- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thực hiện Thông tư 30: Vẫn còn những nhận xét chung chung
Mặc dù Thông tư 30 được đánh giá là có nhiều đột phá, tác động tích cực đến học sinh tuy nhiên, việc thực hiện Thông tư này vẫn còn nhiều hạn chế cần được tháo gỡ.
cách đánh giá học sinh".
Kết quả đánh giá định kỳ cuối năm học 2014 -2015 cho thấy chất lượng các môn học được đảm bảo vững chắc (các môn đánh giá bằng điểm có tỷ lệ đạt yêu cầu trở lên về kiểm tra định kỳ cuối năm học giữ vững hoặc cao hơn năm học 2013-2014; Đặc biệt tỷ lệ học sinh đạt điểm 9, điểm 10 (tương đương loại giỏi theo Thông tư 32/2009) đều tăng từ 2%- 7,24%, trong đó môn Toán tăng cao nhất). Kết quả đó là minh chứng sống động khẳng định tác động tích cực của đổi mới đánh giá học sinh theo hướng coi trọng đánh giá thường xuyên, đánh giá bằng nhận xét để giúp học sinh tiến bộ hàng ngày.
Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện đại trà nên trên thực tế vẫn còn khó khăn, vướng mắc. Nhận thức của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa theo kịp tinh thần của Thông tư 30 về mục đích đánh giá, kỹ thuật đánh giá. Nhiều giáo viên còn nhận thức theo dạng quy đổi từ đánh giá bằng điểm sang nhận xét… dẫn đến việc đưa ra những nhận xét chung chung, ít có tác dụng khuyến khích học sinh tiến bộ hoặc giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn.
Ông Trần Thế Sơn – Trưởng Phòng GD Tiểu học, Sở GD-ĐT Nghệ An dẫn chứng: “Bài đạt 9, 10 thì ghi “Cô khen con”. Bài chưa đạt yêu cầu thì ghi “Con cần cố gắng”. Có phụ huynh khi xem vở của con, thấy cô ghi như vậy đã có yêu cầu “Cháu cần cố gắng chỗ nào, đề nghị cô ghi rõ để tôi còn giúp đỡ cháu”. Nguyên tắc của giáo dục là không làm tổn thương học sinh, bởi vậy, ghi như thế nào để tránh các cháu bị tổn thương mà khuyến khích các cháu cố gắng. Ghi nhận xét là vẽ nên một biểu đồ phát triển của học sinh. Trong vở của các cháu cần chỉ rõ những chỗ được, chưa được nhưng trong sổ theo dõi, tổng hợp nhận xét của giáo viên cần chú trọng hơn những khó khăn, yếu điểm của học sinh để có biện pháp điều chỉnh, giúp đỡ”.
Bên cạnh đó, mặc dù Bộ và Sở đã có công văn hướng dẫn sử dụng hồ sơ đánh giá theo hướng giảm thiểu lao động hành chính cho giáo viên để giáo viên tập trung vào công tác giảng dạy, giáo dục học sinh nhưng trên thực tế nhiều trường, hiệu trưởng vẫn có tâm lý “sợ sai mẫu” nên yêu cầu giáo viên phải ghi đầy đủ các cột, dòng theo mẫu hồ sơ theo dõi chất lượng. Từ đó tạo ra tâm lý đối phó của giáo viên, nhất là ở những trường có sỹ số học sinh trên 35 em/lớp, giáo viên bộ môn phải dạy nhiều lớp. Một bộ phận giáo viên còn có tâm lý ngại thay đổi, phản ứng tiêu cực trước cái mới…
-
Giáo dục6 giờ trướcChỉ còn khoảng 4 tuần nữa, học sinh toàn quốc kết thúc năm học 2023-2024 và bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng. Nhiều gia đình tại Hà Nội lo lắng, bố mẹ đi làm, con sẽ bị "nhốt" trong 4 bức tường và làm bạn với tivi, điện thoại.
-
Giáo dục13 giờ trướcNhờ thị trường kinh doanh ngày càng sôi động với hàng loạt thương hiệu nổi bật, ngành Marketing đang dần trở thành ngành học hot trong mỗi kỳ tuyển sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcCâu đố của chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia này chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ vắt óc để tìm ra đáp án chính xác.
-
Giáo dục1 ngày trướcCách phạt học sinh của giáo viên này đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐánh giá đây là sự cố lớn, Hội đồng tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội quyết định cho dừng kíp thi đánh giá tư duy chiều 28/4.
-
Giáo dục1 ngày trướcViệc tìm ra cho bản thân bí kíp ôn thi riêng, mang lại hiệu quả cao đang là điều được nhiều bạn học sinh cuối cấp tìm đến.
-
Giáo dục2 ngày trướcLần đầu tiên tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương. Với kết quả này, đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD&ĐT dự kiến cho phép trường học từ mầm non đến THPT tăng quy mô số lớp, tăng diện tích đất/học sinh. Theo các nhà giáo, việc tăng số lớp học/trường nhằm phù hợp thực tế, mở thêm cơ hội học tập, đáp ứng nhu cầu của học sinh đô thị.
-
Giáo dục2 ngày trướcThân Di Phi đỗ đại học ở tuổi 15 và lấy bằng tiến sĩ năm 22 tuổi. Không chỉ được mệnh danh là thần đồng, anh còn là nhà tiên phong trẻ nhất của mạng lưới 5G ở Trung Quốc.
-
Giáo dục3 ngày trướcƯớc mơ của nam sinh đạt giải Nhất Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU năm 2024 là trở thành một kỹ sư thiết kế đồ hoạ.