5 cách "làm mát cơ thể tự nhiên" trong những ngày nắng nóng mà không cần điều hòa, giúp bạn khỏe khoắn và ngủ ngon tới sáng

Các chuyên gia tiết lộ 5 cách làm mát cơ thể tự nhiên, để ngủ ngon suốt đêm mà không cần mở điều hòa.

Trong những ngày này, nắng nóng gay gắt ảnh hưởng đến sức khỏe của tất cả chúng ta. Điều hòa được xem là "cứu tinh", giúp giải tỏa cơn nóng ngay lập tức, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và tử vong liên quan đến nhiệt độ cao.

Nhiệt độ quá nóng có thể gây đột quỵ, kiệt sức vì nóng, hơn nữa còn làm tăng nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch, bệnh hô hấp...

Tuy nhiên, việc dùng điều hòa nhiều có thể không tốt cho làn da và hệ hô hấp. Hơn nữa, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để lắp điều hòa. Các chuyên gia tiết lộ 5 cách làm mát cơ thể tự nhiên, để ngủ ngon suốt đêm mà không cần mở điều hòa.

5 cách làm mát cơ thể tự nhiên trong những ngày nắng nóng mà không cần điều hòa, giúp bạn khỏe khoắn và ngủ ngon tới sáng-1

Trong những ngày nắng nóng, nếu điều hòa không may bị hỏng bạn có thể làm ngay 5 việc này để tự làm mát cơ thể.

5 cách làm mát cơ thể tự nhiên trong những ngày nắng nóng mà không cần điều hòa

1. Uống nước


Uống nước thường xuyên là một trong những biện pháp tốt nhất để chống lại bệnh tật liên quan đến nhiệt. Đó là bởi vì khi bạn đủ nước, cơ thể có thể đổ mồ hôi để điều hòa thân nhiệt. Ngược lại, nếu chúng ta bị thiếu nước thì sức khỏe rất dễ suy kiệt. 

Một số thức uống tốt nên dùng trong ngày nóng: nước lọc, nước trái cây, nước dừa, nước mía, nước rau má... Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nhiều nước vào ban ngày, buổi tối thì cần hạn chế nhé.

 2. Dùng khăn lạnh

Đắp khăn ẩm, lạnh trực tiếp lên da có thể giúp hạ nhiệt độ. Phòng khám Mayo khuyên bạn nên đặt nó trên các điểm có mạch đập - chẳng hạn như sau gáy, dưới nách, trên cổ tay hoặc trên háng.

Ở những khu vực này, các mạch máu nằm gần bề mặt da, chúng hút nhiều nhiệt hơn từ cơ thể và hạ nhiệt độ nhanh hơn.

Cách làm:

- Làm ướt khăn bằng nước mát.

- Vắt bớt nước để khăn ẩm.

- Để khăn trong tủ lạnh, để càng lâu thì càng lạnh.

- Nếu bạn sử dụng túi chườm đá, không bao giờ nên chườm đá trực tiếp lên da vì điều này có thể làm da bị bỏng. Thay vào đó, hãy bọc đá vào khăn và chườm không quá 20 phút mỗi lần.

3. Ăn các món mát

Salad 

Rau chứa nhiều nước, có thể giúp cung cấp nước và giữ mát cho bạn. Ví dụ, rau diếp có 95% nước; dưa chuột 96% nước.

Ngoài ra, món salad không cần nấu nướng, bạn không cần bật bếp nên sẽ giúp ngôi nhà mát mẻ hơn

Dưa hấu 

5 cách làm mát cơ thể tự nhiên trong những ngày nắng nóng mà không cần điều hòa, giúp bạn khỏe khoắn và ngủ ngon tới sáng-2

Tanya Zuckerbrot, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ cho biết: "Dưa hấu có chứa vitamin C, A và chất chống oxy hóa lycopene, giúp bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Đây là món ăn nhẹ hoàn hảo để giải nhiệt và bổ sung chất điện giải bị mất khi bạn đổ mồ hôi dưới ánh nắng mặt trời".

Bạc hà

Bạc hà là một chất bổ sung không chứa calo sẽ làm mát bất kỳ đồ uống hoặc đồ ăn nhẹ nào.

Đồ lạnh

Theo một nghiên cứu nhỏ năm 2016, những người đàn ông tập thể dục dưới trời nóng có thể cảm thấy mát hơn khi uống "nước đá". Và, một nghiên cứu nhỏ năm 2021 cũng cho thấy uống hỗn hợp nước đá trong quá trình phục hồi sau tập luyện giúp giảm nhiệt độ cơ thể hiệu quả hơn so với đồ uống không có đá.

Ngoài nước đá, bạn có thể bổ sung thêm trái cây mát lạnh. Hoặc tự làm kem que tại nhà với trái cây tươi và nước trái cây. 

 4. Mặc đồ mỏng nhẹ

Vào ngày nóng, bạn hãy chọn những chất liệu tự nhiên như cotton, lanh để thấm hút mồ hôi tốt hơn và khuyến khích luồng không khí lưu thông đến da. Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Đại học Oregon phát hiện ra rằng mặc loại vải làm từ 95% cotton và 5% spandex là lựa chọn tốt nhất trong thời tiết nắng nóng. Những chất liệu này sẽ mang lại cảm giác mát hơn cho làn da của bạn khi trời nóng vì chúng truyền nhiệt ít hơn các chất liệu khác.

Theo một nghiên cứu nhỏ năm 2014, nếu đang làm việc hoặc tập thể dục dưới trời nóng, bạn nên mặc quần áo bằng chất liệu thấm ẩm, chẳng hạn như polyester hoặc nylon. Những chất liệu này bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời đồng thời khuyến khích sự thoát hơi nước để giữ cho cơ thể mát mẻ hơn.

5 cách làm mát cơ thể tự nhiên trong những ngày nắng nóng mà không cần điều hòa, giúp bạn khỏe khoắn và ngủ ngon tới sáng-3

5. Sử dụng quạt đúng cách

Quạt không thể hạ nhiệt độ của toàn bộ căn phòng. Tuy nhiên, quạt có thể tạo ra hiệu ứng gió mát, giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn.

Theo Bộ Năng lượng (DOE), quạt trần được coi là hiệu quả nhất vì chúng lưu thông không khí khắp toàn bộ căn phòng. 

5 cách làm mát cơ thể tự nhiên trong những ngày nắng nóng mà không cần điều hòa, giúp bạn khỏe khoắn và ngủ ngon tới sáng-4

Cần lưu ý vừa ở môi trường nhiệt độ cao trở về, cơ thể đang tiết ra mồ hôi, đồng thời các mạch máu đang giãn nở... thì không nên ngồi quạt vì có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt. Hơn nữa, gió từ quạt cũng có thể khiến quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co đột ngột vô cùng nguy hiểm. Có thể gây cảm lạnh, nguy hiểm hơn là đột quỵ.

 

 

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/5-cach-lam-mat-co-the-tu-nhien-trong-nhung-ngay-nang-nong-ma-khong-can-dieu-hoa-giup-ban-khoe-khoan-va-ngu-ngon-toi-sang-20240427232911573.htm

nắng nóng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.