Đồng tính nữ: Những nỗi đau câm lặng

Mặc dù theo nhiều tài liệu nghiên cứu về đồng tính nữ, việc trở thành lesbian là một vấn đề hoàn toàn tự nhiên trong cuộc sống vốn đa dạng. Nhưng hiện tại, những thành viên thuộc cộng đồng thiểu số này vẫn đang phải chịu sự kỳ thị gay gắt từ phía xã hội, thậm chí cả những người thân trong gia đình.

Mặc dù theonhiều tài liệu nghiên cứu về đồng tính nữ, việc trở thành lesbian là một vấn đềhoàn toàn tự nhiên trong cuộc sống vốn đa dạng. Nhưng hiện tại, những thành viênthuộc cộng đồng thiểu số này vẫn đang phải chịu sự kỳ thị gay gắt từ phía xãhội, thậm chí cả những người thân trong gia đình.

>>

Khi bố mẹ không thừa nhận

Nếu như việc lộdiện với gia đình đã là một vấn đề khó khăn đối với những thành viên của cộngđồng đồng tính nam thì việc lộ diện mình với chính những người thân trong giađình càng trở nên khó khăn hơn đối với các đồng tính nữ.

…Ngồi trước tôibây giờ là một cô gái xinh đẹp. Mới 25 tuổi, Mai đã có địa vị khá cao trong mộtcông ty danh tiếng. Có thể nói, trong số bạn bè cùng trang lứa, Mai ra trường vàsớm là người thành đạt nhất. Vốn hoà đồng với bạn bè, nên ít ai biết được rằngMai là một người đồng tính.

Tâm sự về mình,Mai đã không ngần ngại kể cho chúng tôi nghe về mối tình đầu cũng là lúc Maiphát hiện ra giới tính thật của mình.

Vào lớp 10, Maiđã bị rung động bởi một cô bạn cùng lớp. Thế nhưng tuổi học trò vốn ngây thơtrong sáng nhưng đầy nhút nhát đã khiến Mai phải chôn chặt tình cảm, mà khôngdám thổ lộ với người bạn gái kia.

Học xong đạihọc, ra trường, hiện tại M đang có một tình yêu thứ 2 với cô bạn cùng giới.Nhưng đúng lúc tình yêu giữa 2 người đang bắt đầu nảy nở, thì Mai lại phải đốidiện với việc mất đi hạnh phúc của mình khi phải lựa chọn giữa hạnh phúc cá nhânvà gia đình, bố mẹ. Bởi vì: Bố mẹ Mai là những người theo chuẩn mực truyền thốngnên không dễ gì có thể chấp nhận việc Mai là một cô gái lại yêu và cưới một côgái khác.

Đồng tính nữ: Những nỗi đau câm lặng
Ảnh minh họa

Không muốn trởthành đứa con bất hiếu bởi Mai biết rằng, với người phương Đông, cái tội lớnnhất của đời người là bất hiếu. Thế nhưng “Sẽ chỉ là giả khi phải lấy một ngườiđàn ông rồi giả vờ đóng vai một người vợ. Cuộc sống như thế liệu có còn ý nghĩagì, bởi từ bỏ hạnh phúc của mình, rồi đóng giả một người “bình thường” theo đềnghị của bố mẹ, có khác nào là sự cầm tù “tâm hồn”?” - Mai tâm sự khi những giọtnước mắt đã bắt đầu lăn dài…

Mặc dù theonhiều tài liệu nghiên cứu, đồng tính nữ được coi là một vấn đề tự nhiên của cuộcsống, mà con người khi sinh ra không ai có quyền lựa chọn. Việc trở thành mộtngười đồng tính nữ không phải lỗi của họ cũng không phải lỗi của những người đãsinh ra họ. Thế nhưng những trường hợp người đồng tính nữ bị ngăn cản trong tìnhyêu, và không được chính gia đình thừa nhận như trường hợp của Mai thì lại khôngphải là hiếm.

Theo kết quảnghiên cứu của CSAGA (Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới, Giađình, Phụ nữ và Vị thành niên) về vấn đề này, thì sự kỳ thị từ phía gia đình vàbạn bè thân thiết của chính người trong giới xem ra lại có vẻ là sự kỳ thị dữdội hơn cả. Có lẽ là bởi vì tình yêu thương và trách nhiệm, nên các gia đìnhthường ngăn cấm con cái mình có quan hệ đồng tính bằng nhiều biện pháp, từ ngọtngào, tình cảm đến mạnh mẽ, vũ lực. Và thông thường, những điều kiện từ phía giađình này hay làm các bạn phải khuất phục và từ bỏ tình cảm cá nhân.

