Từ vụ bé 9 tuổi bị gạ gẫm, liệu cha mẹ đã phòng bị cho trẻ những kỹ năng này?

Câu chuyện về tài xế Grab gạ gẫm khi chở bé gái 9 tuổi đến trường đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh về hiện trạng quấy rối tình dục.

Câu chuyện về tài xế Grab gạ gẫm khi chở bé gái 9 tuổi đến trường được chia sẻ trên mạng xã hội gần đây đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh về hiện trạng quấy rối tình dục.

Bé gái 9 tuổi bị gạ gẫm trên đường đến trường

Theo đó, vào ngày 16/4, chị N.T.L (Hà Nội) đặt xe Grab để đưa con đến trường do bận công việc. Tuy nhiên, vào buổi chiều ngày hôm đó, chị L. hỏi chuyện con gái và biết được tài xế Grab đã có những lời hỏi với câu từ khiếm nhã khiến bé hoảng loạn và sợ hãi.

Theo lời kể của con tôi, trên quãng đường di chuyển tài xế có hỏi nhiều chuyện và có những lời lẽ khiếm nhã.

Tài xế hỏi con gái tôi thích màu gì, rồi hỏi tôi thích màu gì? Cháu có bao giờ nhìn thấy ngực mẹ cháu chưa? Có biết mẹ mặc quần trong màu gì không? Thậm chí, tài xế này còn ngỏ ý cho chạm vào quần chíp của con gái tôi", chị L. kể lại.

Do đó, chị đã trình báo sự việc với Công an phường Bưởi và Công an phường Tây Hồ.

tu vu be 9 tuoi bi ga gam, lieu cha me da phong bi cho tre nhung ky nang nay? - 1

Thông tin tài xế Grab khi chị Linh đặt xe chở con gái đi học.

Trước đó, đã có rất nhiều trường hợp quấy rối thậm chí lạm dụng tình dục khi trẻ còn rất nhỏ đã khiến dư luận hoang mang và phẫn nộ. Từ đó, có thể thấy được trong xã hội hiện lên sự thật về một bộ phận con trẻ luôn phải đối mặt với quấy rối và lạm dụng mà không dám lên tiếng vì sợ hãi lời đe dọa. Do đó, cha mẹ cần phải dạy con những kỹ năng ứng phó với tình trạng gạ gẫm để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Ths tâm lý Mai Mỹ Hạnh, Phó trưởng bộ môn tâm lý học – khoa tâm lý học trường Đại Học Sư Phạm TPHCM từng cho rằng: “Việc cung cấp cho các em những kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ mình là một điều hết sức cần thiết bởi thực tế, cha mẹ và thầy cô không thể bên cạnh con trẻ 24/24”.

Dạy trẻ những kỹ năng phản ứng khi có nguy cơ bị quấy rối tình dục

Để trang bị cho trẻ những kỹ năng phản ứng khi có nguy cơ bị xâm hại, trước hết cha mẹ cần dạy cho con những câu chuyện về giới tính và cùng trao đổi với trẻ để rút ra bài học ứng xử phù hợp.

Video: Quy tắc 5 Báo động giúp trẻ phòng tránh xâm hại tình dục (Clip: UNFPA tại Việt Nam)

Dưới đây là những kỹ năng mà cha mẹ cần phải dạy con để tránh bị quấy rối.

KHÔNG AI ĐƯỢC ĐỤNG VÀO VÙNG KÍN CỦA CON

Cha mẹ nên dạy con những tên gọi riêng của bộ phận kín để bé có thể phân biệt đây là những bộ phận nhạy cảm và riêng tư. Do đó, không được để người khác nhìn thấy và chạm vào ngoại trừ cha mẹ.

tu vu be 9 tuoi bi ga gam, lieu cha me da phong bi cho tre nhung ky nang nay? - 2

GIỮ KHOẢNG CÁCH AN TOÀN

Các bậc phụ huynh nên nói với con về việc không được để bất kỳ người nào chạm vào bộ phận kín của con. Hãy dạy con cách từ chối, không được nhìn và chạm các phần riêng tư của người khác khi có yêu cầu. Bởi những kẻ lạm dụng thường bắt đầu với việc yêu cầu trẻ chạm vào chúng.

KHÔNG CHE GIẤU, SỢ HÃI VÌ NHỮNG LỜI ĐE DỌA

Hầu hết những thủ phạm sẽ đưa ra lời đe dọa để trẻ sợ và giữ bí mật này. Do đó, hãy khuyến khích con rằng, đừng bao giờ sợ hãi và hãy can đảm chia sẻ, báo cáo những sự việc xảy ra với cha mẹ hoặc ai mà con tin tưởng nhất.

KHÔNG ĐI THEO NGƯỜI LẠ

Cha mẹ nên nói với con rằng, con không được đi với người lạ khi không có sự cho phép của cha hoặc mẹ dù ở bất cứ nơi đâu.

tu vu be 9 tuoi bi ga gam, lieu cha me da phong bi cho tre nhung ky nang nay? - 3

KHI CÓ VẤN ĐỀ VỀ CƠ THỂ, HÃY NÓI NGAY VỚI CHA MẸ

Các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý trao đổi với con về việc khi con gặp vấn đề về cơ thể hãy nói ngay với cha mẹ. Việc con nói ngay khi có vấn đề sẽ giúp cha mẹ sớm biết được chuyện gì đang xảy ra và có những biện pháp xử lý.

HÉT LÊN KHI CÓ AI CHẠM VÀO VÙNG KÍN

Cha mẹ cần phải tỉnh táo để phân biệt đâu là hành động thể hiện tình cảm và đâu là hành động lạm dụng. Các bậc phụ huynh hãy dạy con trong trường hợp bị người lạ chạm vào “vùng kín”, con nên phản ứng bằng cách hét thật to thể hiện sự không hài lòng và cương quyết không cho người lạ chạm vào.

CẮN THẬT MẠNH VÀO TAY CỦA KẺ XẤU KHI BỊ SỜ MÓ

Hãy dạy con cắn thật mạnh vào tay của kẻ xấu, hô to và chạy nhanh để thoát thân nếu kẻ xấu đang có ý định sờ mó vào vùng kín. Như vậy, kẻ xấu sẽ bị đau, choáng váng và buông tay ra tức thì. Hoặc trẻ có thể bịt mắt của kẻ xấu và nhanh chóng thoát thân.

Khi gặp trường hợp khẩn cấp, trẻ cần phải ứng phó bằng cách hành động vào 3 vị trí nguy hiểm mà trẻ có thể tấn công là hai mắt, yết hầu và vùng kín của kẻ xấu.

 
Theo Khám phá

quấy rối tình dục

phụ huynh

tài xế Grab


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.