- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thay đổi quy chế liên thông để "cứu" chất lượng đào tạo
Về hậu quả "biến tướng" đào tạo liên thông, Vụ trưởng vụ Đào tạo trăn trở : "sinh viên ra trường với tấm bằng mà không được xã hội thừa nhận”, do đó cần siết chặt để các em có tấm bằng xứng đáng.
Để làm rõ về vấn đề này, ông Bùi Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học – Bộ GD&ĐT đã có những ý kiến phản hổi làm rõ những thắc mắc của nhiều bạn trẻ.
Thu hẹp cánh cửa vào đại học?
Theo Vụ trưởng Bùi Anh Tuấn, quy định mới chặt chẽ hơn, đi vào chất lượng, nhưng cũng tạo nên nhiều cơ hội cho người học. Quy chế này không quy định cùng ngành nghề đào tạo mới được học liên thông,về xác nhận thời gian công tác, và xếp loại học lực…
|
Vụ trưởng cho biết trước khi ban hành quyết định này, ban soạn thảo đã xin ý kiến của nhiều giáo viên ở các trường trung cấp, cao đẳng, cao đẳng nghề. Các thầy cô đều mong muốn sinh viên của khi ra trường sẽ được thị trường lao động chấp nhận.
Vì vậy, sinh viên khi ra trường nên bước vào thị trường lao động, sau thời gian làm việc em nào có quyết tâm, có nghị lực đều có thể học lên.
Nếu sinh viên học xong muốn liên thông đại học ngay thì phải tham dự kỳ thi tuyển sinh cùng các học sinh phổ thông để tạo sự công bằng, bình đẳng với người khác. Mặc dù vậy, các thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng sẽ được bảo lưu kết quả học tập, rút ngắn thời gian học..
Ông Tuấn Còn khuyên các bạn sinh viên: “Mọi con đường đều rộng mở, các bạn cần nghị lực và quyết tâm, hãy đặt mọi việc về đúng giá trị của nó, hiểu đúng, làm đúng thì chúng ta sẽ thành công”.
Thay đổi quy định liên thông – “cứu” chất lượng đào tạo
Việc đào tạo liên thông trước đây được quy định trong Quyết định 06, nhưng sau một thời gian triển khai đã thể hiện nhiều điểm chưa hợp lý và không bao quát được thực tế của đào tạo liên thông hiện nay.
Biện pháp tổ chức đào tạo này giúp người học bảo lưu kết quả học tập đã tích luỹ, rút ngắn thời gian, tiết kiệm công sức, tiền bạc. Thực tế thời gian qua, điều này đã bị hiểu sai và thực hiện không đúng, liên thông đã biến thành một loại hình đào tạo. Vì hiểu sai bản chất vấn đề, dẫn tới thực hiện sai và đã kéo theo hệ lụy.
Ông Bùi Anh Tuấn cho biết: “Hệ lụy đó là trong xã hội tồn tại 2 loại bằng chính quy: bằng chính quy (với kỳ thi 3 chung), bằng chính quy liên thông. Hai loại bằng cùng là chính quy, cùng do một trường cấp ra nhưng chất lượng lại khác nhau”.
Thực tế, trong quá trình triển khai đào tạo liên thông, nhiều trường đã không tuân thủ các quy định hiện hành. Ví dụ nhiều trường đào tạo liên thông theo hình thức vừa làm vừa học nhưng để thu hút người học lại công bố sẽ cấp bằng chính quy. Thậm chí, nhiều trường đạo tạo ngoài cơ sở, ngoài giờ liên kết… cũng cấp bằng chính quy.
Mặt khác, trong quá trình tổ chức và quản lý đào tạo, nhiều trường đã không tuân thủ chương trình đào tạo đã công bố, không xây dựng và công bố chuẩn đầu ra, không thực hiện đầy đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng.
Những yếu tố này làm cho chất lượng đào tạo liên thông thấp, cái đó là đã rõ ràng. Thực tế nhiều nhà tuyển dụng đã nói không với tấm bằng liên thông.
Ông Tuấn trăn trở : “Như vậy, sinh viên ra trường với tấm bằng mà không được xã hội thừa nhận; lợi ích chính đáng và hợp pháp của người học không được đảm bảo”.
Kết quả khảo sát vừa qua cũng cho thấy nhiều trường trung cấp, cao đẳng, trường nghề còn thay đổi mục tiêu, chương trình đào tạo sát với những trường ĐH có cùng ngành đào tạo để “liên thông cho dễ”.
