Toàn cảnh vụ Cô giáo “Bọ cạp” trong đoạn clip gây “sốc”

Cô giáo tự xưng “cung Bọ cạp” là ai và là người như thế nào mà lại khiến dư luận đặc biệt quan tâm như vậy?

Những ngày này, cộng đồng đang xôn xao về clip hơn 7 phút ghi lại hình ảnh một cô giáo tại một Trung tâm tiếng Anh tranh cãi gay gắt và sử dụng những từ ngữ không phù hợp với học viên đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Từ báo chí, các chuyên gia giáo dục đến học sinh, thậm chí cả sao Việt cũng đều rất quan tâm và lên tiếng về vụ việc này. Vậy cô giáo tự xưng “cung Bọ cạp” là ai và là người như thế nào mà lại khiến dư luận đặc biệt quan tâm như vậy?

Chân dung cô giáo “cung Bọ cạp”

Được biết, cô giáo trong đoạn clip là Phạm Nguyễn Lê Na (1984, Hà Nội), từng là giảng viên ĐH Ngoại ngữ (ĐH QGHN).

Cô Lê Na học trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông và từng đạt giải cuộc thi tiếng Anh quốc gia. Năm thứ 4 đại học, cô Lê Na còn giành giải nhất trong cuộc thi nói tiếng Anh trên truyền hình năm 2006 và được học bổng sang Úc du học 2 tháng.

Tuy nhiên, sau 2 năm làm giảng viên và có lùm xùm với một số sinh viên, cô quyết định mở trung tâm và tập trung vào việc giảng dạy học sinh của mình.

Trung tâm Anh ngữ Lena (Lena Culture Center) là một trung tâm tiếng Anh có tiếng với các bạn có nhu cầu học tiếng Anh, đặc biệt là để thi IELTS. Số lượng học sinh từng học tại trung tâm này rất đông, một phần bởi cô giáo Lê Na rất nổi tiếng về trình độ sư phạm và giáo trình dạy hiệu quả.

Tuy nhiên, trung tâm này có cách thu hút học sinh được đánh giá là… hơi đa cấp với mức hoa hồng cho người giới thiệu học viên lên tới 1,1 triệu đồng.

Trong việc quảng bá cho trung tâm của mình, cô Lê Na cũng từng phải tranh cãi nảy lửa với nhiều cộng đồng dạy và học IELTS khác như Thầy Đình Long IELTS, Thầy Bùi Hải Anh, Trung Tâm RES, CLB tiếng Anh SEAMAP,…

Sau khi sự việc xảy ra và nhận được nhiều “gạch đá” từ cộng đồng mạng, toàn bộ các bài viết đề cập đến vụ việc trên ở fanpage của trung tâm Tiếng Anh Lê Na đã bị xóa bỏ, chỉ còn dòng status: "Mình cảm ơn các bạn chửi chỉ trong 1 ngày mà lượng tiếp cận Facebook tăng đột biến và hàng nghìn người biết đến LeNa. Marketing cách này hiệu quả thật”.


Cách marketing "hiệu quả" của trung tâm tiếng Anh Lê Na

Vụ việc gây lùm xùm

Sự việc xảy ra vào ngày 30/7 vừa qua và được ghi lại toàn bộ trong một clip dài hơn 7 phút và được phát tán trên mạng ngày 31/7.

Theo clip, hai học viên đến giải quyết việc đăng ký học lại nhưng cô giáo Lê Na cho biết đã hết hạn đăng ký và phải đóng một nửa tiền học phí để được gia hạn tiếp. Trung tâm cũng đã thông báo ngày học nhưng học viên này không sắp xếp được thời gian học nên đã làm việc với trung tâm vài lần mà không được.

Do trước đó, các tư vấn viên của trung tâm cho biết có thể học lại thoải mái không bị giới hạn nên nữ học viên này không thấy thỏa đáng với cách giải quyết của cô giáo.

1-a3d40

Sau một hồi tranh cãi và giằng co giấy tờ, có vẻ bị sốc và cảm thấy bị xúc phạm, cô Lê Na chuyển xưng hô sang "mày, tao" với bạn nam và bắt đầu khẳng định sẽ có những biện pháp trừng phạt như gặp hiệu trưởng: “Không bao giờ quên những gì mày đã làm với tao" hay "Mày đã xúc phạm đến danh dự của tao ngay trước mặt tất cả mọi người. Loại học sinh như mày, hiệu trưởng trường mày cần phải biết" hoặc "Rất vô học. Tao nói cho mày biết tao biết địa chỉ của mày rồi. Mọi người đẩy chúng nó ra khỏi tòa nhà. Mày ra khỏi tòa nhà. Tất cả chúng mày, tao sẽ xử lý theo Hiệu trưởng".

