- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học cách khen con "chuẩn" của mẹ Nhật
Khen ngợi là cách mẹ Nhật gieo hạt mầm tạo nên động lực cho trẻ hành động, cũng như nuôi dưỡng sự tự tin ở bản thân.
Khen ngợi là cách mẹ Nhật gieo hạt mầm tạo nên động lực cho trẻ hành động, cũng như nuôi dưỡng sự tự tin ở bản thân.
“Con giỏi quá”, “Con rất cố gắng” có lẽ là những câu cha mẹ thường
dùng nhất để khen ngợi con mỗi khi trẻ làm được điều gì. Vì khen ngợi là
cách để cha mẹ gieo hạt mầm tạo nên động lực cho trẻ hành động, cũng
như nuôi dưỡng sự tự tin ở bản thân. Thế nhưng lời khen cũng như một hạt
giống - tùy cách gieo khác nhau mà sẽ nảy mầm hay bị sâu mọt - nên cũng
tùy theo từng lứa tuổi, từng cá tính của trẻ, cũng như của chính cha mẹ
mà sử dụng.
Với trẻ từ 0 - 3 tuổi
Trẻ
từ 0 - 3 tuổi vẫn nằm trong giai đoạn gần với trẻ sơ sinh, khả năng lí
giải về ngôn ngữ cũng như tư duy chưa nhiều, nên ngoài các câu khen ngợi
thông thường còn rất cần sự biểu cảm phong phú về mặt ngôn ngữ cũng như
động tác cơ thể, nét mặt của cha mẹ khi khen ngợi bé. Một “bầu không
khí” vui vẻ, ấm áp, của cha mẹ khi muốn khen ngợi trẻ
còn quan trọng hơn cả việc dùng “lời nói” để khen hành động ấy. Trẻ chỉ
cần nghe được giọng nói nhẹ nhàng, hoặc không khí vui vẻ lan tỏa từ cha
mẹ mỗi khi trẻ làm điều gì tích cực cũng đủ để truyền tải cho trẻ hiểu
rằng cha mẹ đã vui vẻ với việc làm của mình. Trẻ sẽ an tâm và tự tin
tiến về phía trước.
Ảnh minh họa.
Bạn
có biết ở giai đoạn trẻ dưới 2 tuổi, trẻ rất thích nghe các tính từ
tượng thanh, tượng hình không. Khi trẻ làm động tác nào hãy kết hợp
những tính từ và từ láy để diễn tả hành động ấy nhé. Những tính từ miêu
tả âm thanh nhiều khi chẳng có nghĩa gì nhưng quan trọng là nó tạo ra
không khí vui vẻ, hài hước để cả mẹ và con đều vui vẻ, chỉ cần như thế
là đủ.
Ví dụ như khi trẻ ăn dặm ngoài việc khen trẻ
là “Con nuốt giỏi quá, há miệng to quá” hãy kết hợp các từ “măm măm”
với ngữ điệu vui tươi, giọng nói nhẹ nhàng mỗi khi trẻ há miệng hoặc
nhai. Hoặc khi trẻ thích thú nhìn vòi nước chảy hãy bắt chước tiếng vòi
nước “zà, zà, zà”, khi trẻ dùng 2 tay cầm vật nào đó gõ vào nhau phát ra
tiếng kêu thì hãy kết hợp miêu tả “cộp cộp cộp”, “leng keng leng keng”
tùy tình huống âm thanh phát ra. Khi trẻ vỗ hai tay vào nhau có thể kết
hợp thêm như “độp độp độp”, “hoan hô hoan hô”.
Có
nhiều cha mẹ kiệm lời nên không phải hành động nào của trẻ cũng khen,
nhưng thay vào đó họ chỉ cần ngồi cạnh để canh chừng cho trẻ chơi, rồi
mỉm cười mỗi khi trẻ hướng ánh mắt về phía cha mẹ. Đó cũng là một cách
khen ngợi bằng ánh mắt và cảm tình để biểu cảm và truyền đạt cho trẻ
biết rằng mình có quan tâm đến trẻ.
Ảnh minh họa.
Với trẻ từ 3 tuổi trở lên
Với
những trẻ tầm 3 tuổi trở lên, trẻ đã hiểu chuyện, đã nhận biết được cảm
xúc của người đối diện, đã hiểu những điều cha mẹ nói rồi thì lời khen
lại cần cụ thể hóa. Hãy khen những hành động của trẻ thay vì khen chung
chung “con giỏi quá”. Ví dụ khi trẻ vẽ được một bức tranh, xếp được hình
ngôi nhà hãy khen việc làm của trẻ như “con vẽ rất đẹp”, hay “ngôi nhà
có màu sắc rất đẹp”
Ngoài ra khi được tầm 3
tuổi trở đi, trẻ đã có thể biết giúp mẹ làm việc vặt như chạy đi lấy
giùm cái rổ, bỏ cái tất bẩn vào túi giặt đồ, gấp quần áo, dọn
phòng...thì khi ấy khen trẻ như thế nào?
Trong cuốn sách “Cha mẹ Nhật dạy con tự lập”
tác giả Sugarhara đã lí giải thế này: Nếu cha mẹ nào lấy việc khen ngợi
con làm động lực cơ bản khiến trẻ hành động, sẽ nuôi dưỡng bên trong
nguy cơ trẻ chỉ làm việc khi được cha mẹ khen ngợi. Nhưng khi trẻ làm
được việc gì, thay vì nói những câu “Con mẹ giỏi quá”, “Con mẹ quả là
người lớn”, thì cha mẹ hãy nói những lời cảm ơn với việc con đã làm giúp
bằng cảm xúc vui sướng và chân thành với trẻ như “Cảm ơn con”, “Con đã
giúp mẹ được rất nhiều việc”, “Mẹ rất vui”, hay là “mama so happy”. Bởi
vì khi giúp đỡ cha mẹ, trẻ rất muốn biết cha mẹ cảm nhận gì về hành động
ấy. Khi có thể hãy nói cho trẻ biết cảm xúc của mình, và càng truyền
tải cụ thể từng việc làm của trẻ đã đem đến cho mình những niềm vui và
lợi ích gì càng tốt.
Những lời khen “con mẹ
giỏi quá”, “con mẹ quả là người lớn” không hề có ý xấu nhưng nó lại
không cho trẻ biết được rằng việc làm của trẻ đã có những lợi ích tích
cực như nào đối với cha mẹ, bởi nó không phải là những lời nói diễn tả
cha mẹ cảm nhận như nào với việc làm của trẻ.
Thừa nhận hành động của con bằng cách nói ra cảm xúc của bản thân về hành động ấy cũng chính là một cách khen ngợi.
Theo Tạp chí Kilala