“Cuộc chiến” thầm lặng trong gia đình

Giám sát con từng bước

Khi biết con gái mình yêungười đồng giới, phần đông cha mẹ phản đối, ngăn cấm và ly gián. Trong số 40trường hợp đồng tính nữ mà Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (ISEE)tìm hiểu thì một người đã phải tự cắt trụi tóc vì bức bối khi bị nhốt ở nhà giữamùa hè, lại có trường hợp, họ hàng phải đến can thiệp để giải cứu cô sinh viênbị mẹ cấm cửa...

Giám sát con từng bước

“Cuộc chiến” thầm lặng trong gia đình
Bình 29 tuổi, kể rằng: "Người yêu em cũng là mộtbạn nữ. Khi bạn ấy bị mẹ phát hiện có người yêu đồng tính thì gia đình ngăn cấmkịch liệt. Mẹ bạn gái em bắt phải lựa chọn, một là đoạn tuyệt với em, hai là bácấy sẽ từ mặt.

Bạn ấy đi học thì mẹ thuê người theo dõi. Hồi đấy chúng em đanghọc đại học năm thứ 3 nên mẹ bạn gái em không thể bắt bạn ấy nghỉ học được, đànhquản giáo như tù giam lỏng, đi một bước có người đi theo. Nói là không gặp thôinhưng lúc nào bọn em cũng nhắn tin.

Một hôm, tự nhiên em thấy rất nhớ người yêu,em nhắn tin hẹn bạn ấy ra ngõ gần nhà để gặp, chỉ 10 phút thôi. Bạn gái em bảomẹ là đi trả sách cho bạn ở gần nhà, chắc chỉ mất 10 phút thì mẹ không nghi ngờgì đâu. Bạn ấy cầm sách đi ra đầu ngõ, cách nhà khoảng 500 m, em đứng đợi ở đấy.

Em chỉ vừa kịp hỏi mẹ em đâu thì đã nghe thấy tiếng xe đạp lọc cọc, chưa kịpđịnh hình điều gì thì thấy có người ném rầm cái xe đạp xuống đất, hét ầm lên,thì ra đó là mẹ người yêu em".

Còn trường hợp của Chi 23 tuổi, cũng bị mẹ tìm mọicách theo dõi ngăn cản, cuối cùng không thể ngăn cản được thì bà doạ sẽ tự tử.Chi buồn rầu kể lại: "Cách đây mấy tháng, đợt em yêu, mẹ em gần như chết đisống lại và cứ đòi nhảy xuống hồ Tây tự tử. Bố mẹ em dẫn em ra hồ Tây và bắt emhứa với bố mẹ, một là sẽ cắt đứt quan hệ với bố mẹ, coi như không có gia đình,muốn đi đâu thì đi, làm gì thì làm, và hai là phải trở về thành một đứa con gáibình thường, yêu con trai".

"Cuộc cách mạng" bằng lý lẽ

Bên cạnh những trường hợp ngườiđồng tính nữ cố tìm cho mình một cái bình phong là có một bạn trai hờ thì cónhững trường hợp lại tìm mọi cách giải thích cho cha mẹ hiểu về thế giới củanhững người đồng tính nữ, như trường hợp của Lân, 22 tuổi.

Lân chia sẻ: "Em cũng cố gắnggiải thích thật tỉ mỉ, mua rất nhiều sách tìm hiểu về đồng tính cho mẹ đọc. Mẹcũng có đọc, rồi bảo đây chỉ là những cái bên Tây thôi, ở Việt Nam mình khôngbao giờ chấp nhận điều đó. Kể cả sau này, khi mẹ đã chết đi rồi thì người tacũng không bao giờ đồng ý, ủng hộ chuyện một đứa con gái lại đi yêu một đứa congái khác.

