Vừa bị TikToker gán mác "trường top" và "gần top", tỷ lệ sinh viên FTU và NEU ra trường có việc làm ra sao?

Nhiều netizen đã đặt lên bàn cân về tỷ lệ sinh viên FTU và NEU ra trường có việc làm.

Mới đây, cộng đồng mạng không khỏi xôn xao trước quan điểm của một TikToker là du học sinh về việc học đại học ở Việt Nam. Theo đó, nam sinh này cho rằng học ở "trường top" như FTU rất áp lực, sinh viên dễ mắc các bệnh về tâm lý. Thay vào đó, du học sinh này khuyên mọi người nên học ở những trường "gần top" như NEU bởi như thế "hạnh phúc hơn gấp 10 lần".

Thật ra, 2 ngôi trường mà nam sinh này "chỉ mặt gọi tên" đều là những cơ sở giáo dục đại học được các bạn học sinh yêu thích, điểm chuẩn hàng năm ở ngưỡng rất cao. Đương nhiên, mỗi trường đều có điểm mạnh riêng nên rất khó phân định rạch ròi rằng đâu là "trường top", "trường gần top" như lời của du học sinh trên nói.

Dẫu vậy, nhiều sĩ tử cũng không khỏi tò mò về tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm của 2 ngôi trường đào tạo kinh tế đình đám này, bởi "đầu ra" của sinh viên các trường đại học là một yếu tố quan trọng.

Vừa bị TikToker gán mác trường top và gần top, tỷ lệ sinh viên FTU và NEU ra trường có việc làm ra sao?-1Vừa bị TikToker gán mác trường top và gần top, tỷ lệ sinh viên FTU và NEU ra trường có việc làm ra sao?-2
FTU và NEU là 2 trường top đầu đào tạo về kinh tế tại Việt Nam

Tỷ lệ sinh viên FTU và NEU ra trường có việc làm ra sao?

Tỷ lệ sinh viên FTU và NEU ra trường có việc làm thường được các trường công khai trong chính đề án tuyển sinh đại học mới nhất của mình. Tuy nhiên, các bạn thí sinh cũng chỉ nên xem đây là một kênh tham khảo vì tỷ lệ này không nói lên tất cả. Việc so sánh các trường chỉ dựa trên tỷ lệ sinh viên ra trường là không khách quan, bởi số lượng sinh viên theo học, số lượng sinh viên tốt nghiệp trong khoảng thời gian được khảo sát cũng như chương trình đào tạo ở mỗi trường là khác nhau.

Quay trở lại với chủ đề chính, với trường Đại học Ngoại thương, theo báo cáo kết quả khảo sát sinh viên có việc làm trong khoảng thời gian 12 tháng kể từ khi được công nhận tốt nghiệp, đối tượng khảo sát sinh viên tốt nghiệp năm 2022, tỷ lệ sinh viên FTU ra trường có việc làm nằm ở ngưỡng rất cao: 97,21% - 100%. Với kết quả khảo sát sinh viên tốt nghiệp năm 2021, tỷ lệ này dao động trong khoảng 95,65% - 99,29%.

Vừa bị TikToker gán mác trường top và gần top, tỷ lệ sinh viên FTU và NEU ra trường có việc làm ra sao?-3
Tỷ lệ sinh viên FTU ra trường có việc làm

Theo đó, tỷ lệ cao nhất (100%) thuộc về các ngành: Kinh doanh quốc tế; Ngôn ngữ Anh; Ngôn ngữ Trung; Ngôn ngữ Pháp; Ngôn ngữ Nhật. Xếp sau đó là Quản trị kinh doanh (99,15%); Kinh tế (99,01%). Còn các ngành như: Kế toán Kiểm toán, Kinh tế Quốc tế, Luật... tỷ lệ việc làm dao động trong khoảng 97,24% - 98,72%. Ngành học có tỷ lệ sinh viên ra trường thấp nhất tại FTU là Tài chính - Ngân hàng (97,21%).

Đa phần sinh viên FTU tốt nghiệp khóa 2022 làm việc ở Khu vực Tư nhân (922 sinh viên). Tiếp sau đó là Khu vực có yếu tố nước ngoài (554 sinh viên); Khu vực Nhà nước (114 sinh viên) và Tự tạo việc làm (16 sinh viên). Tóm lại, tỷ lệ sinh viên FTU tốt nghiệp năm 2022 đã có việc làm tất cả các ngành trên tổng số sinh viên là 98,72% - một con số vô cùng ấn tượng.

Vừa bị TikToker gán mác trường top và gần top, tỷ lệ sinh viên FTU và NEU ra trường có việc làm ra sao?-4
Hoa hậu Lương Thùy từng là sinh viên của trường Đại học Ngoại thương

Còn ở Đại học Kinh tế Quốc dân , kết quả khảo sát sinh viên có việc làm trong khoảng thời gian 12 tháng kể từ khi được công nhận tốt nghiệp được xác định theo từng ngành, lĩnh vực đào tạo, được khảo sát ở năm liền kề trước năm tuyển sinh, đối tượng khảo sát là sinh viên đã tốt nghiệp ở năm trước cách năm tuyển sinh một năm. Tỷ lệ sinh viên NEU tốt nghiệp năm 2022 ra trường có việc làm dao động trong khoảng 88,24% - 100%, không hề kém cạnh so với FTU. Trong khi đó, sinh viên NEU tốt nghiệp năm 2021 dao động trong khoảng 84,24% - 97,73%

Vừa bị TikToker gán mác trường top và gần top, tỷ lệ sinh viên FTU và NEU ra trường có việc làm ra sao?-5Vừa bị TikToker gán mác trường top và gần top, tỷ lệ sinh viên FTU và NEU ra trường có việc làm ra sao?-6Vừa bị TikToker gán mác trường top và gần top, tỷ lệ sinh viên FTU và NEU ra trường có việc làm ra sao?-7Vừa bị TikToker gán mác trường top và gần top, tỷ lệ sinh viên FTU và NEU ra trường có việc làm ra sao?-8
Tỷ lệ sinh viên NEU ra trường có việc làm

Theo đó, nắm giữ "ngôi vương" tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm của NEU (100%) là các ngành: Thương mại điện tử, Hệ thống thông tin quản lý, Khoa học máy tính, Quan hệ công chúng, Quản lý đất đai. Tiếp theo đó là Ngôn ngữ Anh (98,73), Kế toán (98,29%), Bảo hiểm (98%), Quản trị khách sạn (98%)... Ngành Quản lý tài nguyên và môi trường có tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm thấp nhấp (88,24%).

Vừa bị TikToker gán mác trường top và gần top, tỷ lệ sinh viên FTU và NEU ra trường có việc làm ra sao?-9
Hoa hậu Đỗ Thị Hà là sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Tổng hợp

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/vua-bi-tiktoker-gan-mac-truong-top-va-gan-top-ty-le-sinh-vien-ftu-va-neu-ra-truong-co-viec-lam-ra-sao-d307458.html

Sinh viên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.