…Và xã hội quay lưng

Cũng theo kếtquả nghiên cứu của CSAGA, phần lớn những thành viên của cộng đồng đồng tính nữđều cho rằng, bên cạnh sự kỳ thị dữ dội từ phía gia đình thì họ vẫn đang phảichịu không ít sự kỳ thị từ những người bạn không thân thiết, những người đồngnghiệp, hay cả những người mà họ không quen.

Theo các bạntrong cộng đồng đồng tính nữ tham gia vào đối tượng nghiên cứu. Nếu như ở nhữngnơi vui chơi giải trí như công viên, vườn hoa hay trong môi trường học tập nhưsân trường, thư viện, mỗi khi thấy các bạn nữ đi cùng nhau có những cử chỉ thânthiện, mặc dù không có gì quá mức, cũng có thể dễ dàng phát hiện ra những cánhtay chỉ chỏ, những lời bàn tán, và cả những lời nói thiếu lịch sự họ ném về phíacặp đôi kia.

Còn nếu như ởmôi trường làm việc, chỉ cần sơ xuất để đồng nghiệp nhìn thấy những cử chỉ thânmật dù chỉ là cầm tay thôi thì ngay lập tức họ cũng sẽ bị nghi kị, dò xét. Haychỉ vì là người đồng tính, mà các bạn hoặc bạn của các bạn đãkhông được hưởng mức lương công bằng và xứng đáng với công sức các bạn bỏ ra.Thậm chí khi phát hiện ra là người đồng tính, có bạn còn phải nhận ngay quyếtđịnh thôi việc…

Những điều nàykhiến tôi nhớ đến cô gái có nick name V.V trong một hội thảo khoa học về nhữngngười đồng tính gần đây. Mặc dù đứng trước mọi người với phong thái rất tự tinkhi khẳng định mình là một đồng tính nữ, nhưng V.V cho biết V.V không muốn đểcho các đồng nghiệp tại công ty nhận ra cô là một lesbian. Vì V.V đang có mộtcông việc thuận lợi, và không muốn mất đi công việc này cũng như bị hạ lương chỉvì V.V là les.

Bên cạnh đó kếtquả nghiên cứu cũng cho thấy, sự kỳ thị những người đồng tính nữ còn có thể đếntừ những người bạn, thậm chí là các thầy cô giáo. Cụ thể như, cứ thấy những biểuhiện của xu hướng tính dục đồng giới là các thầy cô, hoặc bạn bè loan báo ngaytới nhiều người mà không tìm hiểu hỏi han hoặc xin ý kiến của người trong cuộc.

"Nếu muốn hiểu biết thêm kiến thức về vấn đề đồng tính nữ hoặc muốn được giải đáp các băn khoăn, thắc mắc về xu hướng tình dục đồng giới,  xin gọi điện đến đường dây tư vấn miễn phí của CSAGA. Số điện thoại: 04 3 775 9335"

Haykiểu thiếu trách nhiệm với danh dự của người khác trong trường hợp tự đánhgiá về con người, xu hướng tình dục của bạn mình và tiết lộ cho người khácvới một thái độ không thiện chí như một bạn trong cộng đồng đồng tính nữ đãtâm sự: « hôm đó em comment trong blog với một bạngái khác thế là nó nhẩy vào trong blog của bạn đó và nó nói: đừng có chatvới nó, nó bị pede đấy. Trong khi đó nó là bạn em, người  kia là một ngườinào đấy mà nó không  . »

Điều đó cho thấy rằng, khi xã hội vẫn chưa chính thức thừa nhậnthì những người trong cộng đồng đồng tính nói chung và đồng tính nữ nói riêngvẫn tiếp tục phải chịu áp lực từ rất nhiều phía khiến cuộc sống của họ trở nênnặng nề. Trong khi chỉ một số ít bạn dám sống với xu hướng tình dục của mình thìmột số lại không dám sống thật với chính mình, phải chịu sống thu mình trongbóng tối với sự giả dối của tâm hồn. Hy vọng một ngày không xa, những người nhưMai, như V.V hay nhiều bạn khác có thể được sống thoải mái với chính mình, tự dotrong tình yêu, và tự do trong cống hiến sức lao động của mình cho xã hội.

(Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)

VL



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.