Xem cip tranh cãi giữa cô Lê Na và học sinh TẠI ĐÂY

Cộng đồng lên tiếng

Bình luận về sự việc, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng "cô giáo Bọ cạp" chửi mắng học viên là không thể chấp nhận được với vai trò của một người giáo viên.

Ông Chất nhấn mạnh "một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy". Vì vậy, người làm thầy phải có trách nhiệm, phải ứng xử đúng với tư cách của một người thầy.

Trong khi đó, khi được hỏi ý kiến về vụ việc này, PGS Văn Như Cương cho rằng, cách ứng xử của cô giáo mang tính “chợ búa” và “thiếu chuẩn mực trong giáo dục”.

Trước đó, TS Vũ Văn San, Phó Giám đốc phụ trách Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng cho biết, ông đã theo dõi đoạn video giữa cô Lê Na và hai học viên được cho là sinh viên của trường.

Theo tiến sĩ San, ở góc độ sư phạm, cô giáo Na không nên nóng nảy và ứng xử như vậy. Thầy, cô đứng trên bục giảng truyền thụ kiến thức cho các em thì phải thể hiện được nhân cách của người giáo viên trong mọi hoàn cảnh.

Trao đổi với báo chí, bố của cô giáo Lê Na là ông Phạm Văn B cho biết: “Tôi cũng là một người làm trong ngành giáo dục gần 40 năm nay nên tôi hiểu rất rõ hành động của con gái mình. Có thể, vì một lúc thiếu kiềm chế, mất bình tĩnh nên con gái tôi mới có những lời nói như thế."

"Nếu sự việc vào một người hiền dịu bình thường thì có thể sẽ nói chuyện với nhau nhẹ nhàng, nhưng vì con gái tôi là người mạnh mẽ, cá tính nên mới có những lời nói nặng lời như vậy.”- Ông B nói.

Nói về cô giáo Lê Na, em Mai Anh học viên của Trung tâm Ngoại ngữ Quốc tế Lê Na chia sẻ: “Ở trung tâm, cô Lê Na là một cô giáo rất có năng lực và rất nhiệt tình, tâm huyết với các học viên.” Cùng chung nhận xét với ông Phạm Văn B., em Mai Anh cũng nói tính cách của cô giáo Lê Na là mạnh mẽ và có tính hiếu thắng.

Sau khi nữ sinh trong câu chuyện đưa thông tin trên Facebook cá nhân của mình, có nhiều học viên của cô Lê Na cũng tham chia sẻ và bình luận.

Một bạn có nickname Đặng Nga chia sẻ: "Theo cảm nhận của mình thì cô là giáo viên nhiệt tình, luôn dạy thêm giờ cho học sinh. Nhiều bạn muốn học cả TOIEC và IELTS cô khuyên không nên vì không hiệu quả. Bản thân mình vẫn luôn tin tưởng vào kiến thức và cách dạy học của cô. Hy vọng cô và trung tâm có lời giải thích và cách xử lý thoả đáng về vụ việc vừa xảy ra".

Nhiều học viên khác cho biết cô giáo trong clip là người khá nóng tính nhưng luôn tâm huyết với nghề.

Bạn có nickname Thu Thảo: “Thực ra với những ai đã học cô thì việc cô chửi thế là… rất bình thường. Mỗi giáo viên đều có cá tính khác nhau mà".

Vụ việc lùm xùm khiến cho cả sao Việt Đàm Vĩnh Hưng cũng phải lên tiếng: "Chiếc áo nhà giáo nhìn đơn giản thật nhưng để mặc cho vừa vặn và đẹp bền thì phải hết sức cẩn thận, chăm chút kỹ lưỡng mới không bị trầy xước cô ơi.'. Anh cũng tự nhận là: “Mình đang tập bình tĩnh nên lấy đề tài này thực nghiệm luôn!”

Thu Trang (tổng hợp)/ Theo VietNamNet




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.