- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thầy hiệu trưởng: "Hình ảnh trẻ em gà gật tới lớp khiến tôi ám ảnh"
"Với những học sinh luôn đi học muộn, nhà trường nghiêm khắc để các em có kỷ luật hơn nhưng nhiều em thi thoảng đi muộn, tôi nhắc giáo viên không được phạt để lấy bài học về sự bao dung".
Trên đây là chia sẻ của thầy Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hội hợp B, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc về việc có nên để một số trường cho học sinh vào học muộn hơn.
Đặc biệt theo thầy giáo này, không nên quá khắt khe với những học sinh thi thoảng đi học muộn. Điều đó giúp các em có được bài học về sự bao dung và đấy mới thực sự là đích đến của giáo dục.
Không khắt khe với học sinh để giúp các em có bài học về sự bao dung (Ảnh: M. Hà).
Không lấy việc đi học muộn đánh giá tiêu chí thi đua
Trong buổi trao đổi với PV Dân trí, Hiệu trưởng Đào Chí Mạnh nhiều lần nhắc tới cụm từ "không nên quá khắt khe với học sinh thi thoảng đi học muộn".
Theo thầy giáo này, nói như vậy không có nghĩa chúng ta cổ xúy cho việc buông lỏng quản lý để trẻ thích làm gì thì làm.
Tất nhiên với học sinh thường xuyên đi học muộn, nhà trường phải nghiêm chỉnh nhắc nhở để xây dựng nề nếp nhưng với những em thi thoảng đi học muộn, ta nên linh hoạt.
Nhà trường không lấy việc đi học muộn của học sinh làm tiêu chí đánh giá thi đua (Ảnh: M. Hà).
"Từ khi làm hiệu trưởng, tôi thường nhắc nhở cô tổng đội, học sinh đi học muộn không bị trừ điểm thi đua. Hay nói cách khác không đưa việc đi học muộn vào tiêu chí đánh giá thi đua.
Biết đâu sáng hôm đó em ấy bị hỏng xe, biết đâu tối qua bố hoặc mẹ bạn bị ốm… Chúng ta có muôn vàn lý do để có thể thông cảm cho các con, không nên quá khắt khe.
Điều đó giúp học sinh có được bài học về sự bao dung và đấy mới thực sự là đích đến của giáo dục", thầy Mạnh nói.
Cũng theo thầy Mạnh, suốt thời gian làm giáo dục, hình ảnh của những trẻ em gà gật tới lớp khiến thầy giáo này ám ảnh.
Dưới góc nhìn của nhà giáo dục, Hiệu trưởng này cho rằng, nếu trẻ mệt mỏi và áp lực thì không hiệu quả. Do đó, cần tạo tâm thế thoải mái, trẻ mới tiếp thu bài tốt hơn.
"Mục đích của việc đến trường là gì, là để trẻ được rèn luyện, được tiếp thu, được trưởng thành về nhân cách và tìm hiểu kiến thức. Nếu chúng ta đặt áp lực, rõ ràng đang đi ngược lại mục tiêu.
Tất nhiên khó có thể đưa ra tiêu chuẩn chung nhưng mỗi thầy cô, mỗi một nhà trường phải suy nghĩ vấn đề này để đặt lợi ích của trẻ lên trên, để thu xếp với phụ huynh sao cho có thời gian vào học phù hợp", thầy Mạnh chia sẻ.
Nhà trường và giáo viên cần được "nới lỏng" để linh hoạt về thời gian (Ảnh: M. Hà).
Hiệu trưởng cần được "nới lỏng"
Theo Hiệu trưởng Đào Chí Mạnh, việc trẻ em vào học từ 8h sáng, nếu nói về mặt khoa học rất tốt.
Tuy nhiên, rất khó áp dụng cho toàn bộ các trường bởi còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó có phù hợp với công việc và giờ giấc đón trẻ của phụ huynh hay không.
Thầy Mạnh phân tích: "Chẳng hạn thông thường hiện nay, học sinh vào học lúc 7h30 và giáo viên thường cho các em vào lớp lúc 7h15 để dành 15 phút đầu giờ truy bài nhưng thời gian truy bài ta có thể linh động được.
Cụ thể, chúng ta lấy giới hạn thời gian vào học muộn nhất lúc 7h30 chứ không phải 7h15 như nhiều trường hiện nay.
Trong thời gian từ 7h15 đến 7h30, thầy cô vẫn đón học sinh và ai đến sớm có thể truy bài trước còn học sinh nào đến sau 7h30 mới tính đi học muộn.
Có thể nói chỉ 15 phút thôi nhưng rất quan trọng với giấc ngủ của các con, thậm chí có thể giúp giảm áp lực giao thông giờ cao điểm.
Chính vì thế nên từ khi lên làm hiệu trưởng, tôi rất linh hoạt với giờ giấc của học sinh.
Đặc biệt, tôi thông báo với thầy cô tổng đội không đặt quá nặng giờ truy bài vào tiêu chí chấm điểm và chỉ tính thời gian vào lớp là 7h30 chứ không phải 7h15 như những trường khác đang thực hiện".
Thầy Mạnh cho biết, khi áp dụng việc này, phần lớn phụ huynh nhà trường khá ủng hộ, một phần nữa do việc truy bài hiện nay không quá quan trọng bởi học sinh tự chủ trong việc học tập.
Tất nhiên việc thay đổi thói quen của giáo viên cũng khá khó khăn vì truyền thống lâu nay là 7h15 học sinh vào lớp để truy bài thế nhưng nhà trường từng bước cải thiện.
Muốn làm được như vậy, trước hết hiệu trưởng phải được "nới lỏng" và trao quyền tự chủ để tính toán giờ giấc sao cho phù hợp tình hình thực tế với địa phương.
Ngoài ra, nhà trường cần khảo sát ý kiến của phụ huynh để đạt được đồng thuận trước khi thực hiện giờ học nào cho phù hợp.
Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, hiện phần lớn các trường phổ thông ở địa phương này đang tuân thủ theo giờ học đã được quy định. Mặc dù vậy, do đặc điểm địa bàn miền núi vùng sâu vùng xa, có nhiều điểm lẻ, cộng với thời tiết mùa đông khắc nghiệt, một số địa bàn đặc thù có thể linh động thời gian học sinh vào lớp và giờ giấc tan học, mục đích cuối cùng là vì sức khỏe và an toàn cho học sinh. |
Theo Dân Trí
-
Giáo dục1 giờ trướcTheo ông Nguyễn Trung Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tự Nhiên (Thường Tín, Hà Nội), học sinh lớp 9 chơi trò ‘giác hơi’ không lường được hậu quả và đã làm bỏng lưng bạn.
-
Giáo dục8 giờ trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục18 giờ trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục20 giờ trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục1 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục2 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục2 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục2 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh