- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thực hiện Thông tư 30: Vẫn còn những nhận xét chung chung
Mặc dù Thông tư 30 được đánh giá là có nhiều đột phá, tác động tích cực đến học sinh tuy nhiên, việc thực hiện Thông tư này vẫn còn nhiều hạn chế cần được tháo gỡ.
cách đánh giá học sinh".
Kết quả đánh giá định kỳ cuối năm học 2014 -2015 cho thấy chất lượng các môn học được đảm bảo vững chắc (các môn đánh giá bằng điểm có tỷ lệ đạt yêu cầu trở lên về kiểm tra định kỳ cuối năm học giữ vững hoặc cao hơn năm học 2013-2014; Đặc biệt tỷ lệ học sinh đạt điểm 9, điểm 10 (tương đương loại giỏi theo Thông tư 32/2009) đều tăng từ 2%- 7,24%, trong đó môn Toán tăng cao nhất). Kết quả đó là minh chứng sống động khẳng định tác động tích cực của đổi mới đánh giá học sinh theo hướng coi trọng đánh giá thường xuyên, đánh giá bằng nhận xét để giúp học sinh tiến bộ hàng ngày.
Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện đại trà nên trên thực tế vẫn còn khó khăn, vướng mắc. Nhận thức của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa theo kịp tinh thần của Thông tư 30 về mục đích đánh giá, kỹ thuật đánh giá. Nhiều giáo viên còn nhận thức theo dạng quy đổi từ đánh giá bằng điểm sang nhận xét… dẫn đến việc đưa ra những nhận xét chung chung, ít có tác dụng khuyến khích học sinh tiến bộ hoặc giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn.
Ông Trần Thế Sơn – Trưởng Phòng GD Tiểu học, Sở GD-ĐT Nghệ An dẫn chứng: “Bài đạt 9, 10 thì ghi “Cô khen con”. Bài chưa đạt yêu cầu thì ghi “Con cần cố gắng”. Có phụ huynh khi xem vở của con, thấy cô ghi như vậy đã có yêu cầu “Cháu cần cố gắng chỗ nào, đề nghị cô ghi rõ để tôi còn giúp đỡ cháu”. Nguyên tắc của giáo dục là không làm tổn thương học sinh, bởi vậy, ghi như thế nào để tránh các cháu bị tổn thương mà khuyến khích các cháu cố gắng. Ghi nhận xét là vẽ nên một biểu đồ phát triển của học sinh. Trong vở của các cháu cần chỉ rõ những chỗ được, chưa được nhưng trong sổ theo dõi, tổng hợp nhận xét của giáo viên cần chú trọng hơn những khó khăn, yếu điểm của học sinh để có biện pháp điều chỉnh, giúp đỡ”.
Bên cạnh đó, mặc dù Bộ và Sở đã có công văn hướng dẫn sử dụng hồ sơ đánh giá theo hướng giảm thiểu lao động hành chính cho giáo viên để giáo viên tập trung vào công tác giảng dạy, giáo dục học sinh nhưng trên thực tế nhiều trường, hiệu trưởng vẫn có tâm lý “sợ sai mẫu” nên yêu cầu giáo viên phải ghi đầy đủ các cột, dòng theo mẫu hồ sơ theo dõi chất lượng. Từ đó tạo ra tâm lý đối phó của giáo viên, nhất là ở những trường có sỹ số học sinh trên 35 em/lớp, giáo viên bộ môn phải dạy nhiều lớp. Một bộ phận giáo viên còn có tâm lý ngại thay đổi, phản ứng tiêu cực trước cái mới…
-
Giáo dục5 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục7 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục9 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục12 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục13 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục16 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục17 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục19 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.