- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thay đổi quy chế liên thông để "cứu" chất lượng đào tạo
Về hậu quả "biến tướng" đào tạo liên thông, Vụ trưởng vụ Đào tạo trăn trở : "sinh viên ra trường với tấm bằng mà không được xã hội thừa nhận”, do đó cần siết chặt để các em có tấm bằng xứng đáng.
Để làm rõ về vấn đề này, ông Bùi Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học – Bộ GD&ĐT đã có những ý kiến phản hổi làm rõ những thắc mắc của nhiều bạn trẻ.
Thu hẹp cánh cửa vào đại học?
Theo Vụ trưởng Bùi Anh Tuấn, quy định mới chặt chẽ hơn, đi vào chất lượng, nhưng cũng tạo nên nhiều cơ hội cho người học. Quy chế này không quy định cùng ngành nghề đào tạo mới được học liên thông,về xác nhận thời gian công tác, và xếp loại học lực…
|
Vụ trưởng cho biết trước khi ban hành quyết định này, ban soạn thảo đã xin ý kiến của nhiều giáo viên ở các trường trung cấp, cao đẳng, cao đẳng nghề. Các thầy cô đều mong muốn sinh viên của khi ra trường sẽ được thị trường lao động chấp nhận.
Vì vậy, sinh viên khi ra trường nên bước vào thị trường lao động, sau thời gian làm việc em nào có quyết tâm, có nghị lực đều có thể học lên.
Nếu sinh viên học xong muốn liên thông đại học ngay thì phải tham dự kỳ thi tuyển sinh cùng các học sinh phổ thông để tạo sự công bằng, bình đẳng với người khác. Mặc dù vậy, các thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng sẽ được bảo lưu kết quả học tập, rút ngắn thời gian học..
Ông Tuấn Còn khuyên các bạn sinh viên: “Mọi con đường đều rộng mở, các bạn cần nghị lực và quyết tâm, hãy đặt mọi việc về đúng giá trị của nó, hiểu đúng, làm đúng thì chúng ta sẽ thành công”.
Thay đổi quy định liên thông – “cứu” chất lượng đào tạo
Việc đào tạo liên thông trước đây được quy định trong Quyết định 06, nhưng sau một thời gian triển khai đã thể hiện nhiều điểm chưa hợp lý và không bao quát được thực tế của đào tạo liên thông hiện nay.
Biện pháp tổ chức đào tạo này giúp người học bảo lưu kết quả học tập đã tích luỹ, rút ngắn thời gian, tiết kiệm công sức, tiền bạc. Thực tế thời gian qua, điều này đã bị hiểu sai và thực hiện không đúng, liên thông đã biến thành một loại hình đào tạo. Vì hiểu sai bản chất vấn đề, dẫn tới thực hiện sai và đã kéo theo hệ lụy.
Ông Bùi Anh Tuấn cho biết: “Hệ lụy đó là trong xã hội tồn tại 2 loại bằng chính quy: bằng chính quy (với kỳ thi 3 chung), bằng chính quy liên thông. Hai loại bằng cùng là chính quy, cùng do một trường cấp ra nhưng chất lượng lại khác nhau”.
Thực tế, trong quá trình triển khai đào tạo liên thông, nhiều trường đã không tuân thủ các quy định hiện hành. Ví dụ nhiều trường đào tạo liên thông theo hình thức vừa làm vừa học nhưng để thu hút người học lại công bố sẽ cấp bằng chính quy. Thậm chí, nhiều trường đạo tạo ngoài cơ sở, ngoài giờ liên kết… cũng cấp bằng chính quy.
Mặt khác, trong quá trình tổ chức và quản lý đào tạo, nhiều trường đã không tuân thủ chương trình đào tạo đã công bố, không xây dựng và công bố chuẩn đầu ra, không thực hiện đầy đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng.
Những yếu tố này làm cho chất lượng đào tạo liên thông thấp, cái đó là đã rõ ràng. Thực tế nhiều nhà tuyển dụng đã nói không với tấm bằng liên thông.
Ông Tuấn trăn trở : “Như vậy, sinh viên ra trường với tấm bằng mà không được xã hội thừa nhận; lợi ích chính đáng và hợp pháp của người học không được đảm bảo”.
Kết quả khảo sát vừa qua cũng cho thấy nhiều trường trung cấp, cao đẳng, trường nghề còn thay đổi mục tiêu, chương trình đào tạo sát với những trường ĐH có cùng ngành đào tạo để “liên thông cho dễ”.
Như vậy những trường này “biến tướng” thành nơi đào tạo “giai đoạn 1” cho các đại học. Rõ ràng, sứ mệnh, mục tiêu đào tạo, các chuẩn đầu ra của các trường này đã bị bóp méo, không còn đúng như ban đầu.
Vì vậy, việc ban hành quy định mới nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn tại, đảm bảo chất lượng đào tạo và quyền lợi của người học. Vụ trưởng nhấn mạnh: “Các trường phải đào tạo đúng luật, đúng quy định, đúng bản chất của vấn đề, trả cho người học đúng giá trị của họ, để khi họ cầm tấm bằng họ cảm thấy tự hào”.
“Nồi cơm” của các trường bị ảnh hưởng?
Hệ đào tạo liên thông tại nhiều trường đang thu hút rất nhiều người học. Với quy chế này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc tuyển sinh của một số trường.
Tuy nhiên theo ông Bùi Anh Tuấn đối với các trường đào tạo liên thông chỉ là một trong số nhiều nguồn tuyển sinh đào tạo của nhà trường. Các trường có đào tạo chính quy làm chuẩn, bên cạnh đó còn được phép đào tạo vừa học vừa làm, đào tạo cao đẳng, đào tạo từ xa. Như vậy, liên thông chỉ là một nguồn nhỏ trong nguồn tuyển sinh của nhà trường.
-
Giáo dục3 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục5 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục7 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục10 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục11 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục14 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục15 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục17 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.