Mẹ nói bi quan lắm, đừng bao giờ hy vọng cả. Mẹ bảo: "Từ trước đếnnay làm gì có chuyện ngược đời như vậy. Bây giờ sướng quá, chúng mày nảy nòi ralắm chuyện! Phải theo tự nhiên chứ bây giờ mày đi trái tự nhiên thì tự tách mìnhra khỏi thế giới thôi con ạ". Em lý luận: "Hồi xưa chẳng qua người ta sợlễ giáo, người ta mới không thế! ". Mẹ lại bảo: "Quan hệ giữa hai đứa congái với nhau thì làm gì có cảm giác, theo tự nhiên thì phải một trai, một gái,có âm, có dương nó mới hoà hợp".

“Cuộc chiến” thầm lặng trong gia đình

Cãi nhiều cũng chẳng lại đượcvới mẹ em. Sau, mẹ cho em đọc quyển sách có tựa đề là "Bóng", mẹ nói: "Đấycon xem, quyển "Bóng" nói thế giới này chỉ có cô đơn thôi, con đi theo đểlàm gì? ". Lý luận nào mẹ cũng nói được hết. Nói chung sách gì về đồngtính em cũng mua. Đọc xong, mẹ chỉ rút ra khía cạnh của mẹ thôi, mẹ khôngbao giờ nhìn với con mắt lạc quan hơn.

Em bảo: "Mẹ xem, không chấp nhậnthì nó vẫn tồn tại một thế giới như vậy". Mẹ bảo không, mẹ trích nhữngđoạn nào hợp với ý kiến của mẹ, mẹ gạch chữ đỏ, chữ xanh rồi bảo: "Đọc đi,chữ đỏ là chỗ rất quan trọng, mẹ thấy đúng, còn chữ xanh là mẹ cũng thấy gầnđúng rồi đấy. Mẹ cứ ngồi gạch ra cả một đống như thế".

Ngậm ngùi nghi binh

Có những gia đình không chấp nhận,nhưng chỉ căng thẳng lúc đầu, sau đó thấy không thể thay đổi được con thì đànhchịu, không làm căng thường xuyên. Ví dụ như nhà không chấp nhận, nhưng hai nămnay, người yêu cô vẫn đến nhà cô ngủ hàng ngày.

Cha mẹ Hoa biết cô thích con gái,thích chơi với bạn đồng tính từ khi năm cô 16 tuổi. Giờ Hoa đã 22 tuổi, mẹ mongcô lấy chồng, nhưng cô quả quyết trả lời không thì bà cũng đành "nghi binh" vìsợ con chán nản mà bỏ học.

Hoa cho biết: "Cạnh nhà em có mấy bạn bằng tuổiđang chuẩn bị lấy chồng. Mẹ về nói bóng nói gió với em là con gái người ta lấychồng rồi đấy, con nhà mình không biết bao giờ nó đi lấy chồng nhỉ. Lúc đó emchỉ nói là con sẽ không lấy chồng đâu. Mới đầu mẹ bảo: "Vớ vẩn. Con gái không đilấy chồng thì xây miếu à? ". Mẹ em nói câu đó nhiều quỏ, em nhìn thẳng vàomắt mẹ và nói con không lấy chồng đâu. Thời gian này, em nói thế thì mẹ khôngnói gì cả.

Em nghĩ, trong thâm tâm, mẹ không chấp nhận nhưng cũng không dám nóithẳng ra, mẹ sợ em tâm trạng chán nản rồi bỏ học. Mẹ chọn im lặng để xem tìnhhuống, hoàn cảnh thế nào sẽ xử lý".

Một chuyên gia của ISEE khẳng định: "Mỗi người con đều muốn tìm kiếm hạnh phúc của bản thân mình, cái họ tìm được dù là hạnh phúc hay không, họ cũng cần được gia đình nâng đỡ. Vậy mà những người con gái yêu nữ không dám mong được cha mẹ yêu thương, nâng đỡ, mà chỉ cần gia đình không cản trở, không gây khó khăn là đã tốt lắm rồi".

Theo Nguyễn Hường
Pháp luật xã hội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.