- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Trẻ em Nhật học những kỹ năng sống nào?
Không phải chỉ ở hiện tại, mà ngay từ khi giáo dục Nhật Bản hiện đại tái xuất phát sau 1945, “kỹ năng sống” đã được chú ý từ tiểu học. Họ không gọi đó là “kỹ năng” mà gọi là giáo dục đời sống với hàm nghĩa rất rộng.
Không phải chỉ ở hiện tại, mà ngay từ khi giáo dục Nhật Bản
hiện đại tái xuất phát sau 1945, “kỹ năng sống” đã được chú ý từ tiểu
học. Họ không gọi đó là “kỹ năng” mà gọi là giáo dục đời sống với hàm
nghĩa rất rộng.
Dưới đây là những chủ đề học tập chủ yếu thể hiện các “kỹ năng sống” dành cho học sinh tiểu học được thiết lập trong văn bản có tên “Hướng dẫn học tập môn Xã hội” công bố năm 1947. Đây là văn bản chỉ đạo đầu tiên về chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục-Văn hóa-Thể thao-Khoa học và Công nghệ Nhật Bản sau 1945.
Lớp 1
1. Để trở thành đứa trẻ tốt ở nhà và ở trường chúng ta phải làm gì?
2. Làm thế nào để chúng ta khỏe mạnh?
3. Khi sử dụng đồ vật của mình và đồ vật của người khác chúng ta nên làm thế nào?
4. Làm thế nào để chúng ta có đồ ăn, thức uống, quần áo mặc và nhà ở?
5. Khi đi du lịch chúng ta phải chuẩn bị những gì và sẽ làm những việc gì?
6. Làm thế nào để chúng ta có được thời gian vui vẻ cùng với mọi người?
Lớp 2
1. Để quen với cuộc sống chúng ta phải làm gì?
2. Chúng ta phải làm gì để có sức khỏe và sống an toàn?
3. Khi chăm sóc và sử dụng cây cỏ chúng ta nên làm gì?
4. Chúng ta chế tạo và phân phối các thứ cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như thế nào?
5. Để sử dụng một cách hiệu quả các vật phẩm cần thiết cho cuộc sống hàng ngày chúng ta nên làm gì?
6. Để viết thư và gửi thư chúng ta phải làm gì?
7. Làm thế nào để chúng ta có được thời gian vui vẻ?
8. Làm thể nào để bản thân chúng ta trở nên đẹp và sạch sẽ?
Lớp 3
1. Để trở thành một người tự tin trong xã hội chúng ta phải làm gì?
2. Để chọn được quần áo phù hợp chúng ta phải làm gì?
3. Nhà cửa được xây dựng như thế nào?
4. Động, thực vật nương tựa vào con người như thế nào?
5. Động thực vật có ích cho con người như thế nào?
6. Để có được nhiều thứ trong tay, chúng ta phải làm gì?
7. Chúng ta nên sử dụng điện, ga và nước như thế nào?
8. Phương pháp giao thông vận tải thay đổi như thế nào tùy theo từng vùng đất?
9. Để hòa thuận với các bạn khác chúng ta phải làm gì?
10. Các nghi thức lễ hội của đất nước và tôn giáo diễn ra như thế nào ở các địa phương?
Lớp 4
1. Tổ tiên chúng ta đã chọn nơi dựng nhà, xây nhà như thế nào và chuẩn bị các đồ đạc ra sao?
2. Tổ tiên chúng ta đã làm như thế nào để phòng tránh các mối nguy hiểm?
3. Làm thế nào để có thể sử dụng được các nguồn tài nguyên thiên nhiên như động, thực vật, khoáng sản?
4. Trong hoàn cảnh môi trường thiên nhiên đầy khó khăn, chúng ta phải làm gì để có thể chế tạo và có được các vật dụng?
5. Trong hoàn cảnh khó khăn khi sử dụng các cơ sở vật chất, đồ vật, chúng ta phải làm gì?
6. Làm thế nào để quyết định được đường đi của các phương tiện giao thông vận tải?
7. Để sống hòa thuận với những người ở vùng đất khác, chúng ta phải làm gì?
8. Đền và chùa đã có vai trò như thế nào đối với tổ tiên chúng ta?
9. Để quản trị đời sống xã hội thì cần đến những cơ quan nào?
Lớp 5
1. Chúng ta nên học tập như thế nào?
2. Làm thế nào để bản thân chúng ta khỏe mạnh và an toàn?
3. Tài sản của bản thân, gia đình, trường học, thành phố, thôn làng, quốc gia có những gì và được bảo vệ, duy trì ra sao?
4. Công nghiệp hiện đại cho đến nay đã được phát triển như thế nào?
5. Các phát minh, phát kiến đã làm cho cuộc sống của chúng ta giàu có như thế nào?
6. Làm thế nào mà chúng ta có thể truyền tin, trao đổi ý kiến và đi du lịch?
7. Giao lưu với người nước ngoài được diễn ra như thế nào?
8. Chúng ta phải làm gì để làm cho cuộc sống trở nên vui vẻ?
9. Để quản lý nhà nước cần đến các cơ quan nào?
Lớp 6
1. Con người hợp tác với nhau như thế nào qua công việc?
2. Cái gì làm cho xã hội phát triển?
3. Làm thế nào để chúng ta có cuộc sống an toàn?
4. Để bảo toàn tài nguyên thiên nhiên cho con cháu, chúng ta phải làm gì?
5. Để biết cách mua sắm thông minh, chúng ta cần phải có những tri thức nào?
6. Sản xuất ở nhà máy đã phát triển ở những đâu và phát triển như thế nào?
7. Để tạo ra thời gian rảnh rỗi nên sử dụng các cơ sở văn minh như thế nào và để sử dụng có hiệu quả thời gian đó chúng ta phải làm gì?
8. Để sống hòa thuận với mọi người trên thế giới chúng ta phải làm gì?
Bản “Hướng dẫn học tập” nói trên chỉ là chương trình khung có tính “tham khảo”.
Trên thực tế trong quá trình thực hiện, tùy theo tình hình địa phương mà các trường học và giáo viên đã điều chỉnh hoặc thiết lập các chủ đề mới cho phù hợp.
Cho dẫu vậy, đóng góp và ảnh hưởng của văn bản này trong
việc giáo dục nên những công dân tạo ra nước Nhật “hòa bình”,“dân chủ”,
“tôn trọng con người” là không thể phủ nhận.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục1 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục2 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục5 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục7 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục8 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục12 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục12 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục15 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.