"Áo mưa": Ai mua cũng ngại

"Đi mua thứ gì bạn cảm thấy ngại nhất?". Hầu hết bạn trẻ sẽ trả lời: mua... "áo mưa"! Tất cả chỉ vì một chữ "ngại"...

Ai cũng ngượng

Đức, 18 tuổi, nhắm có cơ hội "ngon ăn", vì nàng đã đồng ý đi Vũng Tàu chơi. Anh chàng tính ngay đến "công tác phòng thủ". Đến tiệm thuốc gần nhà để mua bao cao su (BCS), nhưng sợ cô bán thuốc "phát hiện" người quen nên Đức tìm đến hiệu thuốc khác.

Tại đây, có vài vị khách đang chờ lấy thuốc, cậu lại ngại, phóng xe đi tiếp. Rồi hiệu thuốc thứ ba, thứ tư, cậu đành liều xông vào vì đã trễ giờ hẹn. Đứng chờ khách đi hết mà Đức căng thẳng như đang... phạm tội. "Này em, mua gì vậy? BCS phải không?". Như mở cờ trong bụng, Đức lắp bắp: "Dạ dạ”. Chị bán thuốc hỏi: "Dùng loại gì?". Đức lắp bắp: "Gì cũng được chị”. Đức vớ vội món hàng được trao, rồi lao đi trong ngượng ngùng, không buồn lấy tiền thối.

"Đi mua thứ gì bạn cảm thấy ngại nhất?". Hầu hết bạn trẻ sẽ trả lời: mua... "áo mưa"

Điều đáng nói là không những người mua ngượng, mà nhiều người bán cũng... thẹn thùng khi khách hàng hỏi mua BCS. Minh Hoàng, một thanh niên có tiếng đào hoa kể: "Có lần hỏi mua BCS, cô bán hàng còn trẻ, thẹn thùng cầu cứu một chị bán hàng khác lớn tuổi hơn. Một lần khác, tôi hỏi: "Ở đây có những loại BCS nào?", cô bán hàng đỏ mặt, đưa ra một mớ để khách hàng tự chọn. Cô ấy ngượng đến mức chỉ nói được giá cả, còn tính chất của mỗi loại thì không mở lời nổi".

Văn Tiến, SV năm nhất đại học kể: "Có lần, mẹ tôi sửng sốt khi bắt gặp tôi "chứa chấp" BCS trong người. Tôi ấp úng: "Tụi con đang tuyên truyền chiến dịch phòng chống AIDS, đây chỉ là hàng mẫu". Mẹ tôi nghe xong, cũng lờ đi, nhưng có vẻ không tin. Tôi cũng muốn vượt qua chữ ngại, vận động bạn bè cùng nhau coi BCS là chuyện bình thường, nhưng chính thái độ kỳ thị của người lớn là rào cản khiến giới trẻ không dám gần với dụng cụ tránh thai này".

Vai trò "người cầm lái"

Không khó để lý giải vì sao người ta cảm thấy ngượng khi mua BCS. BCS dùng để quan hệ tình dục, quan hệ tình dục là vấn đề tế nhị, trước khi kết hôn mà quan hệ tình dục là "phạm tội", mua BCS là mua "dụng cụ gây án". Có ai "gây án" mà không lén lút? Vậy là sợ, là ngượng.

Thực tế, những người đã lập gia đình còn mắc cỡ khi đi mua "cái đó”, nói chi giới trẻ. Không chỉ ở VN, đến như những Mỹ cũng còn ngại mua bao. Vì thế, người ta phải đặt những trạm bán bao tự động ở nơi công cộng, bỏ tiền xu vào, BCS chạy ra, việc giao dịch không bị người thứ hai chứng kiến. Tại Thái Lan, dù chuyện tình dục có phần được bình thường hóa, nhưng đa số người dân vẫn ngại khi mua BCS. Ngân hàng Kasikorn (Băng Cốc) đã phát động chiến dịch "Bao cao su bí mật" cho 600 chi nhánh của mình. Mỗi khách hàng vào ngân hàng đều được trao BCS một cách lịch sự và kín đáo.

Đánh vào tâm lý ngại mua, nhiều nhà sản xuất BCS ở Trung Quốc đã cho ra đời những loại "áo mưa" với hình dạng rất dễ thương: hình viên kẹo, chiếc nơ, trái cây, đồ chơi, chiếc nón hoặc bỏ sẵn trong phong bì giấy để "đánh lừa" người xung quanh. Đồng thời, mở rộng địa điểm bán BCS đến các tiệm tạp hóa, quán cà phê...

BCS xa lạ với người tiêu dùng VN vì thiếu điểm bán hoặc cách thức bán không tế nhị. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để giới trẻ nước ta gần gũi hơn với "áo mưa", có thể mua chúng nhẹ nhàng như mua... bó rau?

BS Nguyễn Ngọc Hiện, người làm việc nhiều năm ở Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM chia sẻ: "Ở nước ta, việc nhìn nhận về tình dục chưa theo kịp trào lưu. Cụ thể, độ tuổi quan hệ tình dục ngày càng trẻ hóa, nhưng quan niệm về tình dục vẫn còn bị bó buộc, chưa nhiều người dám nói về tình dục cũng như chưa nhiều người trẻ dám công khai mình đã quan hệ tình dục trước hôn nhân. Từ chỗ coi tình dục là bí mật, nên chiếc BCS cũng bị liệt vào loại "hàng cần giấu".

Nhiều người chưa dùng BCS, không phải là họ ngại dùng, mà do họ ngại mua. Việc tiếp cận BCS khó từ bản thân người dùng đã đành, còn khó do người ngoài. Xã hội chưa tạo điều kiện tối ưu để mỗi người tiếp cận BCS một cách nhẹ nhàng, kín đáo như các mô hình ở nước ngoài. Các bạn trẻ cần ý thức rằng, việc dùng BCS là đóng góp đẩy lùi dịch AIDS, là tôn trọng sức khỏe bản thân. Ngoài ra, chính người bán cũng cần xây dựng thái độ tôn trọng khách hàng, cần xem BCS là loại hàng bình thường và hướng dẫn sử dụng tận tình".

Tại VN, đa số khách hàng mua BCS là nam, vì hầu hết giới nữ rất sợ việc này. Thực tế, mỗi khi tham gia một "vụ án" tình ái, người nam trở nên khờ câm, còn người nữ tỉnh táo hơn nhiều. Nếu tình dục là một chiếc thuyền thì chàng trai giữ vai trò chèo thuyền, còn cô gái là người cầm lái. Trong chuyện dùng BCS cũng vậy, người nữ giữ vai trò lớn trong việc có mặc "áo mưa" hay không. Ở một khía cạnh khác, tại sao người nữ không chủ động mua BCS? Người bán ở hiệu thuốc đa phần là nữ, khách hàng là nữ đến mua, cùng giới có lẽ... đỡ ngại hơn.

Theo