Như vậy những trường này “biến tướng” thành nơi đào tạo “giai đoạn 1” cho các đại học. Rõ ràng, sứ mệnh, mục tiêu đào tạo, các chuẩn đầu ra của các trường này đã bị bóp méo, không còn đúng như ban đầu.
Vì vậy, việc ban hành quy định mới nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn tại, đảm bảo chất lượng đào tạo và quyền lợi của người học. Vụ trưởng nhấn mạnh: “Các trường phải đào tạo đúng luật, đúng quy định, đúng bản chất của vấn đề, trả cho người học đúng giá trị của họ, để khi họ cầm tấm bằng họ cảm thấy tự hào”.
“Nồi cơm” của các trường bị ảnh hưởng?
Hệ đào tạo liên thông tại nhiều trường đang thu hút rất nhiều người học. Với quy chế này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc tuyển sinh của một số trường.
Tuy nhiên theo ông Bùi Anh Tuấn đối với các trường đào tạo liên thông chỉ là một trong số nhiều nguồn tuyển sinh đào tạo của nhà trường. Các trường có đào tạo chính quy làm chuẩn, bên cạnh đó còn được phép đào tạo vừa học vừa làm, đào tạo cao đẳng, đào tạo từ xa. Như vậy, liên thông chỉ là một nguồn nhỏ trong nguồn tuyển sinh của nhà trường.
-
Giáo dục4 giờ trướcTheo đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế), phụ huynh gửi trẻ cho người quen chăm giữ vào ngày nghỉ là thỏa thuận cá nhân; tuy nhiên, việc này cần phải được kiểm tra, chấn chỉnh để đảm bảo an toàn cho trẻ.
-
Giáo dục10 giờ trướcKhoảng 16.252 học sinh lớp 9 ở TP.HCM không đăng ký dự thi vào lớp 10 năm 2024-2025.
-
Giáo dục10 giờ trướcBộ GD-ĐT đang dự thảo Luật Nhà giáo, theo đó đề xuất tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
-
Giáo dục14 giờ trướcPhòng GD&ĐT Hoài Đức (Hà Nội) đã yêu cầu Trường THCS An Thượng kiểm tra lại thông tin và báo cáo cấp trên về phản ánh của phụ huynh.
-
Giáo dục19 giờ trướcTheo công bố của trường THPT chuyên Sư phạm, năm nay, tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 chuyên tiếng Anh cao nhất 1/21,3, thấp nhất lớp chuyên địa với 1 "chọi" 6,8.
-
Giáo dục1 ngày trướcQua rà soát, UBND huyện Hóc Môn (TP HCM) nhận thấy Trường THCS Nguyễn Văn Bứa có chủ trương gửi mẫu đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cho phụ huynh là không đúng quy định
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, điểm số môn Toán sẽ nhân đôi. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội chia sẻ bí kíp, khoảng thời gian ngắn còn lại, học sinh lập kế hoạch ôn tập từng ngày, dành nhiều thời gian luyện đề và có tâm lý vững vàng khi vào phòng thi.
-
Giáo dục1 ngày trướcVài năm trở lại đây, không ít trường đại học có số lượng sinh viên tốt nghiệp xếp loại giỏi và xuất sắc ngày càng nhiều. Thậm chí đã có trường chỉ gần 20% sinh viên tốt nghiệp loại khá trở xuống.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến vụ cô giáo L.T.L đánh bé gái 8 tuổi, đại diện Phòng GD-ĐT huyện Mường La (tỉnh Sơn La) bác bỏ thông tin nữ giáo viên từng điều trị tâm thần.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrường mầm non Ít Ong (huyện Mường La, Sơn La) quyết định tạm đình chỉ giáo viên có hành vi đánh đập bé gái 8 tuổi để xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
-
Giáo dục2 ngày trướcPhòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hóc Môn vừa có báo cáo gửi Sở GD&ĐT TPHCM về vụ trường THCS Nguyễn Văn Bứa bắt phụ huynh ký đơn cho con bỏ thi lớp 10 vì học kém.
-
Giáo dục2 ngày trướcNăm 2024, số lượng hồ sơ đăng ký thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đạt khoảng hơn 4.000, tăng nhẹ so với năm ngoái, một phần do chỉ tiêu tuyển sinh vào trường tăng.
-
Giáo dục2 ngày trướcSở GD-ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Dựa vào số nguyện vọng 1 và chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi trường, thí sinh có thể tính được tỷ lệ chọi.