- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Trường tiểu học loay hoay tìm cách không chấm điểm
Từ ngày 15/10, các trường tiểu học trên cả nước sẽ tiến hành việc bỏ chấm điểm thường xuyên. Hiện nay, nhiều trường đang chờ hướng dẫn thực hiện.
Từ
ngày 15/10, các trường tiểu học trên cả nước sẽ tiến hành việc bỏ chấm
điểm thường xuyên. Hiện nay, nhiều trường đang chờ hướng dẫn thực hiện.
Loay hoay bỏ chấm điểm thường xuyên
Tại quận Long Biên (Hà Nội), Trường TH Đức Giang mới phổ biến quy định mới tới giáo viên, phụ huynh và đang chờ hướng dẫn cụ thể từ phòng giáo dục quận.
Tương tự, một trường tiểu học trên địa bàn quận Nam Từ Liêm vẫn chấm điểm bình thường cho học sinh tiểu học.
Thay vì chấm điểm, cô sẽ chấm chữa và cho nhận xét trên bài tập của trò. (Ảnh: Văn Chung). |
Trong khi đó, tại quận Hà Đông, Hà Nội nhiều trường tiểu học đang sốt sắng họp mặt phổ biến cho giáo viên quy định mới. Lãnh đạo Trường Tiểu họcNguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) cùng giáo viên có nhiều giờ liền cùng nhau thảo luận cách làm, tháo gỡ khó khăn mà khi thực hiện có thể gặp phải.
Bà Nguyễn Thị Minh Thu, hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận, thay đổi quan niệm đã ăn sâu trong nếp nghĩ, cách làm của phụ huynh, giáo viên và nhà trường là điều không dễ.
Từ đó, bà Thu cùng các giáo viên phải ngồi lại với nhau để thống nhất cả về lời nhận xét sao cho khoa học, không so sánh hay chê trách dạng như “con viết chữ rất xấu”, “con làm toán không tốt”,…
Nên cho điểm học sinh học tốt?
Không còn nhiều thời gian trước khi chính sách mới này có hiệu lực, vẫn tồn tại những quan điểm trái chiều.
Bà Phạm Thị Minh - hiệu trưởng Trường TH Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội) cho rằng, với việc bỏ chấm điểm, có thể giáo viên sẽ nhàn hơn; song dễ dẫn đến chủ quan, không nâng cao năng lực bản thân. Nhà trường cũng khó để đánh giá năng lực của giáo viên.
Theo bà Minh nên cho điểm những em học tốt, cần được khuyến khích. Còn nhận xét, động viên nên dành cho các em học chưa tốt.
Còn hiệu trưởng một trường tiểu học trên quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho rằng, với những lớp học đông từ 45-60 học sinh, việc chữa bài và ghi nhận xét đối với từng học sinh cũng mất rất nhiều thời gian, khó khăn. Trong một tiết dạy, giáo viên không thể theo sát từng em để "sai đâu, sửa đấy" được.
Cũng theo vị hiệu trưởng này: Nếu giáo viên không cho điểm, sẽ thường xuyên nhận những cuộc gọi của phụ huynh gọi tới hỏi han, thắc mắc về lực học, tình hình học tập của con. Qua đó, quy định mới này gây nhiều sức ép hơn đối với giáo viên.
Có ý kiến cho rằng, bỏ chấm điểm trong thời kỳ mà bệnh thành tích còn rất nặng nề trong nhà trường, nếu giáo viên dễ dãi, sẽ khiến học sinh không tự biết đúng năng lực của mình.
Với kinh nghiệm 34 năm đứng lớp, cô Nguyễn Thị Lợi, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội - chia sẻ, áp lực đè nặng học sinh là khi cha mẹ các em quá kỳ vọng vào điểm số của con. Với cách chấm bằng điểm số, tự phụ huynh đã gây áp lực cho mình và con trẻ.
Thay việc trả lời ‘Hôm nay con được mấy điểm’ ra sao?
Theo cô Lợi, một lớp quá đông, 50-60 cháu - giáo viên có thể phân loại các lỗi của học sinh, sửa theo nhóm. Học sinh được tự đánh giá mình và các bạn xung quanh là điều quan trọng. Các em có thể trao đổi bài vở để các bạn tìm lỗi sai, sửa cho mình. Một tiết học nếu biết khéo léo sắp xếp, giáo viên vẫn có đủ thời gian quan tâm các trò.Với câu hỏi của học trò: "Cô ơi, hôm nay bài của con được mấy điểm", giáo viên sẽ phải giải thích: “À, bây giờ sẽ làm theo cách mới, cô không chấm điểm cho các con nữa. Bài này của con cách đặt phép tính còn lệch, nét chữ viết còn chưa thẳng,….”
Hiệu trưởng Thu bổ sung: “Nhận xét thường xuyên không có nghĩa cái gì giáo viên cũng cần ghi vào vở của trò. Ngay từng tiết học, cô đã nhận xét bằng miệng có tính động viên, khích lệ các em khiến không khí lớp học vui vẻ.
Nhiều giáo viên thắc mắc "không lẽ đang dạy giáo viên cũng phải nhớ từng chi tiết của mỗi trò để ghi vào nhận xét? Tôi cho như vậy là máy móc. Giáo viên có kinh nghiệm sẽ biết sử dụng lời nhận xét khéo léo, phù hợp”.
Theo Vietnamnet
-
Giáo dục1 giờ trướcTheo ông Nguyễn Trung Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tự Nhiên (Thường Tín, Hà Nội), học sinh lớp 9 chơi trò ‘giác hơi’ không lường được hậu quả và đã làm bỏng lưng bạn.
-
Giáo dục8 giờ trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục18 giờ trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục20 giờ trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục1 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục2 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục2 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục2 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh