát nguyên nhân là đào tạo không chuẩn nhưng cái gì dẫn đến sự thiếu chuẩn đó, sao chuyện mãi loay hoay không gỡ được?
Chung ý kiến này, Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồngNgô Thị Minh nhấn mạnh, việc thiếu đồng bộ giữa giáo dục và giải quyết việc làm dẫn đến hệ quả, sinh viên ra trường không có việc làm nhưng khâu đào tạo vẫn tiếp tục cho ra lò những sản phẩm xã hội không có nhu cầu.
“Trách nhiệm của Bộ Tài chính của các bộ đến đâu khi mà sản xuất, đào tạo ra mà không tiêu thụ được, không giải quyết việc làm được mà cứ cấp ngân sách cho đào tạo?” - bà Minh bức xúc.
Phân trần trước những chất vấn nêu ra, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Thanh Hòa lật lại vấn đề. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa kể chuyện lần gặp cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, ông đã chỉ rõ, Việt Nam luôn nói chuyện giải quyết việc làm ra sao nhưng nhà nước làm sao làm hết được, vấn đề phải là tạo được tính chủ động cho sinh viên. Nếu đào tạo tốt, mỗi sinh viên không những giải quyết việc làm cho mình mà còn giải quyết được việc làm cho người khác.
Thứ trưởng Hòa cho rằng, Bộ LĐ,TB&XH chỉ có chức năng tham mưu, xây dựng chính sách, ban hành văn bản cho thị trường lao động vận hành, chứ không có chức năng giải quyết việc làm. Ông Hòa cũng hứa sẽ cố gắng dự báo dài hạn hơn về thị trường lao động để định hướng cho hoạt động đào tạo.
Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũngchia sẻ, vấn đề giải quyết việc làm, chỉ Bộ GD-ĐT và Bộ LĐ,TB&XH không thể làm được. Cần phải thay đổi nhận thức là việc làm cứ phải ở đơn vị nhà nước vì thực tế khu vực công đang giảm biên chế rất là nhiều, không tăng số tuyển dụng… Nhận thức của xã hội về giải quyết việc làm cần phải thay đổi.
Không đồng tình với những trả lời trên, Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Thị Minh lập luận, trách nhiệm của các bộ, ngành khi cung cấp tài chính thì cơ quan đào tạo phải xác định đầu ra, chứ không chỉ là tính đến đầu vào. Đơn vị đào tạo phải kết nối với các đơn vị cung cấp việc làm. Nghịch lý của thị trường lao động lâu nay chính là đào tạo mà không gắn với việc làm.
Đại biểu Nguyễn Xuân Trường cũng đặt dấu hỏi, cơ chế phối hợp với các bộ như thế nào, nếu không có dự báo về nhu cầu nhân lực không có thì Bộ GD-ĐT làm sao xây dựng chương trình cho nó phù hợp với thực tế. Muốn đào tạo được thì phải chú ý đến nhu cầu xã hội.
“Vừa qua dưa hấu ế, cộng đồng cố gắng mua để động viên người nông dân. Tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tinh thần chứ toàn dân sao ăn dưa hấu mãi được. Giáo dục, đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm cũng phải như thế, phải giải quyết từ gốc chứ không phải là ngọn” – đại biểu Trường nói.
Theo P.Thảo/Dân trí
-
Giáo dục7 giờ trướcChuyên gia cho rằng không nên xem việc trẻ chơi trò để lại đôi dép cùng tờ giấy "con xin lỗi bố mẹ" là một trò đùa.
-
Giáo dục11 giờ trướcChỉ vì câu chuyện có nên cho con đi học trước khi vào lớp 1 hay không mà nhiều gia đình trở nên căng thẳng, vợ chồng mâu thuẫn.
-
Giáo dục15 giờ trướcĐôi dép cùng tờ giấy với nội dung "Con xin lỗi cha mẹ con không thể. Chỉ vì áp lực gia đình. Con tạm biệt cha mẹ" xuất hiện trên bờ kênh ở Yên Thành, Nghệ An.
-
Giáo dục15 giờ trướcPhó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành tại TP Thủ Đức vừa xảy ra là điều rất đáng tiếc. Đây là điều ngành giáo dục cần rút kinh nghiệm và tìm giải pháp.
-
Giáo dục18 giờ trướcCháu bé lớp 4 hỏi mẹ với vẻ tuyệt vọng: "Tại sao con phải học thêm? Con học thêm vì ai? Con phải học thêm đến bao giờ?".
-
Giáo dục1 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của các trường THPT tư thục. Bên canh đó, nhiều trường đã công bố học phí từ 1,5 - 60 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm phí học bổ trợ, tăng cường, năng khiếu.
-
Giáo dục1 ngày trước"Tôi run rẩy khi trước mắt mình là hình ảnh cô chủ lớp bạo hành con mình. Khi đến gửi con ở đây, chính cô này nói "ở đây không bao giờ có chuyện đánh đập trẻ".
-
Giáo dục1 ngày trướcCâu chuyện Hoa hậu Oanh Yến ân hận sau nửa năm đưa 6 con bỏ phố về rừng khiến chị Hoàng Tuyết Mai nhớ lại quãng thời gian sai lầm của bản thân cách đây hơn một năm.
-
Giáo dục2 ngày trướcLớp mẫu giáo Tí Bo bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 25/5, chủ trường - người bạo hành trẻ - cũng sẽ bị xử lý theo quy định.
-
Giáo dục2 ngày trướcCông an phường Linh Đông, TP Thủ Đức đang làm việc với những người liên quan để xác minh, làm rõ vụ bé trai nghi bị cô giáo bạo hành ở nhóm lớp mầm non tư thục.
-
Giáo dục2 ngày trước"TPHCM mấy hôm nay nắng nóng khủng khiếp, nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C nhưng với nhà tôi cũng không "nóng" bằng kỳ thi lớp 10 sắp tới của con", chị Hà nói.