- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Trẻ em Nhật học những kỹ năng sống nào?
Không phải chỉ ở hiện tại, mà ngay từ khi giáo dục Nhật Bản hiện đại tái xuất phát sau 1945, “kỹ năng sống” đã được chú ý từ tiểu học. Họ không gọi đó là “kỹ năng” mà gọi là giáo dục đời sống với hàm nghĩa rất rộng.
Không phải chỉ ở hiện tại, mà ngay từ khi giáo dục Nhật Bản
hiện đại tái xuất phát sau 1945, “kỹ năng sống” đã được chú ý từ tiểu
học. Họ không gọi đó là “kỹ năng” mà gọi là giáo dục đời sống với hàm
nghĩa rất rộng.
Dưới đây là những chủ đề học tập chủ yếu thể hiện các “kỹ năng sống” dành cho học sinh tiểu học được thiết lập trong văn bản có tên “Hướng dẫn học tập môn Xã hội” công bố năm 1947. Đây là văn bản chỉ đạo đầu tiên về chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục-Văn hóa-Thể thao-Khoa học và Công nghệ Nhật Bản sau 1945.
Lớp 1
1. Để trở thành đứa trẻ tốt ở nhà và ở trường chúng ta phải làm gì?
2. Làm thế nào để chúng ta khỏe mạnh?
3. Khi sử dụng đồ vật của mình và đồ vật của người khác chúng ta nên làm thế nào?
4. Làm thế nào để chúng ta có đồ ăn, thức uống, quần áo mặc và nhà ở?
5. Khi đi du lịch chúng ta phải chuẩn bị những gì và sẽ làm những việc gì?
6. Làm thế nào để chúng ta có được thời gian vui vẻ cùng với mọi người?
Lớp 2
1. Để quen với cuộc sống chúng ta phải làm gì?
2. Chúng ta phải làm gì để có sức khỏe và sống an toàn?
3. Khi chăm sóc và sử dụng cây cỏ chúng ta nên làm gì?
4. Chúng ta chế tạo và phân phối các thứ cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như thế nào?
5. Để sử dụng một cách hiệu quả các vật phẩm cần thiết cho cuộc sống hàng ngày chúng ta nên làm gì?
6. Để viết thư và gửi thư chúng ta phải làm gì?
7. Làm thế nào để chúng ta có được thời gian vui vẻ?
8. Làm thể nào để bản thân chúng ta trở nên đẹp và sạch sẽ?
Lớp 3
1. Để trở thành một người tự tin trong xã hội chúng ta phải làm gì?
2. Để chọn được quần áo phù hợp chúng ta phải làm gì?
3. Nhà cửa được xây dựng như thế nào?
4. Động, thực vật nương tựa vào con người như thế nào?
5. Động thực vật có ích cho con người như thế nào?
6. Để có được nhiều thứ trong tay, chúng ta phải làm gì?
7. Chúng ta nên sử dụng điện, ga và nước như thế nào?
8. Phương pháp giao thông vận tải thay đổi như thế nào tùy theo từng vùng đất?
9. Để hòa thuận với các bạn khác chúng ta phải làm gì?
10. Các nghi thức lễ hội của đất nước và tôn giáo diễn ra như thế nào ở các địa phương?
Lớp 4
1. Tổ tiên chúng ta đã chọn nơi dựng nhà, xây nhà như thế nào và chuẩn bị các đồ đạc ra sao?
2. Tổ tiên chúng ta đã làm như thế nào để phòng tránh các mối nguy hiểm?
3. Làm thế nào để có thể sử dụng được các nguồn tài nguyên thiên nhiên như động, thực vật, khoáng sản?
4. Trong hoàn cảnh môi trường thiên nhiên đầy khó khăn, chúng ta phải làm gì để có thể chế tạo và có được các vật dụng?
5. Trong hoàn cảnh khó khăn khi sử dụng các cơ sở vật chất, đồ vật, chúng ta phải làm gì?
6. Làm thế nào để quyết định được đường đi của các phương tiện giao thông vận tải?
7. Để sống hòa thuận với những người ở vùng đất khác, chúng ta phải làm gì?
8. Đền và chùa đã có vai trò như thế nào đối với tổ tiên chúng ta?
9. Để quản trị đời sống xã hội thì cần đến những cơ quan nào?
Lớp 5
1. Chúng ta nên học tập như thế nào?
2. Làm thế nào để bản thân chúng ta khỏe mạnh và an toàn?
3. Tài sản của bản thân, gia đình, trường học, thành phố, thôn làng, quốc gia có những gì và được bảo vệ, duy trì ra sao?
4. Công nghiệp hiện đại cho đến nay đã được phát triển như thế nào?
5. Các phát minh, phát kiến đã làm cho cuộc sống của chúng ta giàu có như thế nào?
6. Làm thế nào mà chúng ta có thể truyền tin, trao đổi ý kiến và đi du lịch?
7. Giao lưu với người nước ngoài được diễn ra như thế nào?
8. Chúng ta phải làm gì để làm cho cuộc sống trở nên vui vẻ?
9. Để quản lý nhà nước cần đến các cơ quan nào?
Lớp 6
1. Con người hợp tác với nhau như thế nào qua công việc?
2. Cái gì làm cho xã hội phát triển?
3. Làm thế nào để chúng ta có cuộc sống an toàn?
4. Để bảo toàn tài nguyên thiên nhiên cho con cháu, chúng ta phải làm gì?
5. Để biết cách mua sắm thông minh, chúng ta cần phải có những tri thức nào?
6. Sản xuất ở nhà máy đã phát triển ở những đâu và phát triển như thế nào?
7. Để tạo ra thời gian rảnh rỗi nên sử dụng các cơ sở văn minh như thế nào và để sử dụng có hiệu quả thời gian đó chúng ta phải làm gì?
8. Để sống hòa thuận với mọi người trên thế giới chúng ta phải làm gì?
Bản “Hướng dẫn học tập” nói trên chỉ là chương trình khung có tính “tham khảo”.
Trên thực tế trong quá trình thực hiện, tùy theo tình hình địa phương mà các trường học và giáo viên đã điều chỉnh hoặc thiết lập các chủ đề mới cho phù hợp.
Cho dẫu vậy, đóng góp và ảnh hưởng của văn bản này trong
việc giáo dục nên những công dân tạo ra nước Nhật “hòa bình”,“dân chủ”,
“tôn trọng con người” là không thể phủ nhận.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục5 phút trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục10 giờ trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục12 giờ trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục16 giờ trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục22 giờ trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục2 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục2 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh
-
Giáo dục2 ngày trướcLàm thủ tục cho con đăng ký xét tuyển vào lớp 10 và đã đóng lệ phí 1 triệu đồng, vị phụ huynh bất ngờ khi trường thông báo đợt xét tuyển không lấy thêm chỉ tiêu và không công bố điểm chuẩn.