Sở Giáo dục sẽ kiểm tra ngẫu nhiên thu chi đầu năm của các trường

Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ kiểm tra ngẫu nhiên khoảng 1/3 số phòng GD-ĐT và 1/5 trong tổng số khoảng 110 trường THPT công lập về tình hình thu chi đầu năm.

Theo đó, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình công tác quản lý thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục; Kiểm tra công tác vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Sở GD-ĐT mong phụ huynh có thể gửi thông tin phản ánh về khoản thu sai quy định của các đơn vị. Phụ huynh gửi phản ánh vào vào địa chỉ email: sgddt@tphcm.gov.vn.

Ngoài ra, Sở cũng kiểm tra tình hình cơ sở vật chất, nhà vệ sinh, đảm bảo an toàn trường học để kịp thời chấn chỉnh tình trạng thu các khoản thu không đúng quy định. Trường hợp nếu có dấu hiệu sai phạm, chuyển Thanh tra Sở GD-ĐT xử lý theo thẩm quyền. 

Sở Giáo dục sẽ kiểm tra ngẫu nhiên thu chi đầu năm của các trường-1Học sinh THPT ở TP.HCM

Thời gian vừa qua, nhiều trường học ở TP.HCM xảy ra việc lạm thu. Điển hình là khoản thu và chi quỹ của lớp 1/2, Trường Tiểu học Hồng Hà (Bình Thạnh, TP.HCM) với gần 260 triệu đồng. Sau khi sự việc được phanh phui cuối tháng 9, trường tiểu học này đã họp phụ huynh lớp và hoàn trả gần 250 triệu đồng do lạm thu. Mỗi phụ huynh nhận lại hơn 9 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều khoản thu khác như điều hoà, cơ sở vật chất tại các trường học cũng được đặt ra. Đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM đã lên tiếng giải thích nhưng chưa thuyết phục dư luận. Tình trạng hội phụ huynh thu quỹ lớp, quỹ trường diễn rất nhiều ở các trường học mặc dù Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định "không có khái niệm quỹ lớp quỹ trường".

Không chỉ ở TP.HCM, tình trạng lạm thu cũng được phản ánh tại nhiều địa phương trên cả nước.

Tại Hải Dương, đầu tháng 10 vừa qua, một danh sách các khoản thu được phụ huynh đưa lên mạng xã hội cũng khiến nhiều người bức xúc. Trong 20 khoản thu dưới danh nghĩa là đóng góp tự nguyện tại Trường Tiểu học Hưng Đạo (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương), có nhiều khoản không trong quy định.

Phụ huynh thông tin nhiều khoản mang tính chất tự nguyện nhưng thực tế là trái quy định. Trong đó, có những khoản thu như ủng hộ xã hội hoá (450.000 đồng), điều hoà (480.000 đồng), tivi (296.000 đồng), mạng eNetViet (90.000 đồng)… 

Trước phản ánh của phụ huynh, Phòng GD-ĐT huyện Tứ Kỳ yêu cầu Trường Tiểu học Hưng Đạo chưa triển khai thực hiện vận động tài trợ (kêu gọi ủng hộ) khi chưa được phê duyệt của cấp có thẩm quyền và sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. 

Phòng GD-ĐT huyện Tứ Kỳ cho biết tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh công tác thu góp đầu năm học đối trường và đề nghị UBND xã Hưng Đạo, ban đại diện cha mẹ học sinh tăng cường giám sát chặt chẽ các khoản thu trong nhà trường.

Cách đây 1 tuần, ông Đầu Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cũng đã ký văn bản chỉ đạo thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2023-2024. Văn bản này nhấn mạnh xử lý nghiêm đối với người đứng đầu các trường học và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nếu để xảy ra tình trạng lạm thu, thu không đúng quy định.

 

Theo VNN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/so-giao-duc-se-kiem-tra-ngau-nhien-thu-chi-dau-nam-cua-cac-truong-2208539.html

nhà trường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.